Wednesday, September 24, 2014

ใช้ได้เกิดประโยชน์


ใช้ได้เกิดประโยชน์

        ในโลกนี้ ของสิ่งใดมีคุณค่า ? คำตอบคือ ของที่ใช้ได้ สิ่งนั้นมีคุณค่า

        คนที่สามารถ ย่อมเป็นคนที่ใช้ได้ คนที่ใช้ได้ก็มีคุณค่า หญ้าแห้งกองหนึ่งสามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงหุงหาอาหารได้ มันมีคุณค่าในการใช้ประโยชน์ คุณจึงควรถนอมมันไว้ให้ดี โต๊ะเก่าๆ ตัวหนึ่ง ถ้ามันยังใช้งานได้ คุณก็ควรดูแลรักษามันให้ดี

        อาคารหลังหนึ่ง อยู่กีดขวางถนน ทำให้คนเดินทางไม่สะดวก มันจึงไม่มีคุณค่าในการใช้ประโยชน์ สมควรถูกรื้อถอน ลูกสุนัข ลูกแมว เพราะมันช่วยเาเฝ้าบ้านจับหนู ให้เราได้รับประโยชน์จากมัน เราจึงควรถนอมรักและให้อาหารมัน

         การพูดจา ต้องให้คนรู้สึกว่าคำพูดนี้มีประโยชน์ต่อเขา การทำงาน ต้องให้คนรู้สึกว่าเรื่องนั้นเป็นประโญชน์ต่อสังคม เขียนบทความ ต้องให้คนอ่านแล้วได้ประโยชน์ ดังนั้น คนเราทุกคนต้องคิดหาวิธีที่จะทำให้คนอื่นนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ถ้าถึงจุดที่ไม่มีค่าควรแก่การใช้แล้ว ชีวิตก็ไม่มีความหมายอีกต่อไป

         ชีวิตยังคงดำรงอยู่ต่อไปหรือไม่ ไม่สำคัญ สิ่งสำคัญอยู่ที่สามารถให้คนอื่นได้ใช้ประโยชน์ ได้แสดงศักยภาพของชีวิตหรือเปล่า ฉะนั้น คนเราควรถือโอกาสในยามที่ยังมีลมหายใจอยู่ พยายามให้คนได้ใช้ประโยชน์ เช่นเดียวกับวัวควาย ยามที่ให้คนได้ใช้ประโยชน์ ควรแบกรับภาระหนักหน่อย ทำงานให้มากหน่อย



        แมว สุนัข ที่ให้คนใช้งานได้ จึงจะมีคุณค่าควรแก่การเลี้ยงดู น้ำแม้ว่าจะเป็นเพียงถ้วยเดียว ก็สามารถนำมารดน้ำต้นไม้ได้ ทำให้ต้นไม้ออกดอกชูช่อส่งกลิ่นหอมนวลได้ นี่คือคุณค่าของน้ำที่ให้คนได้ใช้ประโยชน์

        เศษกระดาษ เศษอาหาร ขยะ น้ำใช้แล้ว ทั้งหมดสามารถนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แม้แต่มูลวัวมูลสัตว์ยังสามารถนำมาทำเป็นเชื้อเพลิงได้เป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ได้ ดอกบัวดอกหนึ่งทุกส่วนของมันใช้ประโยชน์ได้หมด ไม่เพียงนำมาประกอบอาหารได้ ยังทำเป็นเครืองดื่มประเภทชาได้ให้คนชื่นชมได้ แม้แต่เศษหินเศษปูน ก็ยังให้คนนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากมายเช่นกัน

        น้ำมันดิบสามารถกลั่นเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันสามารถนำไปผลิตเป็นยางมะตอย ใช้ลาดปูถนนทำทางได้ ลำอ้อยสามารถหีบออกมาเป็นน้ำตาลได้ กากอ้อยยังใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ด้วย เพราะมีประโยชน์หลายสถาน มันจึงดำรงคงอยู่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมนุษยชาติ

       นับแต่โบราณมา ขุนนางผู้ซื่อสัตย์ทำตัวเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ แม้ว่าจะถกข่มเหงกลั่นแกล้งก็ไม่เคยโทษใคร ก้มหัวรับใช้จนตัวตาย คนคนหนึ่ง การพูดจา การร้องเพลง การทำงาน สามารถนำความสุขสู่คน ช่วยเติมเต็มพลังงานให้กับชีวิตเขาคือคนที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์

        ปัจจุบันนี้มีการรณรงค์รับบริจาคอวัยวะ มอบให้แก่คนที่ต้องการ ให้คนได้ใช้ประโยชน์ มิเช่นนั้น ชีวิตคนเราจะมีคุณค่าอะไรให้กล่าวถึง นอกจากการเป็นเพียงซากศพที่เดินได้




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment