Sunday, September 07, 2014

ตัวประกอบ


ตัวประกอบ

        การแสดงละครเรื่องหนึ่ง นอกจากตัวพระตัวนางแล้ว ยังมีตัวประกอบอื่นๆ ด้วย แม้ว่าจะมีบทบาทที่ไม่โดดเด่นหรือสลักสำคัญอะไรนัก แต่ถ้าขาดตัวประกอบเสียแล้ว ละครย่อมไม่เป็นละคร

        ธุรกิจต่างๆ ในวงสังคม มีประธาน ผู้จัดการ หัวหน้าหน่วยงาน นักวิชาการสาขาต่างๆ พวกเขาต่างเป็นบุคคลสำคัญเป็นตัวเอกของงาน อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีคนที่แสดงบทตัวประกอบอยู่ด้วย ตัวประกอบของบริษัทห้างร้านของกลุ่มองค์กร ทำหน้าที่เป็นตัวเดินเรื่อง ดังคำที่ว่า " พลทหารสร้างผลงานใหญ่ " บางครั้งจึงไม่อาจมองข้ามบทบาทของตัวประกอบเหล่านี้ไปได้

        ตัวประกอบบางคนสามารถทำความดี ทำการใหญ่จนประสบความสำเร็จ แต่ก็มีบางคนที่คอยทำหน้าที่ยุแยงสร้างความแตกแยก เปรียบเหมือนการแสดงคอนเสิร์ต ถ้าหางเครื่องเต้นไม่สวย อาจทำให้ความอลังการของงานลดลงแบบนี้คือตัวประกอบแสดงได้ไม่เหมาะสม

        ในวงการละครมีนักแสดงชื่อดังบางคน เดิมทีเป็นเพียงนักแสดงตัวประกอบเล็กๆ แต่ต่อมากลับกลายเป็นดารายอดนิยม ทั้งนี้เป็นเพราะความตั้งใจทำหน้าที่ของตนอย่างแข็งขันนั่นเอง



        คนเราต้องตั้งใจที่จะเป็นตัวประกอบเพื่อคนอื่น เป็นตัวประกอบให้สังคมเมื่อคุณเป็นตัวประกอบให้คนอื่นมามาก คนอื่นก็จะสนับสนุนคุณ ปกป้องคุณ ฉะนั้น เมื่อคุณใช้เหตุปัจจัยของการเป็นตัวประกอบสร้างความสำเร็จให้ผู้อื่นในอนาคต คนอื่นก็อาจเป็นตัวประกอบให้คุณบ้าง เช่น กำนันผู้ใหญ่บ้านในวันนี้เป็นเพราะพวกเขาวิ่งเต้นเป็นตัวประกอบให้ชาวบ้านมานาน ชาวบ้านจึงสนองคุณเท่าด้วยการเลือกท่านขึ้นมาเป็นตัวแทนของประชาชน ดังนั้น คนที่แสดงบทบาทของตัวประกอบได้ดีก็สามารถมีอนาคตที่ดีได้ กลัวแต่ว่าจะไม่ยอมเป็นแค่ตัวประกอบหรือว่าแสดงได้ไม่สมบทบาท ไม่จริงจัง อนาคตข้างหน้าก็ยากที่จะสดใส

        ในวงการเมืองปัจจุบัน ผู้แทนราษฎรคนหนึ่งมักจะมีผู้ช่วยหลายคน พวกเขาเหล่านี้คือตัวประกอบทั้งนั้น ถ้าแสดงได้ดีย่อมมีความก้าวหน้าไปเรื่อยๆ แต่ถ้าแสดงไม่ดี ย่อมถูกสลัดทิ้งไปในที่สุด

        หลิวซิ่วเคยตั้งปณิธานว่าขอเพียงได้เป็นขุนนางเล็กๆ ดูแลสรรพาวุธ ถ้าจะแต่งภรรยาต้องเป็นอินลี่ฮัว แม้ว่าเป็นเพียงปณิธานเล็กๆ แต่โชคชะตาฟ้าลิขิต ในที่สุดได้ขึ้นเป็นจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ การเป็นคน ไม่จำเป็นว่าต้องได้เป็นขุนนางผู้ใหญ่หรือไม่ สำคัญต้องมีมหาปณิธาน ในอนาคตจึงจะประสบความสำเร็จได้

        คนที่แสดงเป็นตัวประกอบต้องเป็นคนรอบคอบ หูไวตาไว มีปฏิภาณไหวพริบ ต้องช่างสังเกตสีหน้า ต้องรู้ใจคน เหมือนเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารก็ต้องคอยดูสีหน้าความต้องการของลูกค้า คนี่แสดงเป็นตัวประกอบ จึงต้องเก่งเรื่องมนุษย์สัมพันธ์




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment