Wednesday, November 12, 2014

เงินร้อน ไปเร็ว


เงินร้อน ไปเร็ว

         ความหมายจริงๆ ของบทนี้ ท่านนักปราชญ์เขาพยายามที่จะบอกว่า " การทำอะไรก็ตามที่ไม่ถูกต้องไม่สมควรนั้นจะไม่มีวันที่จะพบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ " อาจจะเปรียบเหมือนได้กับเงินที่ได้มาจากการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จะใช้หมดไปได้อย่างง่ายดายกับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์

         ในขณะที่สภาพทางเศรษฐกิจในบ้านเรายังคงไม่ฟื้นจากสภาวะฟองสบู่แตก ธุรกิจการค้าขายยังซบเซา ขาดสภาพคล่อง ผู้คนจำนวนมากไม่มีงานทำบรรยากาศเช่นนี้จึงเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพกลุ่มต่างๆ ออกหากินซ้ำเติมความทุกข์ยากให้กับชาวบ้าน

          และหนึ่งในจำนวนนั้นคือ " แชร์ลูกโซ่ " โดยจะชักชวนให้เหยื่อมาร่วมลงทุนทำธุรกิจต่างๆ โดยจะอธิบายจนเหยื่อคล้อยตามแผนการตลาดที่ดูน่าเชื่อถือว่าธุรกิจนั้นจะสามารถให้ผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้น เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ เป็นอาชีพเสริมกำไรงาม

         แชร์ลูกโซ่นั้นเป็นขบวนการที่มีลักษณะชวนคนอื่นมาสมัครเป็นสมาชิก โดยต้องจ่ายเงินค่าสมัครและมีหน้าที่ไปชวนคนอื่นมาสมัครเป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่อง



         หากมีคนมาสมัครก็จะได้ค่าคอมมิสชั่น ( ค่าหัวคิว ) จนได้เงินที่จ่ายไปครั้งแรกคืน และสมาชิกจะหาสมาชิกใหม่ต่อไปเรื่อยๆ จนเป็นเครือข่ายพีระมิด ซึ่งวิธีการจะคล้ายกับการขยายฐานสมาชิกของธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้น ( MLM ) ในประเทศไทยถือว่าแชร์ลูกโซ่ผิดกฎหมาย จึงมีการแอบแฝงสร้างฉากเอาธุรกิจมาบังหน้าแทน

          ทำทีว่าเป็นบริษัทขายสินค้าและบริการสารพัดสารพัน แต่โดยเนื้อแท้แล้วบริษัทพวกนี้มุ่งที่จะเอาเงินจากสมาชิกใหม่มาหมุนใช้และจ่ายค่าตอบแทนสมาชิกเก่า ซึ่งโดยธรรมชาติของแชร์ลูกโซ่มันจะมีระยะเวลา

          เมื่อครบวงจร จะไม่สามารถหาเงินมาตอบแทนสมาชิกทั้งหมดได้ เมื่อนั้นบรรดามิจฉาชีพก็จะปิดกิจการหลบหนีไป สร้างความเสียหายให้กับสมาชิกที่ร่วมลงทุนเป็นอย่างมาก

          วิธีสังเกตเบื้องต้นว่ากิจการที่จะเข้าร่วมลงทุนนั้นเป็นแชร์ลูกโซ่แฝงตัวมาหรือไม่ ก็ให้พิจารณาจาก

          1. ค่าสมัครสมาชิกค่อนข้างสูงและถูกบังคับให้ต้องซื้อสินค้าพร้อมกับสมัครสมาชิก ซึ่งเริ่มตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ในขณะที่ธุรกิจขายตรงจริงๆ ค่าสมัครสมาชิกจะไม่สูง เพราะเป็นเพียงค่าธรรมเนียม ค่าเอกสาร

          2. ไม่สนใจที่จะขายสินค้าหรือบริการ แต่จะเน้นที่การหาสมาชิกใหม่ว่าหาได้กี่คน ได้ผลตอบแทนกี่หมื่น กี่พัน และสินค้าที่นำมาขายบังหน้าก็มักจะเป็นของไม่มีคุณภาพ ไม่ระบุแหล่งผลิตที่ชัดเจน อวดอ้างสรรพคุณพิสดารเกินจริง

          3. รายได้ค่าตอบแทนไม่สมเหตุสมผลกับการทำงาน เพราะไม่มีธุรกิจใดที่จะลงทุนต่ำแล้วได้ผลตอบแทนสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ อย่าโลภหลงไปกับตัวเลขผลกำไรที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาหลอกล่อ

          บางคนรู้ทั้งรู้ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่พอเห็นตัวเลขกำไรก็อดไม่ได้ที่จะเสี่ยง คนประเภทนี้ร้อยทั้งร้อยก็เจ๊งหมดเนื้อหมดตัว เพราะเงินที่ได้จากแชร์ลูกโซ่คือเงินร้อนที่ได้มาจากการทำธุรกิจที่ฉ้อฉล เราต้องช่วยกันกำจัดธุรกิจแบบนี้ โดยการแจ้งเบาะแสหรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่สศก. ถ้าตกเป็นเหยื่อก็สามารถแจ้งดำเนินคดีได้โดยไม่ต้องกลัวว่าเป็นผู้กระทำผิด โดยแจ้งได้ทุกสถานีตำรวจ





By ปรัชญา " ซามูไร "

         

No comments:

Post a Comment