Monday, September 01, 2014

รู้ซึ้งความในใจคน


รู้ซึ้งความในใจคน

       ถ้าเราจะกล่าวชมคนอื่นว่ามีมารยาทดี เป็นคนที่รู้จิตใจคน เพียงแค่นี้ผู้ที่ถูกกล่าวชมก็รู้สึกแปลบปลื้มยินดีเป็นอย่างยิ่งแล้ว คนเรา... ไม่เพียงควรรู้ซึ้งความในใจคนเป็นอย่างดีเท่านั้น แต่ยังต้องรู้ถึงความตั้งใจ รู้ใจสวรรค์ รู้ใจสิ่งของ

       การเป็นคนรู้ซึ้งความในใจ เช่น คนอื่นมีความรู้สึกค้างคาใจกับเรา เรายังไม่รู้สึกตัว คนอื่นไม่ยินดีต้อนรับเราแล้ว เราก็ยังไม่เข้าใจ คนอื่นมีความหวังดีเรากลับเข้าใจผิดคิดว่าเขาหวังร้าย คนอื่นเจตนาดีต่อเรา เรากลับโทษว่า เขาเสแสร้งแกล้งทำ ความไม่เข้าใจจิตใจคนเช่นนี้ แล้วจะคบหาเพื่อนที่รู้ใจได้อย่างไร

        คนเรา... ถ้าไม่รู้ซึ้งถึงใจสวรรค์ ไม่รู้ว่าฝนตกฟ้าร้อง เช้าร้อนกลางวันเย็นเอาแน่อะไรไม่ได้ ซึ่งมันไม่เพียงทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย แต่ยังมีผลกระทบถึงสุขภาพร่างกายของตนเองด้วย หรือการไม่รู้ใจสิ่งของ เช่นยุคสมัยนี้ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เป็น ไม่รู้วิธีการส่งอีเมล์ ใช้โทรศัพท์มือถือไม่เป็น ขับรถไม่เป็น หรือแม้แต่ข้าวของเครื่องใช้ น้ำไฟในบ้านก็ไม่มีความรู้ในบ้านมีสวนกว้าง แต่ไม่รู้คุณสมบัติของต้นไม้ใบหญ้า นี่คือความบกพร่องของชีวิต

       แม้แต่สัตว์ที่เลี้ยงไว้ในบ้าน แมวสุนัขเป็นสัตว์ที่รู้ใจคนได้ แต่เราก็ต้องเข้าใจจิตใจมันด้วย เวลาที่เห็นสุนัขกระดิกหางให้เรา ก็รู้ว่ามันกำลังแสดงความเป็นมิตรกับเรา เจ้าแมวที่ร้องเหมียวเหมียว เข้ามาคลอเคลียเรา เราควรรู้ว่ามันหิวแล้ว ต้องหาอาหารให้มันกิน



       ชีวิตคนบนโลกใบนี้ ยังมีความรู็อีกมากที่ต้องเรียนรู้ ที่ควรรู้อย่างยิ่งแต่กลับรู้ได้ยากที่สุด คือการรู้ความในใจคน มีภาษิตกล่าวว่า " รู้คนรู้หน้าไม่รู้ใจ " ต่อให้คุณรู้จักคนคนหนึ่งดีแค่ไหน แต่คุณไม่รู้ความในใจของเขา ก็เปล่าประโยชน์

       ผู้บริหารองค์กรในสังคม พวกเขามีความสามารถในการ " ดูคน " ดังที่ว่า " รู้คนใช้เป็น " ต่อการกระทำของคนคนหนึ่งที่แสดงออกถึงความซื่อสัตย์หรือไม่ซื่อสัตย์ พื้นเพจิตใจชั่วหรือบริสุทธิ์ นิสัยดีหรือเลว มีความสามารถหรือไม่ เราสามารถรู้ได้จากหน้าตา จากการพูดคุยสนทนา จากความคิด ความอ่าน ความรู้ ความเข้าใจ กิริยาตอบสนองต่อบุคลสิ่งของ

       ในวัชรสูตรกล่าวว่า " สรรพสัตว์มีมากมาย จิตใจมีหลายประเภท พระตถาคตล้วนรู้แจ้งเห็นชัด  " นี่คือความเข้าใจในมนุษย์ การที่ปวงพระโพธิสัตว์แสดงธรรมโปรดสัตว์นั้น ไม่เพียงรู้คนยังต้องรู้กฎเกณฑ์ พูดถึงรูคนสามีภรรยาอยู่ด้วยกัน ต่างฝ่ายต้องเปิดอกเปิดใจ เพิ่มความเข้าใจ เวลาคบเพื่อน ต้องรู้นิสัยเพื่อน ถ้าไม่รู้นิสัยใจคอกัน ก็คบกันไม่ได้นาน

       " ความยากของการดูคน ยากยิ่งกว่าขึ้นเขาสูง " ใครก็ตามที่รู้ซึ้งจิตใจคนดี ย่อมมองคนออก นับแต่โบราณมา พระราชาผู้ปกครองประเทศ หรือผู้นำองค์กร ล้วนอาศัยความสามารถในการดูคน ใช้คนเป็น จึงทำงานประสบความสำเร็จ มีบางคนบอกว่าเขาถูกเพื่อนหลอก ถูกเพื่อนร่วมงานหักหลัง ถูกเจ้านายไล่ออกจากงาน ทั้งหมดนี้ต้องโทษตนเองที่ดูคนไม่เป็น เพราะคุณไม่มีความสามารถในการรู้ซึ้งจิตใจคน จึงต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้
  
       การรู้ซึ้งจิตใจคน ความจริงเป็นศาสตร์ที่ลึกซึ้งสาขาหนึ่ง เพราะนี่ไม่ใช่เป็นการตัดสินด้วยปัญญา หรือจากวิชาความรู้ แต่เป็นการดูคนด้วยประสบการณ์ จากการดำเนินชีวิตที่ต้องเข้าใจเขาเข้าใจเรา ค่อยๆ เรียนรู้ถึงจิตใจคน

       การรู้ซึ้งจิตใจคน จำเป็นต้องลงทุนลงแรงเรียนรู้อย่างหนัก จึงจะได้รับผลเก็บเกี่ยวสมใจหมาย




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment