Monday, November 19, 2012

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๕ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๕ )
อาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา

          วันอาสาฬหบูชาจัดเป็นวันที่สำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่ง เพราะเป็นวันที่พระรัตนตรัยอุบัติขึ้นในโลก คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ วันอาสาฬหบูชาตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ วันเพ็ญ เดือน ๘ ( เดือนกรกฎาคม )  วันนี้ในพุทธกาลกว่า ๒๕๐๐ ปีมาแล้ว เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแสดง ปฐมเทศนา โปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน กรุงพาราณสี

           เพื่อเป็นการระลึกถึงวันอันเป็นมงคลนี้ ชาวพุทธทั่วทั้งประเทศจะทำบุญและรักษาศีลบางคนก็ไปวัดเพื่อถวายอาหารและเจตุปัจจัยไทยธรรมแก่พระสงฆ์ และฟังพระธรรมเทศนาเพื่อขัดเกลาจิตใจ โดยปกติวันอาสาฬหบูชาจะมีขึ้นก่อนวันเข้าพรรษาหนึ่งวัน กล่าวคือ วันเข้าพรรษาจะตรงกับวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘

            ประเพณีเข้าพรรษาสืบเนื่องมาตั้งแต่ต้นพุทธกาลในประเทศอินเดีย เมื่อบรรดาผู้ทรงศีลนีกบวช และฤๅษีต่างอยู่ประจำในช่วงฤดูฝน เป็นเวลา ๓ เดือน พวกเขาพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็นในช่วงระยะเวลานี้ เพราะเพิ่งเริ่มฤดูเพาะปลูกโดยเกรงว่าจะไปเหยียบต้นกล้าโดยบังเอิญได้ เพื่อให้สอดคล้องกับสมัยนิยม พระพุทธเจ้าจึงทรงออกพุทธบัญญัติให้พุทธสาวกปฏิบัติตามประเพณีปฏิบัตินี้ จึงเริ่มกันอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะ โดยสร้างที่พักง่ายๆ ขึ้นก่อน



            ฤดูกาลเข้าพรรษาจะยาวตลอดฤดูฝนเป็นเวลา ๓ เดือน ในประเทศไทย พระสงฆ์จะอธิฐานอยู่จำพรรษาเฉพาะในวัดที่ตนเลือกเท่านั้น และจะไม่ไปค้างคืนที่อื่นจนกว่าจะออกพรรษาแล้ว

            พิธีฉลองเมื่อถึงวันเข้าพรรษาจะเริ่มด้วยการแห่เทียนไปถวายพระที่วัด สถาบันต่างๆ เช่น โรงเรียนและมหาวิทยาลัย รวมทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชนก็จะจัดขบวนแห่เทียนอย่างสวยงามไปยังวัดที่จะถวายเทียนจำพรรษานั้น

             ชาวพุทธบางคนยังเอาวันเข้าพรรษาเป็นเวลาแห่งการบังคับตนเอง เช่น เลิกสูบบุหรี่ หรือสมาทานศีล ๕ ตลอกพรรษาก็มี







By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment