Monday, September 15, 2014

ความลำบากจะทำให้มีเพชรที่ล้ำค่า


ความลำบากจะทำให้มีเพชรที่ล้ำค่า

        ปรัชญาบทนี้นั้นเขาเน้นการสอนไปที่การให้กำลังใจต่อตนเองและคนรอบข้างว่า ขอให้เราทุกคนนั้นต่อสู้กับความทุกข์ยากลำบากในชีวิต เพราะหากเราต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อแล้ว วันหนึ่งเราจะพบกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่เปรียบเหมือนได้เพชรงามมาไว้ในกำมือเลยทีเดียว

        เรื่องราวทั้งหมดที่จะเล่าให้ฟังนี้ไม่ใช่นิยาย แต่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของคนที่เกิดมาเป็นลูกขอทานคนหนึ่ง ถ้าคุณเป็นเขา คุณคิดว่าจะมีชีวิตเป็นเช่นไรจะสามารถต่อสู้กับสภาพแวดล้อมและจิตใจของตนเองได้จนถึงวันนี้หรือไม่ ? แต่ชายผู้เป็นเจ้าของชีวิตที่แสนรันทดนี้ทำได้

         เขาคือ " ไล่ตงจิน " เป็นชาวไต้หวัน และเป็นเจ้าของผลงานหนังสือที่โด่งดังที่ชื่อ " ไล่ตงจิน ลูกขอทาน " ที่ใช้ชีวิตเป็นเด็กขอทานกว่าสิบปีและได้เรียนหนังสือเพราะเงินจากพี่สาวที่ถูกพ่อขายให้กับซ่องโสเภณี

         เขาเคยเล่าไว้ในหนังสือของเขาว่า อาชีพขอทานอย่างเขาต้องพเนจรไปเรื่อยๆ เพราะหากอู่สถานที่ใดสถานที่หนึ่งนานเกินไป ผู้คนจะจดจำได้และไม่ค่อยให้เงิน เขาเร่ร่อนขอทานมากว่า 10 ปีก่อนจะได้เข้าโรงเรียน



         " ผมไม่เคยคิดว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร มีชีวิตอยู่ให้ได้แค่วันนี้ก็พอ ชีวิตของผมในช่วงนั้นเหมือนไม่ใช่ชีวิตคน อาหารที่ดีที่สุดสำหรับผมคืออาหารที่คนเขากินเหลือ เสื้อผ้าที่ใส่ก็เก็บมาจากเสื้อผ้าคนตายที่ญาติๆ เขาเอาทิ้งไว้แล้วผมก็เอามาห่อตัว สิ่งห่อหุ้มร่างกายผมมีเพียงเท่านั้น

        ผมได้เรียนหนังสือก็เพราะเงินของพี่สาวที่ได้มาจากการขายตัว เวลาไปเรียนหนังสือแล้วมีนักเรียนคนอื่นมาล้อเลียนว่าเป็นลูกขอทาน ผมไม่เคยโต้ตอบเขา แต่อดทนเสมอมา เพราะผมได้เรียนก็เพราะความลำบากของพี่ ผมจึงคิดพี่จะตั้งใจเรียนเพื่อพี่สาว เพื่อพ่อแม่ และเพื่อน้องของผม "

         เขาไม่เคยยอมแพ้ต่อคำดูถูกและคำสบประมาท แต่นำมาเป็นแรงผลักดันให้เกิดความมานะพยายาม ในที่สุดเขาก็ได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าชั้นตลอดมา มีผลการเรียนดี ได้รับเกียรติจากความรู้ความสามารถของเขาเองมากถึง 130 ใบ เคยได้รับรางวัล 10 สุดยอดเยาวชนของไต้หวัน สุดยอดผู้นำหมู่บ้าน รวมทั้งรางวัลเยาวชนดีเด่นของหมู่บ้านด้วย

        เขามุมานะจนเรียนจบเทคนิค สาขาวิชาที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีไฟฟ้า ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าโรงงานของบริษัทแห่งหนึ่งที่เขามีส่วนเป็นผู้ร่วมบุกเบิกฐานะของเขาและครอบครัวมีความเป็นอยู่สุขสบาย ไม่ลำบากเหมือนก่อนแล้วพี่สาวก็เช่นกัน ไล่ตงจินยังคงดูแลและช่วยเหลือทุกคนในครอบครัวอยู่เสมอเขามีภรรยาที่รักเขาและมีลูกๆ ที่น่ารัก

        สุดท้ายเขาฝากคำไว้อย่างน่าคิดว่า

        " เมื่อไหร่ที่มีปัญหา อย่าโทษตัวเอง ให้มั่นใจในชีวิตของคุณ ตั้งปณิธานไว้และทำให้ได้

        ผมเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นโดยไม่มีเจตนาจะสร้างความโศกเศร้าให้ใคร

        แต่หวังให้คุณสู้ชีวิตต่อไปจนได้ดี มีชีวิตที่ดีกว่าและประสบความสำเร็จมากกว่าผม "





By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment