Tuesday, November 06, 2012

ชีวิตของเราเอง

ชีวิตเป็นเรื่องที่ทำแทนกันไม่ได้

          ท่านต้าเซียนกับท่านจงเหวียนเป็นสหายสนิทกัน จึงออกธุดงค์ไปด้วยกันเดินทางมาได้ระยะหนึ่ง ท่านจงเหวียนทนความยากลำบากในการเดินทางไม่ไหว ตัดสินใจละทิ้งกลางคันหลายครั้ง

           ท่านเต้าเซียนปลอบว่า " ในเมื่อเราตัดสินใจออกมาธุดงค์แล้ว ทั้งเดินทางไกลขนาดนี้แล้ว จะละทิ้งกลางคัน กลับไปในตอนนี้มันก็น่าเสียดายอยู่ เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน นับแต่นี้ไป หากมีอะไรที่ข้าพอจะช่วยท่านได้ ข้าจะช่วยทำแทนท่าน "

           ท่านจงเหวียนเหนื่อยอ่อนกระปลกกระเปลี้ย ได้ฟังเงื่อนไขเช่นนี้ก็มีกำลังใจมากขึ้น

           ท่านต้าเซียนพูดต่อไปว่า " แต่มีอยู่ 5 เรื่องที่ข้าทำแทนท่านไม่ได้

           ท่านจงเหวียนถามว่า " 5 เรื่องที่ว่า มีอะไรบ้าง "

           ท่านต้าเซียนตอบหน้าตาเฉยว่า " หายใจ กิน นอน ขับถ่าย เดิน "


           คำพูดของท่านเต้าเซียนทำให้ท่านจงเหวียนบรรลุธรรมในบัดดลนับแต่นั้นมา เขาก็ไม่เคยปริปากบ่นอีกเลยว่าการออกธุดงค์ช่างยากลำบาก

แง่คิด

           ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

           นิทานเซนเรื่อง " ชีวิตเป็นเรื่องที่ทำแทนกันไม่ได้ " นี้สอนให้เราพึ่งตนเอง ดังที่พระพุทธเจ้าสอนว่า " ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน "

            สังคมมนุษย์ยุคปัจจุบัน มีหลายๆ เรื่องที่ใช้เงินหรือไหว้วานคนอื่นให้ทำแทนเราได้ แต่ก็ยังคงมีเรื่องอีกมากมายที่คนอื่นช่วยไม่ได้ ทำแทนไม่ได้ มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่ทำได้และต้องทำเอง เช่น การหายใจ การกิน การนอน การขับถ่าย การศึกษา ฯลฯ และเมื่อพิจารณาให้ดี จะเห็นว่า เรื่องที่เราต้องทำเอง ต้องพึ่งตนเองนั้น เป็นเรื่องหลักๆ ของชีวิตอีกทั้งการพึ่งตัวเองยังควรเป็นด้านหลักด้วย แม้เรื่องที่เราสามารถใช้เงินหรือไหว้วานคนอื่นทำแทนได้ หากเราไม่รู้เรื่อง ไม่มีแนวคิดของตัวเอง เรื่องที่ใช้เงินหรือไหว้วานให้คนอื่นทำแทนนั้น ก็มักจะไม่ได้ดั่งใจหรือทำไม่ดีเท่าที่ควร

           พูดถึงการพึ่งตนเอง ศาสนาพุทธสอนว่า การที่คนเราจะพึ่งตนเองได้นั้น เราก็ต้องฝึกฝน ต้องศึกษาให้เป็นที่พึ่งได้ ถ้าไม่มีความรู้ความสามารถก็พึ่งตนเองไม่ได้ แม้แต่ตัวเองยังพึ่งตัวเองไม่ได้ แล้วจะให้คนอื่นพึ่งได้อย่างไร






By สุภาพร  ปืยพสุนทรา ( สว่าง อย่าง เซน )

No comments:

Post a Comment