Tuesday, September 16, 2014

การเกิดใหม่


การเกิดใหม่

        สังคมสมัยนี้ก้าวหน้าไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ ศิลปะ การดำเนินชีวิต แม้แต่ธรรมชาติและข้าวของเครื่องใช้ประจำวัน ล้วนมีความก้าวหน้ามาก ในบรรดาความก้าวหน้าเหล่านี้สิ่งที่มีคุณค่าที่สุดคือ " การเกิดใหม่ "

        ยกตัวอย่างเช่น กระดาษ มี " กระดาษที่นำกลับมาใช้ใหม่ " พื้นที่ปลูกสร้างก็มีการพัฒนาเนินเขาให้มี " พื้นที่เกิดใหม่ " มีการถมทะเลเพื่อให้มี " พื้นที่เกิดใหม่ " หรือแม้แต่น้ำเมื่อผ่านกระบวนการกรองแล้วก็สามารถนำมาดื่มกินได้เรียกว่า " น้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่ " คนที่รู้สำนึกละอาจต่อบาป กลับตัวเป็นคนดี เรียกว่า " เป็นคนเกิดใหม่ " แม้แต่หนุ่มสาว ทะเลาะเบาะแว้งแล้วเลิกรากันไป เมื่อกลับมาคืนดีก็เรียกว่า " กลับมาเป็นแฟนกันใหม่ " คนที่ผ่านเหตุการณ์อันตราย ชีวิตที่พลัดพรากได้กลับมาพบกันอีก เรียกว่า " บุญวาสนาพาให้กลับมาพบกันใหม่ " เนื้อหนังที่เน่าตาย หมอช่วยทำการรักษาจนหายดี เรียกว่า " หนังเกิดใหม่ " กล้ามเนื้อเน่าเสียทำการตัดทิ้ง หลังจากผ่านการรักษาจึงมี " เนื้อเกิดใหม่ " หรือแม้กระทั่งคนที่เรียนหนังสือไม่ดีไม่ตั้งใจเมื่อถูกพ่อแม่ผู้ใหญ่ตำหนิติเตียนว่าเป็นคนเหลวไหล แต่เมื่อมีโอกาสแก้ตัว ได้รับการอบรมที่ดี กลับตัวกลับใจเป็นคนดี เราเรียกว่า " กลับตัวเป็นคนใหม่ "

        เรื่องราวที่เกิดใหม่ อวัยวะเกิดใหม่ ชีวิตที่เกิดใหม่ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก สิ่งที่เกิดใหม่จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเก่าชีวิตใหม่ยิ่งมีคุณค่า เช่น เกาะฮิโรชิมา และนางาซากิที่เคยถูกระเบิดปรมาณูของอเมริกาถล่มจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ในวันนี้ได้กลายเป็นเมืองที่ทันสมัยสวยงาม เมืองถังซันของจีนที่ถูกแผ่นดินไหวถล่ม แม้ต้องเผชิญกับทุพพิบัติภัยอย่างสาหัสบัดนี้ได้เปลี่ยนโฉมหน้าใหม่ เกาะไต้หวัน เม็กซิโก ตุรกีต่างล้วนเคยผ่านการถูกทำลายมาอย่างหนัก แต่แผ่นดินที่เกิดใหม่นี้ เมื่อผ่านการบูรณะขึ้นใหม่ จึงสามารถอวดโฉมความสวยงามได้อย่างไม่อายใคร



         ดังเช่นกวีจีนสมัยใหม่กล่าวว่า " ต้นหลิวแห้งเฉาแล้ว ยังมีวันที่จะเขียวชอุ่มอีก ดอกไม้ร่วงโรยแล้วยังมีวันที่จะเบ่งบานอีก " คนเราแม้ว่าจะต้องตาย แต่เมื่อตายแล้วก็กลับมาเกิดใหม่ได้อีก ฤดูหนาวที่เหน็บหนาวมาเยือนเป็นสัญญาณว่าฤดูใบไม้ผลิกำลังย่างเท้าเข้ามาใกล้ ขอเพียงให้มีการเกิดใหม่โลกนี้จะมีความหวัง เมื่อมีความหวังก็จะมีการเกิดใหม่ หมอที่เก่ง สามารถช่วยคนที่ใกล้ตายให้กลับมีชีวิตต่อไปได้เรียกว่า " ผู้ชุบชีวิต " นายช่างที่มีฝีมือสามารถแกะสลักก้อนหินที่แข็งทื่อให้อ่อนช้อยมีชีวิตชีวาได้ สามารถแกะสลักท่อนไม้ให้เหมือนจริงได้ เขาจึงเป็นผู้ " เนรมิตสิ่งมหัศจรรย์ " เห็นได้ว่า " การเกิดใหม่ " มีคุณค่าเพียงใด

         ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นยอมรับความพ่ายแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข เวลาผ่านไป ๕๐ ปี วันนี้ญี่ปุ่นได้กลายเป็นประเทศมหาอำนาจอีกครั้ง ฉะนั้น ความล้มเหลว คือบิดาของความสำเร็จ อย่าได้เกรงกลัวความล้มเหลว ขอเพียงให้มีความเชื่อมั่น คนเราย่อมมีโอกาสได้เกิดใหม่อีกครั้งเสมอ




By ตื่นอย่างเซน

No comments:

Post a Comment