Monday, September 22, 2014

มองเห็น


มองเห็น

        ทำไมต้องติดตั้งโคมไฟสักดวง ก็เพื่อจะได้มองเห็นสิ่งต่างๆ ในห้อง ทำไมต้องเปิดหน้าต่าง ก็เพื่อจะได้เห็นโลกภายนอก

        วางใจเพราะมองเห็น มองเห็นอารมณ์ จิตใจ รู้เหตุที่มาที่ไป จะได้วางตัวถูกต้อง ถ้ามองไม่เห็นความสัมพันธ์ของมนุษย์ หลับหูหลับตาเข้าไป คงได้กระทบกระทั่งกับคนอื่นเข้า ดังนั้น เป็นคนต้องหูตาสว่าง สายตาต้องว่องไว จึงจะมองเห็นอันตรายบนทางข้างหน้า การเอาใจเขาใส่ใจเรา แลกเปลี่ยนจุดยืนกัน จึงจะมองเห็นความต้องการของกันและกัน

         ต้องมองเห็นอารมณ์ที่ผู้อื่นแสดงออกมาว่าเขากำลังดีใจหรือเคืองโกรธจิตใจของตนเองเป็นจิตใจที่ดี หรือมีอคติ ก็ต้องมองให้ชัดเช่นกัน สามารถมองเห็นปัจจุบัน ก็ต้องมองเห็นอนาคต สามารถมองเห็นผู้อื่น ก็ต้องมองเห็นตนเองมองเห็นวัตถุ ยังต้องมองเห็นจิตใจด้วย มองเห็นที่ดีและมองเห็นที่ไม่ดีด้วย

         พระพุทธศาสนาสอนเรืองสามขั้นตอนก่อนการบรรลุธรรมว่า " เห็นภูเขาเป็นภูเขา เห็นน้ำเป็นน้ำ เห็นภูเขาไม่ใช่ภูเขา เห็นน้ำไม่ใช่น้ำ เห็นภูเขาก็เป็นภูเขา เห็นน้ำก้เป็นน้ำ " เป็นธรรมะที่ว่าด้วยการมองเห็นล้วนๆ



        จะเป็นภูเขาเป็นน้ำ ก็มองเห็น จะไม่ใช่ภูเขา ไม่ใช่น้ำ ก็ชัดเจนเช่นกันการมองเห็น ไม่ได้หมายถึงการใช้ตาเนื้อไปมอง มนุษย์มีจักษุ 5 คือ มังสะจักษุ หรือตาเนื้อ ทิพยจักษุหรือตาทิพย์ ปัญญาจักษุ ธรรมจักษุ และพุทธจักษุ ตาเนื้อของมนุษย์มองเห็นมองเห็นใกล้แต่มองไม่เห็นที่ไกล มองเห็นข้างหน้าแต่มองไม่เห็นข้างหลัง เห็นข้างนอกแต่ไม่เห็นข้างใน เห็นกลางวันแต่ไม่เห็นกลางคืน เห็นบนแต่ไม่เห็นล่าง อีกทั้งสายตามีการถดถอย เจ็บป่วยเปลี่ยนแปลง ดังนั้น มนุษย์จึงต้องใช้ทิพยจักษุ ปัญญาจักษุ ธรรมจักษุและพุทธจักษุ มามองข้างนอกข้างใน มองใกล้มองไกล มองเรื่องดี มองเรื่องกุศล มองเรื่องสวยงาม

         คนบางคนแม้ว่าจะมีดวงตา แต่มองไม่ทะลุถึงใจคน คนบางคนแม้ดวงตามืดบอด แต่เขามองเห็นหลุมบ่อที่อยู่ตรงหน้า มองเห็นชัดเจนว่าหนทางชีวิตข้างหน้าควรจะเดินอย่างไร

         มีนักบาสคนหนึ่ง แม้ว่าสายตาสั้นมาก แต่ทุกครั้งที่ชู้ตลูกบอลลงแป้นอย่างแม่นยำ เป็นเพราะเขาใช้ใจชู้ตลูกบอล ช่างไม้วัดระดับแนวเส้น มักจะเล็งด้วยตาข้างเดียว เห็นได้ว่าตาข้างเดียวมองได้เที่ยงตรงกว่า ชายหญิงรักกันก่อนแต่งงานใช้สายตาทั้งคู่มองกัน เวลาตัดสินใจจะแต่งงานกัน ควรใช้ตาเดียวมองกัน หลังแต่งงานแล้วถ้าให้ดีไม่ควรมองเลย อย่าไปมองข้อด้อยของฝ่ายตรงข้าม ขอให้คิดแต่ด้านที่สวยงามก็พอ

         เวลาถ่ายรูป ต้องตั้งเลนส์กล้องให้ตรง กะระยะให้ดี กดชัตเตอร์ให้ไวให้นิ่ง จึงจะได้ภาพที่สวยงาม เวลาจะขับรถแซงขึ้นหน้า เพื่อความปลอดภัยต้องดูว่ามีรถสวนทางมาหรือเปล่า เป็นคนจะต้องมีทัศนคติของบาปบุญคุณโทษ จะต้องมีคุณธรรมจริยธรรม คนที่ไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษ มองไม่เห็นอนาคต คนที่ไม่มีคุณธรรมจริยธรรม มองไม่เห็นน้ำใจคน

         บนหนทางชีวิต ต้องมองเห็นเป้าหมายของตนเอง จึงจะมีความหวัง มองเห็นอุดมการณ์ของตนเอง จึงจะมีอนาคต




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment