Monday, September 22, 2014

ขณะล้อเล่น


ขณะล้อเล่น

         ศิษย์ฆราวาสคนหนึ่งก่อหนี้ไว้ท่วมหัวไม่มีปัญญาจ่ายหนี้ จึงระบายความในใจให้ฌานาจารย์อี้ซิวฟัง พร้อมกับบ่นว่าจะฆ่าตัวตาย ให้ทุกสิ่งทุกอย่างจบลง

         ฌานาจารย์อี้ซิวถามเขา ว่า " นอกจากความตาย หรือว่าไม่มีวิธีอื่นใดแก้ปัญหาได้เลย ? " สาวกผู้นั้นตอบอย่างสิ้นหวังว่า " ไม่มี "

        ฌานาจารย์อี้ซิวถามอีกว่า " ที่บ้านโยมไม่มีอะไรเหลือเลยใช่ไหม ? " สาวกผู้นั้นตอบว่า " นอกจากลูกสาวอายุ 8 ขวบ ก็ไม่มีอะไรอีกเลย "

        ฌานาจารย์อี้ซิวตอบว่า " อ้อ ! อาตมามีวิธีแล้ว โยมยกลูกสาวให้แต่งงานกับอาตมา อาตมาใช้หนี้แทนโยม ปัญหาแก้ตกแล้วมิใช่หรือ ? "



        แม้ศิษย์ผู้นั้นจะตกตะลึง แต่เนื่องจากเคยได้ยินกิตติศัพท์โดยเฉพาะสติปัญญาของท่านมานาน อีกทั้งรู้สึกว่าท่านมีแผนการแยบยลอยู่ในใจและไม่มีเจตนาร้าย จึงกลับบ้านป่าวประกาศว่าวันนั้นเดือนนั้นฌานาจารย์อี้ซิวจะแต่งงานเป็นลูกเขยของเขา

        เมื่อข่าวนี้แพร่ออกไป ก็เป็นที่โจษขานฮือฮากันทั่วอำเภอ พอถึงกำหนดวันแต่งงาน ทุกคนต่างมุ่งหน้าแวะมาดูข้อเท็จจริงที่บ้านศิษย์ผู้นั้น ฌานาจารย์อี้ซิวจึงตั้งโต๊ะเขียนภาพลายสือจีนขายตั้งแต่เช้าตรู่ ปรากฎว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทุกคนต่างแย่งกันซื้อภาพลายจีนของท่าน ลืมจุดมุ่งหมายเดิมที่เดินทางมาในวันนั้น ผลคือ ฌานาจารย์อี้ซิวได้เงินหลายเข่งจากการขายภาพลายสือจีน

        ฌานาจารย์อี้ซิวถามศิษย์ว่า " เงินเหล่านี้พอใช้หนี้แล้วหรือยัง ? " ศิษย์คนนั้นดีใจจนตอบเสียงสั่นว่า " พอแล้ว ! พอแล้ว ! "

         ฌานาจารย์อี้ซิวจึงสะบัดชายแขนจีวร พูดว่า " ดีล่ะ ! ใช้หนี้แทนโยมหมดแล้ว เป็นอาจารย์ของโยมอย่างเดิมดีกว่า ! " พูดจบ ก็ลุกขึ้นเดินทางกลับวัด

         ฌานาจารย์มักช่วยเหลือผู้อื่นขจัดปัดเป่าควสามทุกข์ยากเดือดร้อนด้วยวิธีสบายๆ ไม่หวังผลตอบแทน เราไม่ลองเลียนแบบท่านดูบ้าง ดูซิว่าเรามีปัญญาพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินในขณะล้อเล่นเฉกเช่นฌานาจารย์อี้ซิวหรือไม่ ? 




By เซ็น : วิถีแห่งความสุขที่แท้

No comments:

Post a Comment