Monday, November 03, 2014

จิตใจที่แรงกล้า แม้ศิลายังทะลุได้


จิตใจที่แรงกล้า แม้ศิลายังทะลุได้

         ในบทนี้นั้นเราเห็นภาพได้ชัดเจนมาก คือเป็นเรื่องของความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของคนที่จะทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้สำเร็จ แม้จะมีอุปสรรคมาขัดขวางก็ไม่อาจต้านทานได้

          ในการศึกสงครามในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นนั้นมีเรื่องเล่าในเรื่องความมุ่งมั่นมากมาย ขอยกตัวอย่างหนึ่งที่คนในรุ่นเก่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังคงกล่าวถึงอยู่เสมอ นั่นก็คือฝูงบินกล้าตายของทหารญี่ปุ่นที่ชื่อ " กามิกาเซ่ "

          กามิกาเซ่มีจุดเริ่มต้นมาจากเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2488 ช่วงที่ฝ่ายญี่ปุ่นเริ่มแพ้ในหลายสมรภูมิและถอยร่นกลับสู่เกาะญี่ปุ่น ที่ 50 ไมล์เหนือขึ้นไปจากเกาะโอกินาว่าอันเป็นปราการสำคัญของญี่ปุ่น เหล่าทหารบกกองทัพที่ 10 โดยการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากกองทัพเรือสหรัฐ ได้เริ่มโจมตีญี่ปุ่นในเกาะโอกินาว่านั้น

          การต่อต้านของญี่ปุ่นได้กระทำอย่างเหนียวแน่น จึงนับได้ว่าเป็นการรบที่โชกเลือด ล้างผลาญกันอย่างย่อยยับ ยิ่งกว่าการรบแห่งใดๆ โดยหากเกาะโอกินาว่าตกไปอยู่ในกำมือของฝ่ายศัตรู นั่นหมายถึงอเมริกาจะมีฐานทัพใกล้ญี่ปุ่นมากเพราะห่างแค่ 325 ไมล์เท่านั้น



          การต่อสู้อย่างดุเดือดพล่านแผ่ขยายไปทั่วทุกหนแห่ง เมื่อบ้านเมืองต้องถูกรุกราน ความตั้งใจอย่างเด็ดเดี่ยวของฝูงบินกามิกาเซ่ซึ่งประกอบไปด้วยนักรบหนุ่มที่สมัครใจอุทิศของตนในการโจมตีข้าศึกจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง

          นักบินหน่วยกามิกาเซ่จะต้องดำดิ่งเครื่องบินที่บรรทุกลูกระเบิดเต็มลำพุ่งเข้าชนเรือรบ เรือลำเลียง และขบวนลำเลียงทางบกของสหรัฐด้วยกรฆ่าตัวตายไปด้วยกันทั้งสองฝ่าย เมื่อฝ่ายสหรัฐนำรถแล่นผ่านมายังที่ซ่อนตัวบนเกาะโอกินาว่า มีทหารญี่ปุ่นที่ใช้ยุทธวิธีฆ่าตัวตายแบบนี้ทั้งทางบก ในทะเลและในอากาศมากมาย

          เรือพิฆาตแลฟเฟย์ซึ่งเป็นเรือที่มีอำนาจในการยิงสูงมาก มีระวางขับน้ำ 2,000 ตัน ซึ่งมีหน้าที่เป็นยามคอยดูเหตุระยะไกลตลอด 24 ชั่วโมง ในวันที่ 16 เมษายน เครื่องกามิกาเซ่ระลอกแรกบินเข้าใกล้ ระยะ 17,000 หลา มีจำนวนไม่อาจนับได้ กำลังเข้ามาใกล้อย่างรวดเร็ว

         แม้ว่าเรือยังไม่ถูกโจมตีแต่คนในเรือก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น กัปตันได้สั่งพลประจำปืนทำการยิงและได้สั่งให้ช่างกลเร่งเครื่องเต็มที่ ซึ่งเครื่องบินมาด้านหน้าเรือเร็วมาก นับได้ถึง 156 ลำ แต่เข้าตีเรือ 22 ลำ ปืนประจำเรือทุกกระบอกหันไปทางกามิกาเซ่ เครื่องบินที่หลุดรอดในจำนวนนั้นหลุดมาได้จำนวน 2-3 ลำ ดำดิ่งลงสู่เรือพิฆาต แต่เรือก็พอวิ่งไปได้ ผลของการสูญเสีย ตาย 31 เจ็บ 73 นาย

          หลังจากนั้นมา " กามิกาเซ่ " จึงเป็นชื่อเรียกวีรกรรมของการพลีชีพที่กลายเป็นเรื่องยอดนิยมของทหารหน่วยกล้าตายในสงคราม ที่แม้แต่ความตายกไม่อาจจะหยุดยั้งภารกิจที่ทำได้




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment