Saturday, September 06, 2014

ปราสาททราย


ปราสาททราย

        หากใครได้เคยมีโอกาสไปเที่ยวตามชายทะเลสิ่งหนึ่งที่มักจะเห็นกันมากตามชายหาดก็คือ การเล่นก่อกองทรายที่สร้างรูปต่างๆ ทั้งบ้าน ปราสาท รูปสัตว์ต่างๆ ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่น้ำทะเลขึ้นจะถูกคลื่นพัดหายไป รูปปั้นที่สวยงามเหล่านั้นก็จะกลับคืนสถาพกลายเป็นพื้นทรายดังเดิม

        คำคำนี้มีความหมายคือ แผนงานหรือเป้าหมายที่ไม่มีทางจะทำให้สำเร็จได้หรือหมายถึงสิ่งที่ไม่สามารถจะดำรงอยู่ได้นาน ไม่ว่าจะเป็นกิจการ งานที่ทำโครงงานการค้าต่างๆ เนื่องจากอาจจะมีฐานรากที่ไม่แข็งแรง เปรียบเหมือนการสร้างปราสาทที่ไม่แน่น ถึงแม้จะสร้างได้สวยหรู ดูสวยงามเพียงใดก็ต้องพังทลายลงมาในที่สุด

        ในช่วงที่เมืองไทยต้องพบกับเศรษฐกิจฟองสบู่แตกในปี พ.ศ. 2540 ในยุคที่คนไทยเกือบทุกคนจนกันทั้งประเทศ มีคนตกงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย เนื่องจากการเร่งการเจริญเติบโต ทั้งๆ ที่พื้นฐานเศรษฐกิจยังไม่ดีและเป็นภาพลวงตาทั้งสิ้น

        จากการวิจัยของศูนย์วิจัยกสิกรไทยในช่วงก่อนหน้านั้นได้มีการวิจัยและเตือนมาโดยตลอดเวลาว่า จากเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง โดยระหว่างปี พ.ศ. 2532 - 2538 เศรษฐกิจไทยขยายตัว GDP ณ ราคาคงที่เฉลี่ยประมาณ 9.5% ต่อเนื่องจากการขยายตัวเฉลี่ย 11.4%

        ในช่วงปี พ.ศ. 2530 - 2531 ราคาสินทรัพย์ระบบเศรษฐกิจยังสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน การปรับเพิ่มราคาสินทรัพย์ช่วงดังกล่าวมักจะอยู่ในอัตราสูงกว่าการขยายตัวเศรษฐกิจ แม้จะไม่มีดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์ที่จะคำนวณการปรับขึ้นราคาที่ดินช่วงดังกล่าวได้ชัดเจน



        แต่เนื่องจากภาวะฟองสบ่ภาคธรุกิจดังกล่าวอาจพิจารณาจากการปรับเพิ่มมูลค่าทำธุรกรรมซื้อขายที่ดิน โดยระหว่างปี พ.ศ. 2532 - 2533 มูลค่าซื้อขายที่ดินในประเทศเพิ่มถึง 44.5% และ 54.1% ตามลำดับ ซึ่งสูงเกินเพดานปกติไปมาก

         ในขณะเดียวกันสินเชื่อของระบบที่ปล่อยให้ทั้งผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และผู้ซื้อสูงถึง 96.5%  ในปี พ.ศ. 2533 นอกจากกิจกรรมภาคอสังหาริมทรัพย์แล้ว ดัชนีราคาหลักทรัพย์ก็สามารถชี้ภาวะฟองสบู่ได้เช่นกัน

        และระหว่างปี พ.ศ. 2534 - 2536 ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ปลายปี พ.ศ. 2536 ดัชนีหุ้นไทยขึ้นถึง 1,682.85 จุด เพิ่มถึงประมาณ 186% จากปลายปี พ.ศ. 2533

        และเมื่อมาถึงจุดที่ไม่สามารถควบคุมได้แล้ว ในที่สุดด้วยพื้นฐานที่สั่นคลอนไม่แน่นจริง หลอกตัวเองและหลอกผู้อื่น เมืองไทยก็พบกับวิกฤตการณ์ทางการเงินอย่างรุนแรงที่สุด ธุรกิจดูสวยหรูล้มลงราบเป็นหน้ากลอง และทุกวันนี้เชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนยังคงไม่สามารถลืมเลือนเหตุการณ์นั้นได้อย่างแน่นอน




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment