Friday, September 12, 2014

คลอดง่าย... กว่าที่คิด


คลอดง่าย... กว่าที่คิด

        ผู้หญิงในโลกนี้ทุกคนนั้นมีความกลัวที่เหมือนกันในทุกชาติทุกภาษา นั่นก็คือกลัวเจ็บในการคลอดลูกครั้งแรก เพราะความไม่เคย ซึ่งก็ถูกนำมาใช้ปรัชญาข้อนี้

        ความหมายของมันก็คือ การที่เรามีความกลัวหรือวิตกกังวลกับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น หรือมีความกังวลกับงานหรือสิ่งใดก็ตามที่ยังไม่ประสบความสำเร็จหรือกำลังดำเนินกาอยู่อย่างเกินเหตุ จวบจนเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นจึงพบว่า มันสำเร็จได้อย่างง่ายดายกว่าที่กลัวและวิตกมากมาย

        ในช่วงที่เครือซีพีได้เริ่มต้นดำเนินกิจการร้านสะดวกซื้อในนาม " เซเว่นอีเลฟเว่น " ในเมืองไทย ช่วงแรกนั้นไม่สามารถที่จะขยายสาขาได้ตามที่ตั้งใจไว้ เพราะเจ้าของตึกที่เป็นทำเลทองนั้นไม่ยอมให้อย่างเด็ดขาด

        เมื่อก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์ ถูกเรียกตัวเข้ามาบริหารงาน สิ่งแรกที่ก่อศักดิ์ต้องเร่งจัดการให้ลุล่วงก็คือ " การขยายสาขาของเซเว่นฯ ให้มากที่สุดเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย " และในข้อจำกัดดังที่กล่าวมาแล้ว ทำให้เขาได้พลิกแนวในการขยายสาขาใหม่จากการซื้อตึกเปลี่ยนมาเป็นเช่าแทน ซึ่งในตอนแรกแผนการเช่านี้ก็สร้างความวิตกกังวลแก่คณะผู้บริหารที่ไปดำเนินการเพราะกลัวว่าจะไม่สำเร็จ



         แต่แล้วนโยบายการเช่านี้ก็ได้รับการยอมรับและถูกใจเจ้าของตึกเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะได้ค่าเช่าแล้ว ยังเป็นเจ้าของทำเลทีดีเหมือนเดิมและนับวันก็ยิ่งทวีราคาสูงขึ้น เพราะแม้แต่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกยังสนใจที่จะเช่า

         นอกเหนือไปกว่านั้น ความสำเร็จนี้ทำให้สิ่งที่ก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์กลัวมาตลอดสามารถที่คลายไปในที่สุดอย่างง่ายดาย และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เซเว่น อีเลฟเว่น มีสาขาทั่วประเทศกว่าสี่พันสาขา และมียอดการขายเป็นแสนๆ ล้านบาทในแต่ละปี




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment