Monday, November 26, 2012

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๗ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๗ )

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

           พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญนี้ จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกๆ ปี ที่ท้องสนามหลวงใกล้พระบรมมหาราชวังในกรุงเทพมหานคร ประเพณีนี้ถือปฏิบัติมาตั้งแต่อดีตกาล โดยมุ่งหวังที่จะให้เป็นสิริมงคลแก่ฤดูกาลเพราะปลูกใหม่

           ความจริงแล้ว พิธีแรกนาขวัญนี้มีกำเนิดมาจากศาสนาพราหมณ์และถือปฏิบัติกันมาก่อนสมัยพุทธกาลเสียด้วยซ้ำไป ดังจะเห็นได้จากครั้งที่พระองค์ยังทรงเป็นเจ้าชายก็ยังเคยร่วมพิธีนี้ส่วนวันและเวลา อันเป็นมงคลสำหรับการประกอบพิธีนั้นจะถูกกำหนดขึ้นโดยโหรหลวง ทุกวันนี้แม้ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนารถ จะทรงเสด็จมาเป็นประธานในพิธีแต่พระมหากษัตริย์ก็มิได้ทรงนำขบวนด้วยพระองค์เอง หากแต่ทรงแต่งตั้งพระยาแรกนาให้เป็นผู้นำในพิธีแทน



           ในระหว่างพิธีอันสวยงามนี้ ก็จะมีการทำนายปริมาณน้ำฝนในช่วงฤดูที่กำลังจะมาถึงและแล้วพระยาแรกนาก็จะทำการเลือกผ้า ๓ ผืน ที่มีความยาวต่างขนาดกัน ตามใจชอบ ผ้าทั้ง ๓ ผืนนี้จะดูคล้ายกัน ถ้าพรยาแรกนาเลือกผ้าผืนที่ยาวที่สุดทายว่าปริมาณน้ำฝนจะมีน้อย ถ้าเลือกผืนที่สั้นที่สุดก็ทายว่าปีนี้ปริมาณน้ำฝนจะมากและถ้าเลือกผืนที่มีความยาวขนาดปานกลางทายว่าจะมีปริมาณน้ำฝนพอประมาณ

           หลังจากสวมเสื้อผ้าเรียกว่า " ผ้านุ่ง " เรียบร้อยแล้ว พระยานาแรกก็จะไถลลงบนพื้นที่ท้องสนามหลวงด้วยพระนังคัลสีแดงและสีทองซึ่งลากโดยพระโคผู้สีขาว ตามขบวนด้วยเทพีทั้ง ๔ ผู้ซึ่งหาบกระเช้าทองและกระเช้าเงินที่บรรจุด้วยเมล็ดข้าวเปลือก นอกจากนี้ก็ยังมีคณะพราห์มเดินคู่ไปกับขบวนพร้อมทั้งสวดและเป่าสังข์ไปพร้อมๆ กัน

           เมื่อเสร็จจากการไถแล้ว พระโคก็จะได้รับการป้อนพระกระยาหารและเครื่องดื่ม ๗ ชนิด คือ เมล็ดข้าว ถั่ว ข้าวโพด หญ้า น้ำและเหล้า ไม่ว่าพระโคจะเลือกกินหรือดื่มสิ่งใด ก็ทายว่าปีนั้นจะอุดมสมบูรณ์ด้วยสิ่งที่พระโคเลือกนั้น

           หลัวจากพิธีจบลง ฝูงชนก็จะกรูเข้าไปแย่งเมล็ดข้าวที่หว่านโดยพระยาแรกนา เพราะว่าเมล็ดข้าวนี้ถือว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันจะนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์และความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มีไว้ในครอบครองชาวนาก็จะใช้เมล็ดข้าวนี้ผสมกับเมล็ดข้าวของตนเพื่อให้พืชผลในปีที่จะมาถึงนี้อุดมสมบูรณ์





By Essays on Thaland

No comments:

Post a Comment