Sunday, September 14, 2014

ปล่อยวางสถานะของตน


ปล่อยวางสถานะของตน

        สถานะ ก็คือพื้นภูมิความหลังของคนคนหนึ่ง คนบางคนถือตนว่ามาจากครอบครัวที่มีสถานะสูง คนที่มีความรู้ ถือตนว่าวิเศษเหนือผู้อื่นคนมีเงิน ถือว่าตนเองแตกต่างจากผู้อื่น คนเก่ง คนมีชื่อเสียง คิดว่าตนเองมีศักดิ์ศรีดีกว่า จึงอ้างสิทธิ์นี้มายกสถานะของตนเองให้สูงขึ้นการกระทำเหล่านี้ไม่เป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง

        ถ้าภูมิหลังของครอบครัวเป็นเครื่องนำมาซึ่งสถานะ คนที่เป็นลูกหลานของขงจื้อ ก็ต้องได้รับความเคารพจากสังคม ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ต้องอาศัยความสามารถของตนเอง พยายามสืบทอดคุณความดีของบรรพชนให้รุ่งเรืองขึ้นด้วย หรือมีคนบางคนมองว่าเงินทองสามารถยกสถานะของตนได้ ขอถามหน่อยว่า ท่านได้นำเงินทองให้ท่าน สร้างบุญกุศลหรือคุณูปการอะไรบ้างหรือเปล่า ถ้าไม่เช่นนั้น ท่านก็เป็นแค่ปู่โสมเฝ้าทรัพย์คนหนึ่ง ไม่สามารถยกสถานะอะไรได้เลย หรือว่าคนที่เรียนหนังสือเก่ง มีความสามารถ อาศัยแค่ความรู้ความสามารถยังไม่พอ ยังต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตน ต้องรู้จักผูกบุญสัมพันธ์ จึงจะได้รับความเคารพจากผู้อื่น

        เวี้ยอ๋อง ยอมละวางสถานะของตนเป็นขุนนางรับใช้ของอู๋อ๋องในที่สุดจึงกู้ชาติเวี้ยกลับคืน หรือแม้แต่ ฟูยี จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิง หลังจากที่ประเทศจีนได้เปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นคอมมิวนิสต์แล้ว เพื่อการมีชีวิตอยู่ต่อไป จึงต้องยอมลดสถานะของตนเอง โดยยอมทำงานเป็นคนดูแลสวนสาธารณะในเขตพระราชวังปักกิ่งที่ตนเองเคยประทัยมาก่อน



        ยังมีจักรพรรดิผู้ทรงคุณธรรมในประวัติศาสตร์อีกมากที่ลดสถานะของตน โดยร่วมออกรบทำศึก ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน

        ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกไม่ค่อยดี บริษัทใหญ่ลดจำนวนพนักงานคนตกงานมากมาย ถ้าคนที่เคยเป็นผู้อำนวยการ เป็นหัวหน้าไม่ยอมลดสถานะลง แล้วจะหางานใหม่ได้อย่างไร ถ้ายอมลดสถานะลงโดยการเช่าแผงทำร้านอาหาร แล้วจะหางานใหม่ได้อย่างไร ถ้ายอมลดสถานะลงโดยการเช่าแผงทำร้านอาหาร ขายบะหมี่ก๋วยเตี๋ยว หรือช่วงสงครามในจีนแผ่นดินใหญ่ คนจนจำนวนไม่น้อยที่หันไปค้าขาย เอาสินค้าเมืองนี้ไปขายเมืองโน้น หรือไปขายแรงงานในต่างถิ่นเป็นต้น จะไม่เป็นการดีหรือที่เราจะวางสถานะของตนลงเพื่อรอจังหวะโอกาส

        การไม่ยอมวางสถานะของตนเอง คือการยึดมั่นถือมั่นอย่างหนึ่ง คนเราเกิดมาบนโลกใบนี้ ก็เพื่อแสวงหาความสุข ความสุขเกิดจากการละวาง พึงพอใจไม่ทุกข์ เพราะคำพูดของคนอื่นเพียงคำเดียว ไม่โกรธผู้อื่นเพราะเรื่องเพียงเรื่องเดียว

        ชีวิตคนเราถ้าลดความยึดมั่นถือมั่น ปล่อยวางลงบ้าง ไม่ยึดมั่นถือมั่นในชื่อเสียง ไม่ยึดมั่นถือมั่นในอำนาจหน้าที่ ปล่อยวางในความเป็นตัวกูของกู ความถูกผิด ปล่อยวางในความรักใคร่ถวิลหา ถ้าทำได้เช่นนี้ จึงจะมีชีวิตที่หลุดพ้นมีความสุขตามเหตุตามปัจจัย




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment