Monday, September 29, 2014

บทบาทของวัด


บทบาทของวัด

        ประเทศในแถบตะวันออก สถานที่ที่ไม่มีชาวบ้านพักอาศัยจะมีวัดตั้งอยู่ เมืองใหญ่ในภูมิภาคตะวันตก บนถนนใหญ่สายหลักมักจะมีโบสถ์ตั้งอยู่ โบสถ์เป็นสถานที่ที่คริสต์ศาสนิกชนมาสวดมนต์พบปะชุมชนกัน ส่วนวัดก็เป็นสถานที่ที่พุทธศาสนามาไหว้พระสวดมนต์ พบปะชุมชนเช่นกัน แต่วัดยังมีบทบาทในด้านอื่นๆ อีกมากมาย

        วัดสามารถใช้เป็นสถานที่พักค้างแรมแก้ผู้เดินทาง ลักษณะคล้ายๆ โรงแรม ให้ความสะดวกแก่พ่อค้านักเดินทาง วัดยังเหมือนสโมสรซึ่งสามารถใช้เป็นที่จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ หรือการประชุมองค์กรในชุมชน ส่งเสริมมนุษย์สัมพันธ์ในสังคม หรือแม้กระทั่งยามที่คุณรู้สึกจิตใจหดหู่ เศร้าหมอง หน้าที่การงานไม่ราบรื่น รู้สึกเส้นทางชีวิตไม่ราบเรียบ คุณอาจเข้าวัดไหว้พระ นั่งสมาธิสงบจิตสงบใจ ทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น ในยามนี้วัดจึงเหมือนปั้มน้ำมัน ให้คุณได้เติมพลังชีวิต เพื่อคุณจะได้เดินไปบนเส้นทางชีวิตที่ยาวไกลยิ่งขึ้น

        นับแต่โบราณมา วัดเหมือนหอศิลปะ พระพุทธรูปแกะสลักภาพวาดบนฝาผนังวัด หรือแม้แต่ความงามของสิ่งปลูกสร้างของตัววัด ทำให้ผู้พบเห็นเกิดความรู้สึกที่สงบเย็น ถ้าได้พาตัวเข้าไปอยู่ภายในบริเวณวัด ได้ฟังเสียงระฆังเสียงกลอง เสียงเคาะเกราะสวดมนต์ทุกเช้าเย็น จะช่วยให้จิตวิญญาณได้รับการชำระล้าง เป็นเครื่องช่วยกระตุ้นจิตใจ และจุดประกายความคิดเป็นแรงกำหนดใจให้คนในสังคมสร้างคุณธรรมขึ้นในจิตใจของตนเอง



        วัดเป็นศูนย์กลางการศึกษาวัฒนธรรม พระไตรปิฎกจำนวนมหาศาลในหอพระไตรปิฎกเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้คนสนใจใฝ่หาความรู้ ได้ศึกษาค้นคว้านับแต่โบราณมา ได้สร้างความสำเร็จให้แก่ปัญญาชนจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในสังคม

         วัด คือตัวแทนของสถานที่แห่งความเที่ยงธรรมและความสว่าง ไม่ว่าภายในจิตใจจะมีความรู้สึกเสียใจ ไม่ยุติธรรม ถูกกลั่นแกล้งอย่างไร แต่เมื่อได้ก้าวเข้าไปบริเวณวัด เหมือนได้พบกับแสงสว่างท่ามกลางความมืด ทำให้คนเกิดพลังศรัทธาและเชื่อมั่นที่จะเริ่มต้นใหม่

          วัดเหมือนโรงเรียน เป็นศูนย์รวมการศึกษา เป็นสถานที่พบปะของกัลยาณมิตร เป็นสถานีเติมน้ำบนเส้นทางชีวิต เป็นที่สุขสงบในการเจริญจิตภาวนา เป็นที่ีร่มเย็นในการปัดเป่าความทุกข์ เป็นห้างสรรพสินค้าจับจ่ายวัตถุมงคล เป็นสถานฝึกฝนจริยาปณิธานปัญญากรุณา เป็นสถานพยาบาลในด้านจิตวิญญาณ เป็นศาลตัดสินบาปบุญคุณโทษผดุงความเที่ยงธรรมในสังคม เป็นโรงเรียนปลูกจิตสำนึกดีมีคุณธรรม เป็นหอศิลปะในการยกระดับคุณภาพวัฒนธรรม

          มีคนบอกว่า สังคมต้องการโรงพยาบาล สถานสงเคราะห์ ไม่จำเป็นต้องสร้างวัดมากมาย ความจริงการบริจาคเงินช่วยเหลือการกุศลสงเคราะห์ เป็นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่แสงสว่างของวัดนั้นไม่มีวันดับ วัดคือเรือที่ไม่มีวันจม ดังนั้น สร้างวัดขึ้นมากๆ เพื่อสร้างความรู้ให้เป็นที่แพร่หลายในสังคม ไม่นำเงินไปช่วยเหลืออย่างผิดๆ เพราะการสงเคราะห์เป็นเพียงชั่วเวลาหนึ่ง แต่การให้การศึกษาคนทางด้านจิตใจ เป็นภารกิจการกุศลอย่างถึงที่สุด





By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment