Monday, September 29, 2014

ความยิ่งใหญ่ที่มาจากแสงหิ่งห้อยและหิมะ


ความยิ่งใหญ่ที่มาจากแสงหิ่งห้อยและหิมะ

        ความหมายในบทนี้นั้นเป็นเรื่องของมุมมอง เป็นเรื่องของการใช้ทัศนคติในทางบวกแบบมากๆ คนญี่ปุ่นเขาเชื่อกันว่า " ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นั้นต้องมาจากสิ่งที่ยากลำบาก หรือบางครั้งมาจากแสงแห่งความหวัง "

         ความศรัทธาที่เล็กมากๆ เปรียบได้กับแสงของเจ้าหิ่งห้อยตัวน้อยความสำเร็จที่ต้องจ่ายค่าตอบแทนด้วยความหนาวจับขั้วหัวใจ เหมือนเดินอยู่ท่ามกลางหิมะโดยลำพังมันคุ้มค่าหรือไม่กับความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้า

         กลุ่มชินคอร์ป หรือ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน ) ที่เราเห็นยิ่งใหญ่มากในวงการธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมของเมืองไทยนั้นมีชื่อเดิมว่า บริษัท ชินวัตร เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี พ.ศ. 2533 ปัจจุบันมีบริษัทซีดาร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ถือหุ้นใหญ่ ( โดยบริษัทนี้มี เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ จากสิงคโปร์ ถือหุ้นอยู่อีกีหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันได้ลงทุนในหลากหลายกิจการต่างกลุ่มอุตสาหกรรมมากมาย )

         แต่ที่กำลังพูดถึงก็คือ การต่อสู้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ซึ่งเมื่อ 20 กว่าปีก่อนเขายังเป็นแค่นายตำรวจจนๆ กินเงินเดือนของทางราชการเลี้ยงดูลูก 3 คน ใช้จ่ายแบบต้องคิดทุกครั้งและมีชีวิตแบบหนี้ท่วมตัว

         ในราวปี พ.ศ. 2523 พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวหลายอย่างควบคู่ไปกับการรับราชการตำรวจ เช่น ค้าขายผ้าไหม ซึ่งเปิดร้านเล็กๆ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งแถวถนนสุรวงศ์ มีพนักงานขายหน้าร้านคนเดียวที่ชื่อ พจมาน  ชินวัตร และก็ต้องปิดตัวอย่างรวดเร็วเพราะไม่มีลูกค้าสนใจซื้อสินค้าเลย



         ต่อมาต้องเอารถยนต์ที่ขับอยู่ไปจำนำกับเพื่อน ได้เงินมาก้อนหนึ่งรวมกับที่ยืมเพื่อนๆ คนอื่นมาซื้อภาพยนต์ฉาย กิจการโรงภาพยนต์นั้นตอนแรกธุรกิจดีมากๆ แต่เพียงระยะเวลาไม่นานก็กลับต้องมีหนี้ท่วมเกือบ 50 ล้าน ต้องเปลี่ยนแนวทางการทำงานใหม่ เรียกว่าเป็นการเอาเงินก้อนใหม่ไปล้างเงินก้อนเก่า โดยเขาเริ่มมาจับธุรกิจคอนโดมิเนียม แต่กลับประสบความล้มเหลวและเป็นหนี้สินล้นพ้นตัวมากขึ้นไปอีก ระหว่างนั้นเขาก็ได้ลาออกจากราชการ

         ต่อมาหลังจากต้องวิ่งแลกเช็คคนทั่วไปที่เขาเรียกว่า " ยุคแลกเช็ค " ในปี พ.ศ. 2526 พ.ต.ท.ทักษิณได้ตัดสินใจก่อตั้ง บริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ จำกัด ชื่อเดิมคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอซีเอสไอ ( ICSI ) เพื่อซื้อคอมพิวเตอร์ให้หน่วยงานราชการได้เช่า ซึ่งธุรกิจก็เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ

         แต่พอค่าเงินบาทลอยตัวในสมัยพลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ เขากลับต้องกลายเป็นหนี้เพิ่มอีกหลายร้อยล้านบาท จากนั้นเขาก็ได้ดำเนินกิจการอีกหลายอย่าง จนเมื่อเขาได้รับสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้เขาจึงพบกับความสำเร็จอย่างแท้จริง

         ปัจจุบันได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน )  มีนายบุญคลี ปลั่งศรี เป็นประธานคณะกรรมการบริการ ดำเนินธุรกิจให้เช่าคอมพิวเตอร์แก่สำนักงานต่างๆ และได้ขยายกิจการไปสู่การให้บริการวิทยุติดตามตัว โทรศัพท์เคลื่อนที่ดาวเทียมและโทรคมนาคมครบวงจร นำไปสู่การชำระหนี้สินในช่วงแรกของการทำธุรกิจและประสบผลสำเร็จทางธุรกิจในที่สุด

         วัน เวลาทุกเส้นทางที่ผ่านมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ถ้าเขาเป็นคนที่ถอดใจ และไม่เชื่อว่าจากแสงหิ่งห้อยและหิมะนั้นมีจริง เขาคงไม่พบกับความยิ่งใหญ่ วันนี้คงเป็นเพียงข้าราชการธรรมดาๆ ที่มีเงินเดือนหลายหมื่นบาทเท่านั้น




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment