Sunday, November 18, 2012

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๔ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๔ )
เทศกาลสงกรานต์

          " สงกรานต์ " คือวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทยและเป็นโอกาสที่สมาชิกในครอบครัวจะได้พบกันพร้อมหน้าพร้อมตา ในช่วงเวลานี้ประชาชนผู้ซึ่งเป็นคนต่างจังหวัดที่มาทำงานในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่ก็จะเดินทางไปฉลองเทศกาลนี้ที่บ้านเกิดของตน ดังนั้นเมื่อเทศกาลนี้มาถึงกรุงเทพมหานครก็จะกลายเป็นเมืองร้างไปชั่วคราว

           เทศกาลสงกรานต์ตรงกับวันที่ ๑๓ เมษายนและการฉลองประจำปีก็จะจัดให้มีขึ้นทั่วทั้งราชอาณาจักร ที่จริงแล้วคำว่า " สงกรานต์ " นี้เป็นภาษาไทยซึ่งหมายถึง " เคลื่อนย้าย " หรือ " เปลี่ยนที่ " เพราะว่าเป็นวันที่พระอาทิตย์เปลี่ยนตำแหน่งในทางจักรราศี นอกจากนี้ยังเรียกว่า " เทศกาลน้ำ " อีกด้วย เพราะว่าประชาชนเชื่อว่าน้ำจะพัดพาเอาสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกไป

            วันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของไทยเริ่มต้นตั้งแต่เช้าตรู่ด้วยการทำบุญตักบาตรแก่พระสงฆ์และปล่อยนกที่ขังไว้ให้เป็นอิสระ ในช่วงวาระโอกาสอันเป็นมงคลนี้ สัตว์ต่างๆ ที่ถูกขังไว้ก็จะได้รับการปล่อยให้เป็นอิสระ พร้อมกันนี้การไหว้บรรพบุรุษก็เป็นส่วนสำคัญของวันนี้ด้วย ประชาชนจะแสดงความเคารพต่อผู้สูงอายุ และในทางกลับกันผู้สูงอายุก็จะอวยพรให้ผู้น้อยประสบโชคดีและเจริญรุ่งเรือง


            ในตอนบ่าย หลังจากพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ ผู้ร่วมฉลองทั้งหนุ่มทั้งแก่ต่างสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน การฉลองที่มีคนกล่าวขานมากที่สุดเห็นจะเป็นที่จังหวัดทางภาคเหนือคือ เชียงใหม่ ซึ่งการฉลองที่นี่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๕ เมษายน ช่วงเวลานี้ประชาชนจากทั่วทุกภาคของประเทศจะแห่กันไปที่นั่นเพื่อร่วมสนุกสนานในเทศกาลน้ำนี้ เพื่อชมการประกวดนางงามสงกรานต์และขบวนพาเหรดที่สวยงาม

            ในกรุงเทพมหานคร พระพุทธรูป " พระพุทธสิหิงค์ " จะถูกอัญเชิญจากพิพิธภัณสถานแห่งชาติมาประดิษฐานไว้ที่ท้องสนามหลวง ( ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ) เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำด้วย






By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment