Friday, September 05, 2014

สมุดบันทึก


สมุดบันทึก

       คนส่วนใหญ่สมัยนี้มักมีสมุดบันทึกทึกพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อจะได้บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ที่ได้ประสบในทันที จะได้ไม่ลืม

       สมุดบันทึกพกติดตัวนอกจากใช้บันทึกเรื่องราวแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เสริมสร้างคุณธรรมสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ท่านเหลียวฝาน มี " ตารางคุฌและโทษ " ท่านจะบันทึกเรื่องราวการกระทำความดี หรือความคิดผิดๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันอย่างละเอียดไม่มีขาดตกบกพร่อง ท่านจะตรวจอ่านทุกวัน เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม ลักษณะเหมือนสมุดบันทึกติดตัวของสมัยนี้นั่นเอง

      ปัจจุบันเรมีสมุดบันทึกพกติดตัว เราได้บันทึกคุณความดีและความผิดที่เราได้ทำไปอย่างซื่อสัตย์ เช่นเดียวกับที่ท่านเหลี่ยวฝานได้ทำไว้บ้างหรือเปล่า ?

      คนบางคนชอบจดบันทึก แต่ในสมุดบันทึกของเขาบันทึกแต่ความไม่ดีของคนอื่น ส่วนตัวเองดีเลิศประเสริฐศรี จึงไม่มีความก้าวหน้า บางคนจดบันทึกแต่ไม่กล้าบันทึกความคิดความอ่านของตนเองอย่างตรงไปตรงมา ยังมีสิ่งแอบแฝงซ่อนเร้นอยู่ สมุดบันทึกเช่นนี้จะมีคุณค่าอะไร



      เพราะว่าความจริงใจของคนค้นพบได้ยาก จึงสะท้อนออกมาเป็นคำพูดจอมปลอม การกระทำจอมปลอม สมุดบันทึกจอมปลอม เพราะเป็นของปลอมแล้วจะเกิดคุณประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้สักกี่มากน้อย

      สมุดบันทึกโดยทั่วไปใช้บันทึกเรื่องราวเท่านั้น ถ้าเอามาบันทึกคำพูดได้จะก้าวหน้ากว่า ถ้าเอามาบันทึก " ใจ " บันทึก " ความคิด " ได้ ก็จะมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

       สมุดบันทึกเป็นที่นิยมในสังคมยุคนี้ เพราะว่าเป็นสินค้าที่นิยมพ่อค้าเครื่องเขียนจึงพยายามออกแบบให้มีรูปเล่มสวยงาม สีสันสดใส เมื่อมีผู้ผลิตสมุดบันทึกออกมาให้เรามีโอกาสได้ใช้ เราก็ควรใช้มันให้เกิดคุณค่า ทำให้เราก้าวหน้าขึ้นทุกวัน จากหนังสือแต่ละตัว อักษรแต่ละบรรทัด ทำให้เราใหม่เสมอทั้งวันนี้ พรุ่งนี้ก้าวไปสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ทุกๆ วัน อย่าปล่อยให้สมุดบันทึกของเราเหมือนกับการประชุมของคนสมัยนี้ ที่เปิดประชุมแต่ไม่หารือ หารือแต่ไม่สรุปตัดสินใจ ตัดสินใจแล้วแต่ไม่ดำเนินการ

       สิ่งที่สมุดบันทึกจดนั้นเป็นความนิ่ง เราต้องรู้จักใช้มันให้เป็นมันจึงจะเป็นสมุดบันทึกที่ "มีชีวิต " อย่าปล่อยให้มันเป็นสิ่งที่ไม่เกิดไม่ตาย เพราะมันจะไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย

       สมุดบันทึกมีหน้ากระดาษที่เป็นหน้าอิสระ หมายความว่าสามารถฉีกออกได้ สามารถเก็บรักษาได้ เพิ่มเติมได้ เหมือนความเคยชินที่ไม่ดีของเราที่สามารถกำจัดออกไปได้ เพิ่มคุณธรรมความดีเข้าไปได้ มันจึงเป็นเครื่องกระตุ้นเราได้เป็นอย่างดี

       ไม่ใช่สมุดบันทึกธรรมดา มันยังใช้ประโยชน์ได้ มีชีวิต มีพลัง ทุกสิ่งที่มีการเคลื่อนไหว ก็เหมือนสายน้ำ เหมือนลมพัดจึงสะอาดบริสุทธิ์ มีการไหลเวียน มีชีวิตชีวา ดังนั้นชีวิตที่มีการเคลื่อนไหว จึงต้องปรับปรุงให้ดี เสริมสร้างความแข็งแกร่ง สร้างนวัตกรรมใหม่ ก้าวหน้าอยู่เสมอ เราจึงต้องเป็นเหมือนสมุดบันทึก ที่มีการปฏิรูปอยู่เสมอ ยกระดับอยู่เสมอ ชำระล้างขัดเกลาอยู่เสมอเพื่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่สวยสมบูรณ์




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment