Saturday, September 20, 2014

เพิ่มอุณหภูมิ


เพิ่มอุณหภูมิ

         คนในบ้านจะต้องเดินทางไกล ญาติมิตรมักจะย้ำเตือนว่า ต้องเอาเสื้อผ้าไปมากน้อยนะ กินข้าวให้ตรงเวลานะ และมักจะพูดว่า ต้องกินตอนที่ข้าวยังร้อนๆ กินให้อิ่ม เวลาผู้อ่อนวัยจะไปเยี่ยมผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่มักจะสั่งว่า เธอต้องดูแลเอาใจใส่ท่านให้มากๆ หน่อย เธอต้องปรนนิบัติท่านมากหน่อย จะเห็นได้ว่าท่ามกลางการดำเนินชีวิต การเพิ่มอุณหภูมิความเร่าร้อนระหว่างท่านเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

         พูดถึงเพิ่มอุณหภูมิ ดอกไม้เมืองหนาวราคาแพง บางชนิดไม่เพียงต้องสร้างห้องให้มัน แต่ยังต้องเพิ่มอุณหภูมิให้มันด้วย มันจึงจะผลิดอกออกผล การผลิตบะหมี่ที่เราๆ ท่านๆ รับประทานนั้น ในขั้นตอนการผลิตก็ต้องมีการเพิ่มอุณหภูมิ เพื่อให้ยีสต์เกิดปฏิกิริยา ทำให้เส้นหมี่อ่อนนุ่มน่ารับประทาน หรือแม้แต่ไข่ไก่ก้ต้องเพิ่มอุณหภูมิมันจึงจะฟักเป็นตัวได้ มนุษย์ก็ต้องอาศัยความอบอุ่นจึงจะมีชีวิตอยู่รอด ถ้าร่างกายเย็นเยือกเท่ากับชีวิตสิ้นสุด

          " มนุษย์ " แค่ให้ร่างกายอบอุ่นยังไม่พอ ยังต้องแผ่ความอบอุ่นในตัวออกไปสู่สังคม ให้คนส่วนใหญ่ได้รับรู้ถึงความอบอุ่นของสังคมด้วย มนุษย์ในสังคมล้วนชื่นชอบความอบอุ่นมากกว่าความเย็นชา ยกตัวอย่างเช่น บ้านที่คนพักอาศัยแล้วรู้สึกสุขสบายใจ ก็จะพูดว่า " บ้านนี้อบอุ่น " แต่ถ้าไม่ชอบ ก็จะพูดว่า " ที่นี่เย็นชา ทนอยู่ไม่ได้ "

          ที่ที่มีแสงอาทิตย์สาดส่ิอง จะมีความอบอุ่น ที่ที่มีการก่อไฟจะมีความอบอุ่น ที่ที่มีคำพูดไพเราะ จะมีความอบอุ่น ดังคำที่ว่า " พูดเพราะคำเดียวอุ่นได้หลายหนาว วาจาประทุษร้าย หนาวอีกหลายเดือน " ฉะนั้น บางครั้งความอบอุ่นไม่ได้มาจากอุณหภูมิดินฟ้าเท่านั้น การให้ความเคารพ คำพูดเพราะๆ ใบหน้ายิ้มแย้ม ความรักใคร่เอาอกเอาใจ ล้วนสร้างความอบอุ่นใจได้ทั้งสิ้น กระแสแห่งความอบอุ่นที่แท้จริงไหลออกมาจากใจ ใจจึงเหมือนโรงงานผลิตไฟฟ้า ถ้าสามารถส่งกระแสความอบอุ่นใจให้กับคนอื่นได้สักนิด จะยิ่งสำคัญกว่าแสงอาทิตย์หรือเครื่องปั่นไฟเสียอีก



          อบอุ่นเกินไปก็รับไม่ไหว เย็นเกินไปยิ่งไม่ดี ดังนั้น เมื่อเปรียบเทียบถิ้นที่อยู่ของมนุษย์ จะเห็นว่าพื้นที่เขตร้อนจะมีคนอยู่อาศัยหนาแน่นกว่าเขตหนาว การแบ่งปันความอบอุ่นใจให้ผู้อื่นบ้าง เป็นการให้ทานที่สูงสุด กระแสแห่งความอบอุ่นไปถึงที่ใด ร้อยบุพผาพากันเบ่งบาน นกน้อยส่งเสียงเจื้อยแจ้ว หมู่ปลาแหวกว่ายในสายธาร หนอนแมลงตื่นจากการจำศีล สรรพสิ่งกลับมีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยกระแสแห่งความอบอุ่นนี้

          ดวงตาของคนในยามที่มองดูผู้อื่น บ้างก็เป็นแววตาที่เยือกเย็น เวลาที่คนเราพบปะกัน บางคนตำหนิฝ่ายตรงข้ามว่ามีนิสัยเย็นชา บางคนเวลาพูดคุย ทำให้คู่สนทนารู้สึกถึงคำพูดที่เย็นชา แม้กระทั่งกิริยาท่าทางก็เย็นชาบอกบุญไม่รับ เห็นได้ว่า คนเราต่างชื่นชอบความอบอุ่นด้วยกันทั้งสิ้น

           ควรมอบความอบอุ่นยามหน้าหนาว ยามที่ผิดหวังตกทุกข์ได้ยาก ยิ่งพูดจาให้กำลังใจ ให้เขารู้สึกอบอุ่นใจ จิตใจของพุทธะคือจิตใจที่อบอุ่น มีเมตตา มีกุศล เมื่อคนมีจิตเป็นพุทธะ ย่อมแผ่ความอบอุ่นออกมาโดยธรรมชาติให้ความอบอุ่นแก่มนุษย์โลก ให้มีชีวิตที่อบอุ่น ดอกทานตะวันเบ่งบานหันหน้าเข้าหาแสงอาทิตย์ นกห่านป่าจะบินไปทางเขตร้อนที่อบอุ่นเพื่อหลบหนีความหนาวเย็น เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน สรรพสิ่งเริงร่านั่นเป็นเพราะฤดูใบไม้ผลินำความอบอุ่นมาสู่โลกมนุษย์ ถ้าเราคิดจะปฏิบัติธรรม อยากจะสร้างคุณูปการต่อมนุษยชาติ ขอเชิญทุกท่านมาช่วยกันเพิ่มอุณหภูมิให้ความอบอุ่นแก่สังคมกันบ้างเถอะ

         คุณอยากเป็นฤดูใบไม้ผลิที่อบอุ่นบ้างไหม ?





By ตื่นอย่างเซน 

No comments:

Post a Comment