Monday, September 22, 2014

ขงจื้อสิ้นเสบียง


ขงจื้อสิ้นเสบียง

        ครั้งหนึ่งขณะที่ขงจื้อเดินทางไปตามรัฐต่างๆ และจำเป็นต้องพักแรมอยู่ระหว่างเดินทางที่จะไปยังรัฐเฉินกับรัฐไช่ พอดีเสบียงที่เตรียมติดไปได้หมดลงผักหญ้าที่จะเอามาต้มกินได้ก็หายาก จนเวลาผ่านไป 7 วันแล้วยังไม่ได้กินข้าวสักคำ ทำให้หิวจนไม่รู้จะทำอย่างไร กลางวันจึงต้องนอนพักทั้งวัน

        เอี๋ยนหุยได้เดินทางไปขอข้าวจากชาวบ้านมาได้นิดหนึ่ง จึงเอามาต้มเตรียมจะให้ขงจื้อกิน ขณะที่ข้าวกำลังสุกนั้น ขงจื้อเห็นเอี๋ยนหุยตักข้าวในหม้อขึ้นมากินคำหนึ่ง แต่ขงจื้อก็แสร้งทำเป็นไม่เห็น ต่อมาสักครู่เมื่อข้าวสุกดี เอี๋ยนหุยก็ยกมาให้ ขงจื้อลุกขึ้นยืนพูดว่า

        วันนี้เราฝันถึงบิดาที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ถ้าข้าวนี้บริสุทธิ์สะอาดข้าพเจ้าก็อยากจะเอาไปไหว้พ่อ "

        เอี๋ยนหุยรีบพูดทันทีว่า " ไม่ได้ขอรับ เมื่อกี้นี้มีขี้เถ้าปลิวลงไปในหม้อผมตักขึ้นมาจะทิ้งก็เสียดาย จึงกินเสีย ฉะนั้นข้าวนี้จึงไม่สะอาดพอ "

        ขงจื้อได้ฟังเช่นนั้นก็พูดว่า " สิ่งที่ข้าพเจ้าเชื่อคือตา แต่จะเชื่อตาเสียทั้งหมดหาได้ไม่ สิ่งที่ข้าพเจ้าอาศัยนั้นคือจิตใจ แต่จะอาศัยจิตใจทั้งหมดย่อมไม่ได้ ศิษย์ทั้งหลายจงจำไว้ว่า การที่จะเข้าใจคนคนหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย "

บันทึกใน " หลี่สื้อชุนชิว "



มุมมองปรัชญา

         คำพูดของขงจื้อมีเหตุผล เพราะสิ่งที่เรารู้สึกด้วยตา หู ปาก จมูกนั้น ถึงแม้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการรับรู้ความเป็นไปของสิ่ง แต่หาใช่ว่าจะเชื่อได้ทั้งหมดไม่

         การรับรู้โดยอาศัยความรู้สึก ยังเป็นความรับรู้ที่ผิวเผิน ด้านเดียวการที่ขงจื้อเข้าใจเอี๋ยนหุยผิดก็เป็นเพราะเหตุนี้ มีแต่ปรับสิ่งที่ได้มาจากความรู้สึกด้วยการทิ้งกากเอาแก่น ทิ้งเทียมเหลือแท้ จากนี่สู่โน่น จากนอกสู่ใน ทำให้ขึ้นสู่ความรับรู้ทางเหตุผลเท่านั้น จึงจะเป็นความรับรู้ที่ถูกต้อง




By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment