Saturday, September 13, 2014

พลังของ " ความกล้า "


พลังของ " ความกล้า "

        เมื่อมีความกล้า ก็มีพลัง เวลาเรียนภาษา ต้องกล้าพูด ภาษาก็จะก้าวหน้า เวลาเรียนดนตรี ต้องกล้าขับร้อง จึงจะประสบความสำเร็จในการร้องเพลง กล้าเสี่ยงภัย กล้าผดุงความยุติธรรม หรือกล้าเข้าแบกรับภาระหน้าที่ เป็นต้น

        ดอกเตอร์ซุนยัดเซน เดิมเป็นเพียงนายแพทย์ธรรมดา แต่กล้าท้าทายอำนาจปกครองของราชวงศ์ชิง จึงสามารถก่อตั้งประเทศจีนในระบอบสาธารณรัฐขึ้นมาได้ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส กล้าเดินเรือผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกจึงได้ค้นพบแผ่นดินอเมริกา ชาวจีนที่มีอาวุธล้าหลัง กล้าต่อกรกับญี่ปุ่นผู้รุกรานที่มีกำลังอาวุธเหนือกว่าได้อย่างห้าวหาญ จึงได้รับชัยชนะในที่สุด

        กาลิเลโอ นักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี ค้นพบว่าโลกมีลักษณะกลม และโลกหมุนไปตามแรงโน้มถ่วง เขากล้าเอาชีวิตเข้าต่อต้าน ยืนยันการค้นพบของตนเอง โดยไม่หวั่นไหวต่อการใช้อำนาจบีบบังคับของศาสนจักร ซึ่งกดดันว่าจะละเว้นโทษเพียงแต่เขายอมรับว่าสิ่งที่ตนค้นพบนั้นเป็นข้อผิดพลาด แต่กาลิเลโอกลับกล่าวอย่างหนักแน่นว่า " ถึงยามนี้ ข้าพเจ้าก็ยังยืนยันว่าโลกนี้หมุนไปไม่หยุดนิ่ง " นี่คือพลังของความกล้าในการออกมาปกป้องสัจธรรมอย่างอาจหาญ

        ในประวัติศาสตร์นับแต่โบราณมา ยังมีวีรชนคนกล้าที่ได้รับการสดุดีจากประเทศชาติและคนรุ่นหลังอีกมาก ทั้งนี้เป็นเพราะความ " กล้า " ของพวกเขาทำให้สามารถทำงานประสบความสำเร็จ



        กองทหารสองฝ่ายเผชิญหน้ากัน แนวหน้าต้อง " กล้า " ที่จะบุกตะลุยเข้าไป ผู้นำคณะปีนเขา ต้อง " กล้า " พิชิตเขาสูงที่อยู่ข้างหน้า นักเดินเรือแล่นเรือผ่านมหาสมุทรโดยไม่เกรงกลัวคลื่นที่ถาโถม พี่น้องสกุลไรท์ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องบิน โดยไม่กลัวว่าจะตกจากที่สูง ทั้งนี้เป็นเพราะความ " กล้า " ทำให้ประสบความสำเร็จ

         นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศที่ก้าวหน้าเหยียบลงบนพื้นดวงจันทร์เป็นคนแรก ทั้งนี้เป็นเพราะความ " กล้า " ในการท้าทายอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้ ความสำเร็จทั้งหลายนับแต่โบราณมา ล้วนจำเป็นต้องอาศัยความ " กล้า " ทั้งสิ้น คนบางคนกล้าที่จะสร้างชื่อเสียงที่ดีงามไว้ให้ชนรุ่นหลังได้สรรเสริญ แต่คนบางคนกล้าที่จะทิ้งชื่อเน่าเหม็นให้คนสาปแช่ง เพื่อผดุงความยุติธรรม ต้องกล้าที่จะพูดว่า " ไม่ " กับสิ่งเสพย์ติดให้โทษ เพื่อผดุงความยุติธรรม ต้องกล้าที่จะพูดว่า " ไม่ " ต่อหน้าลาภยศ เงินทอง การข่มขู่บังคับ หรือปากกระบอกปืน

         เป็นคนเมื่อเจอผี ต้องไม่กลัว เป็นบัณฑิตต้องไม่หวาดหวั่นการเป็นทหาร ในโลกนี้ไม่ว่าจะทำอะไรต้องกล้า " มีความกล้าจึงจะมีพลัง จึงจะประสบความสำเร็จ "





By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment