Saturday, November 01, 2014

เริ่มต้นใหม่


เริ่มต้นใหม่

           เราเคยล้มป่วยอาการสาหัส แต่ตอนนี้หายดีแล้ว การงานทุกอย่างเราสามารถเริ่มต้นใหม่ เราเคยผิดหวังสิ้นเนื้อประดาตัว ตอนนี้เราต่อสู้ฟันฝ่า พอมีความสำเร็จอยู่บ้าง เราจึงสามารถเริ่มต้นใหม่ได้

           ที่ผ่านมาเราไม่มีมนุษยสัมพันธ์ ไม่เป็นที่รักใคร่ของญาติพี่น้อง บัดนี้เราญาติดีกับทุกๆ คน เริ่มมีเพื่อนฝูงให้การสนับสนุนเรา เราจึงสามารถเริ่มต้นใหม่ที่ผ่านมาเราวางตัวไม่เป็น ผิดใจกับผู้อื่น เดี๋ยวนี้เราแก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว เราสามารถเคารพนอบน้อมผู้อื่น ผู้อื่นก็ยอมคบหากับเราเหมือนเดิม เราจึงมีต้นทุนที่จะเริ่มใหม่ได้ ชีวิตที่เริ่มต้นใหม่ เมื่อมีความเชื่อมั่น จึงมีความหวังที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต คนบางคนเคยหกล้ม แขนขาหักบาดเจ็บ เมื่อผ่านการรักษาพยาบาลแล้ว เขานั่งบนรถเข็น ในจิตใจเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะเริ่มต้นใหม่ ย่อมมีความสำเร็จได้เช่นกัน ชีวิตบางคนไม่ตรงจังหวะเวลาปลูกพืชผลการเกษตรใกล้ได้เวลาเก็บเกี่ยวกลับเจอพายุฝนกระหน่ำ บางคนปิดกิจการ เกิดเหตุบังเอิญต้องบ้านแตกสาแหรกขาด ความหวังพังทลายแต่ว่าขอเพียงความเชื่อมั่นไม่ล้มหายไปด้วย เมื่อลุกขึ้นเริ่มต้นใหม่ คุณจะได้เห็นผลสำเร็จของเขาในไม่ช้า

           เดินไปบนท้องถนน เกิดสะดุดล้มลง ลุกขึ้นมาใหม่ ขับรถไปบนท้องถนนรถเสีย ซ่อมมันให้ดีก็สามารถขับต่อไปได้ สอบตก ปีหน้าสอบใหม่ เลือกตั้งสอบตก ครั้งหน้าลงเลือกใหม่ แม้แต่อุทกภัย อัคคีภัย พายุใต้ฝุ่น แผ่นดินไหว ทำลายบ้านช่องทรัพย์สิน แต่ไม่อาจทำลายความเชื่อมั่นของเราได้ ขอเพียงเราได้มีโอกาสเริ่มต้นใหม่ มีหรือที่จะไม่สำเร็จ


           เฟอร์นิเย่ เดิมทีเป็นนักเปียโนชื่อดัง มีคนชื่นชอบเขามากมาย แต่โชคร้ายเป็นโรคโปลิโอ ขาลีบไม่มีแรงเหยียบแป้นเปียโน ต้องสิ้นสุดชีวิตการแสดงดนตรี แต่เขาไม่ได้ท้อแท้ต่อชะตากรรมนี้ กลับเริ่มต้นฝึกเชลโล่ และด้วยแรงแห่งความเชื่อมั่นของเขา ในที่สุดเขาก็กลายเป็นนักเชลโล่มือหนึ่งของประวัติศาสตร์การดนตรี

          เวทสแตนท์ เป็นนักเปียโนชื่อก้องของนครเวียนนาในยุคศตวรรษที่ 20 แต่ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง เขาโชคร้ายถูกระเบิดแขนขวาขาด แต่เขาก็ไม่ยอมก้มหัวให้กับชะตากรรม ในทางตรงกันข้าม เขากลับเที่ยวขอร้องให้นักแต่งดนตีแต่งเพลงที่เหมาะกับคนถนัดซ้ายเล่นได้ เขาจึงกลายเป็น " นักเปียโนมือซ้าย " ที่เป็นที่กล่าวขานทั่วไปในวงการดนตรี

           เอดิสัน ที่ต้องสูญเสียโรงงานในกองเพลิง กองเพลิงได้ผลาญทรัพย์สินเขาหมดสิ้น ผู้คนพากันเป็นห่วงว่าเขาจะรับไม่ได้ คิดไม่ถึงว่าเขาจะพูดกับคนงานในวันต่อมาว่า " ต้องขอบคุณพระเพลิงที่ไม่ได้เผาไหม้ตัวฉันไปด้วย แต่กลับเผาความผิดพลาดที่ผ่านมาทั้งหมดไป นับตั้งแต่วันนี้ไป เรามาเริ่มต้นกันใหม่ "

          9 ใน 10 คน ไม่สมปรารถนาในชีวิตเป็นเรื่องปกติ ตนเองล้มลงต้องลุกขึ้นด้วยตัวเอง บางคนล้มเพียงครั้งเดียวก็ลุกไม่ขึ้น บางคนกลับเป็นเหมือนตุ๊กตาล้มลุก ยิ่งล้มยิ่งแกร่ง

           ทำอย่างไรจึงไม่ท้อแท้ยามล้มลง และลุกขึ้นเริ่มต้นใหม่อย่างกระตือรือร้นได้ เรามีข้อเสนอแนะ 4 วิธี ดังนี้

           1. ต้องวางใจเป็นปกติกับอุปสรรคตรงหน้า

           2. ต้องใช้ใจที่สำนึกคุณเปลี่ยนแปลงแรงต้าน

           3. ต้องใช้ความวิริยะพยายามเพิ่มพลัง

           4. ต้องใช้ปัญญารู้แจ้งในเหตุปัจจัย

           บนเส้นทางชีวิต ขอเพียงเรามีพลังแกร่งที่เริ่มต้นใหม่ได้เรื่อยๆ คุณก็จะเป็นตุ๊กตาล้มลุกที่ใครก็ผลักไม่ล้ม





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment