Monday, September 29, 2014

ผลบุญมาจากที่ใด


ผลบุญมาจากที่ใด

         คนบางคนในสังคมสมัยนี้ มีชีวิตที่ลำบากยากจนข้นแค้น จึงเกิดความรู้สึกไม่เป็นธรรม เขานึกโทษสังคมว่าทำไมคนบางคนอยากได้เงินมีเงิน อยากได้ทองมีทอง อยากได้ความรักมีความรัก อยากได้ธุรกิจอยากได้บ้านหลังใหญ่ อยากได้ตำแหน่งหน้าที่ สามารถได้ทุกอย่างสมดังใจหมาย แต่ทำไมตนเองจึงไม่ได้อะไรสักอย่าง คนอื่นได้ผลบุญตอบสนองมาจากที่ใดกัน

         เรื่องของผลบุญย่อมมีที่มาของมัน ซึ่งผลบุญของแต่ละ คนก็มีเหตุที่มาของแต่ละคน เช่น คนบางคนขยันทำงานเก็บออมตั้งแต่เล็ก บุญย่อมตอบสนองเขาในกาลต่อมา คนบางคนชอบผูกมิตรสัมพันธ์ บุญวาสนาจึงส่งตรงถึงเขาอย่างสะดวก

         ผลบุญย่อมมีแหล่งที่มา ผลบุญไม่ใช่ขโมยมา ไม่ใช่แย่งชิงมา ไม่ใช่เพ้อฝันแล้วจะได้ และก็ไม่ใช่ได้มาด้วยความโกรธแค้น ภาษิตที่ว่า " การเก็บเล็กผสมน้อย หว่านพืชย่อมได้ผลตอบแทน " เป็นคำตอบที่ชัดเจนว่าผลบุญตอบสนองมาจากที่ใด

          คุณได้หว่านเมล็ดพันธ์แห่งบุญกุศลไว้บ้างหรือเปล่า ที่นาที่ไม่ได้หว่านเมล็ดพันธ์ จะเกิดดอกออกผลได้อย่างไร คุณเคยกระตือรือร้นเข้าร่วมงานบุญกุศล ที่เป็นประโยชน์ส่วนรวมบ้างหรือเปล่า ถ้าไม่เคย... แล้วคุณจะเรียกหาผลบุญตอบสนองได้จากที่ใด


         หนังสือการกุศลคุณเคยอ่านบ้างไหม ข้างในมีข่าวที่เป็นหนทางนำไปสู่บุญกุศลมากมาย ถ้าคุณไม่เข้าใจ ไม่เคยสร้าง แล้วคุณจะมีผลบุญตอบสนองได้อย่างไร

         มีสามเณรรูปหนึ่ง ติดตามพระอาจารย์ผู้มีอภิญญาเพื่อศึกษาปฏิบัติธรรมอยู่มาวันหนึ่ง พระอาจารย์พบว่าสามเณรรูปนี้จะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีก 7 วัน เท่านั้น ในใจรู้สึกเมตตาสงสารจึงออกปากอนุญาตให้สามเณรน้อยกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ที่บ้าน 7 วันให้หลัง สามเณรเดินทางกลับวัดตามปกติ อาจารย์เห็นเข้ารู้สึกอัศจรรย์ใจมาก จึงได้ถามเณรน้อยว่า " ในระหว่าง 7 วันที่เจ้ากลับบ้านได้ทำอะไรบ้างหรือเปล่า " สามเณรได้นิ่งคิดนิดหนึ่งแล้วจึงตอบอาจารย์อย่างนอบน้อมว่า " ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ได้ผ่านหนองน้ำแห่งหนึ่ง เห็นฝูงมดถูกน้ำล้อมไว้ไปไหนไม่ได้ ข้าฯ เกิดความสงสาร จึงเอาใบไม้วางลงไป ช่วยให้มดเหล่านั้นได้รอดตายจากหนองน้ำนั้น "

         เมื่ออาจารย์ได้ฟังดังนั้น จึงรู้ว่าสามเณรที่ชะตากำลังจะถึงฆาต แต่เนื่องจากความเมตตากรุณาช่วยชีวิตมดไว้ ด้วยบุญกุศลนี้จึงช่วยยืดชีวิตของเขาออกไป

         แต่ละคนจะมีบุญกุศลตอบสนองมากน้อยเพียงใด สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเอง ด้วยความคิดที่เป็นกุศล สามารถขจัดเคราะห์กรรมได้ไม่น้อย จิตที่เมตตากรุณา สามารถเพิ่มกุศลได้มากมาย คนบางคนเนื่องจาก " เก็บเงินทองที่คนอื่นทำตกโดยไม่ละโมบมาเป็นของตัว " จึงได้รับผลบุญตอบสนอง คนบางคนเพราะ " ไม่ละโมบในเงินทองไม่สุจริต " จึงมีเหตุปัจจัยที่เป็นกุศล คนบางคนเพราะ " ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก " จึงได้พ้นภัย คนบางคนเพราะได้สร้างโคมไฟส่องสว่างเป็นทานครอบครัวจึงอยู่เย็นเป็นสุขพร้อมหน้า เป็นต้น เหล่านี้คือที่มาที่ไปของผลบุญกุศลที่ตอบสนอง

         อย่าไปคิดอิจฉาว่าผลบุญของคนอื่นมากกว่าเรา และก็ไม่ต้องไปคิดวิเคราะห์ว่าผลบุญของคนอื่นได้มาอย่างไร แต่ให้สำรวจตนเองว่าได้ทำอะไรไปบ้าง ผลบุญก็จะมาจากทางนั้นแน่นอน




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment