Wednesday, September 24, 2014

คำพูดประโยคเดียว


คำพูดประโยคเดียว

        ในช่วงที่กำลังเจริญวัยของแต่ละคน บางครั้งเนื่องจากคำพูดเพียงคำเดียวของพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ญาติมิตร ทำให้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราทั้งชีวิต

        ลูกศิษย์ของขงจื้อคนหนึ่งชื่อ เหยียนเซิน แม้ว่าจะฉลาด แต่ไม่ตั้งเป้าหมายของชีวิต ภายหลังเนื่องจากคำพูดของขงจื้อเพียงคำเดียวที่กล่าวว่า " เขาไม่ยอมตั้งใจเล่าเรียน ข้าฯ ก็ไม่เคยคาดหวังว่าเขาจะประสบความสำเร็จในอนาคต " เมื่อเหยียนเซินถูกกระตุ้นด้วยวาจาเช่นนั้น ก็ปิดประตูไม่รับแขก มุ่งมั่นตั้งใจเล่าเรียน ในที่สุดได้เป็นหนึ่งในศิษย์สามพันคนของขงจื้อที่ประสบความสำเร็จ

        ในสมัยราชวงศ์ถัง พระอาจารย์เซนตันเสี้ย เดิมเป็นบัณฑิต ระหว่างเดินทางเข้าเเมืองหลวงเพื่อสอบจอหงวน ได้พบกับนักบวชรูปหนึ่งกล่าวกับท่านว่า " เลือกเป็นขุนนางสู้เลือกทางพระดีกว่า " ท่านจึง
เปลี่ยนความตั้งใจในทันที โดยหันเข้าวัดออกบวชปฏิบัติธรรมจนได้บรรลุเป็นพระเถระผู้ทรงคุณธรรม



        เพราะคำพูดเพียงคำเดียว ทำให้คนบางคนเกิดความมุ่งมั่น ตั้งใจใฝ่ก้าวหน้า แต่บางคนกลับท้อแท้สิ้นหวัง หมดอาลัยตายอยากต่อชีวิต ฉะนั้นคำพูดเพียงคำเดียวสามารถทำให้คนประสบความสำเร็จ แต่ก็สามารถทำให้คนล้มเหลวได้เช่นกัน

         คำพูดคำเดียวกัน คนบางคนมองว่านี่คือการอบรมสั่งสอน คือการให้กำลังใจแต่บางคนกลับมองว่าเป็นการทำร้ายจิตใจ จึงประชดด้วยการทำตัวเลวสุดๆ เช่น มีคนพูดกับเราว่า " ทำไม่เธอพูดจาไม่สุภาพ " บางคนฟังแล้วพยายามปรับปรุงตัวเองให้พูดจาสุภาพ แต่บางคนกลับประชดด้วยการพูดจาไม่สุภาพยิ่งขึ้น

         เฉาจังจื๋อ นักวิชาการเจ้าทฤษฎี เส้นชะตาชีวิต ภรรยาของเขาชักชวนให้เขาหันกลับมานับถือพุทธศาสนา กราบไหว้พระ เขารู้สึกอึดอัดขัดใจมาก แทบอยากจะหันหลังให้ แต่มีพระอาจารย์รูปหนึ่งกล่าวว่า " ให้ความเคารพก็ได้ ไม่จำเป็นต้องบูชากราบไหว้ " เขาได้ฟังแล้วจึงรู้สึกสบายใจ เห้นว่าแค่ให้ความเคารพ อย่างนี้พอรับได้ ต่อมาเขาได้กลายเป็นผู้ปกป้องพระธรรมที่เข้มแข็งคนหนึ่งของพระพุทธศาสนา

        ศาสตราจารย์ท่านหนึ่ง มีคนชักชวนให้เขาช่วยเหตุการณ์แผ่นดินไหว เขาตระหนี่ไม่ยอมบริจาคเงินก็ไม่มีใครว่า แต่เขากลับพูดประชดเสียงดังว่า " ใคร ! ฉันก็ไม่ช่วยทั้งนั้น " พระธรรมาจารย์รูปหนึ่งจึงกล่าวว่า " หรือว่าจะให้ผู้ประสบภัยมาช่วยท่านหรืออย่างไร ? " คำพูดคำเดียว เหมือนสายฟ้าฟากกลางศรีษะ เหมือนตื่นจากความมืดมัว ต่อมาได้กลับใจกลายเป็นปัญญาชนที่มีจิตกุศลชอบช่วยเหลือให้ทานคน

         คนเราต้องรู้ว่า คำพูดของตนเพียงคำเดียวมีอิทธิพลต่อคนมากนัก มากเกินกว่าจะคาดคิด ดังนั้น เวลาพูดจึงควรตรึกตรอง ระมัดระวังให้จงหนัก





By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment