Saturday, September 20, 2014

ปฏิกิริยาสะท้อน


ปฏิกิริยาสะท้อน

        ชีวิตคน... สิ่งที่กระทบต่อชีวิตตนเองมากที่สุดคือ " ปฏิกิริยาสะท้อน " เขาชมเชยเรา เราดีใจ เราปิติยินดี เรามีความสุข นี่คือ " ปฏิกิริยาสะท้อน " เขาทำร้ายเรา เราเจ็บปวด เราเสียใจ เรารับไม่ได้ ถึงขนาดร้องไห้หลั่งน้ำตา นี่ก็เป็น " ปฏิกิริยาสะท้อน "

        คนเรา... ดื่มกินสนุกสนานเฮฮา ท่องเที่ยวขึ้นเขาลงห้วย สนองกิเลสตัณหา แสวงหาความตื่นเต้น นี่ก็คือการสะท้อนธรรมชาติของนิสัยมนุษย์ที่ชอบเสพสุข คนคนหนึ่งหลีกหนีการถูกทำร้าย กลัวการทำร้ายนี่คือการสะท้อนธรรมชาติของอารมณ์จิตใจที่ไม่อยากถูกทำร้าย กล่าวำได้ว่าชีวิตคนในแต่ละวันจะได้รับอิทธิพลของผลสะท้อนทั้งสิ้น ถ้าไม่ใช่เรื่องน่ายินดีก็เป็นความทุกข์

        ในทางพุทธศาสนาเรียกร่างกายว่า " โผฏฐัพพะสัญญา " ในการดำเนินชีวิตปกติ มีการยืน เดิน นั่ง นอน เป็นต้น ล้วนเป็นไปตามอารมณ์ของประสาทสัมผัส จากการสัมผัส ทำให้รู้สึกถึงความอ่อน แข็ง หยาบ ละเอียด ร้อน เย็น สุข สบาย เป็นต้น จากนั้นจึงเกิดอารมณ์ความชอบหรือไม่ชอบ

        ปฏิกิริยาสะท้อนของจิตวิญญาณ ถ้าเป็นด้านดี จิตใจจะกระตือรือร้น มุ่งมั่นบากบั่น ถ้าเป็นการสะท้อนที่ไม่ดี ก็จะกลัดกลุ้มไม่สบายใจ ท้อแท้หมดกำลังใจชีวิตคนคนหนึ่ง การเรียนหนังสือก็ต้องการจิตใจ ทำงานก็ต้องการจิตใจ การบริการก็ต้องการจิตใจ พลังจิตใจของคน ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องกระตุ้นผลักดัน ฉะนั้น คนเราควรจะกระตุ้นจิตใจอยู่เสมอ พยายามบากบั่นต่อสู้มุ่งไปข้างหน้า ไปทางที่ดี ที่เป็นกุศลอยู่เสมอ



        นอกจากนี้ วัตถุที่แตกตัวหรือจับตัว ร่องกดอากาศทำให้อากาศหนาวร้อน วิถีของแสง ผลสะท้อนของเคมี ฟิสิกส์ เป็นต้น ส่วนเป็นพลังที่ส่งผลสะท้อนต่อสรรพสิ่งในจักรวาลทั้งในแง่บวกและแง่ลบทั้งสิ้น

        ที่ใดมีความแตกต่าง มีการต่อต้าน ก็จะมีปฏิกิริยา เมื่อสะท้อนออกไปแล้ว อาจเป็นกุศล อกุศล อาจใหญ่อาจเล็ก อาจง่ายอาจยาก อาจดีอาจเลว ปฏิกิริยาสะท้อนที่ดีคือ เคารพ ให้เกียรติ นอบน้อม ช่วยเหลือ สรรเสริญ ส่วนปฏิกิริยาสะท้อนที่ไม่ดีคือ ดูถูก อิจฉา ทำร้าย กดดัน สร้างความลำบากใจ

         ในเรื่องเดียวกัน แต่ละคนมีปฏิกิริยาสะท้อนต่างกัน บางคนมีปฏิกิริยาไวเกินไป บางคนมีปฏิกิริยาตอบสนองช้า บางคนเพราะมีปฏิกิริยาไว เห็นเรื่องเล็กๆ ทำให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ จึงเป็นเหตุทำให้รู้สึกว่าอารมณ์คนนั้นซับซ้อนจริงๆ คนบางคนแม้ว่าคุณจะดีต่อเขา แต่เขาเข้าใจคุณผิดจึงอารมณ์เสีย บางครั้งแม้ว่าคุณจะตีหน้ายักษ์ใส่เขา แต่เพราะเขาได้รับการอบรมมาดี เขาก็สามารถเข้าใจคุณ ให้อภัยคุณได้ โดยทั่วไปแล้วเด็กๆ จะไม่อาจรองรับกับอารมณ์สุขทุกข์ดีใจเสียใจได้จึงระเบิดอารมณ์ออกมาได้ง่าย

        คนที่มีการอบรมบ่มนิสัยมาดี แม้จะถูกอารมณ์สุข ทุกข์ ดีใจ เสียใจ รุมเร้า เข้าก็ยังคงวางตัวเป็นปกติได้





By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment