Thursday, November 20, 2014

" ข่าย " ที่มีตาเดียว


" ข่าย " ที่มีตาเดียว

          เมื่อคนที่มีอาชีพจับนกรู้ล่วงหน้าว่าจะมีนกบินมา เขาจึงเอาข่ายไปขึงดักไว้ ในที่สุดก็จับนกได้ไม่น้อย มีายผู้หนึ่งเฝ้าดูการจับนกครั้งนี้ด้วยความสนใจ เขาสังเกตเห็นว่านกแต่ละตัวที่จับได้เอาหัวมุดติดกับตาข่ายมาตัวละตาเดียวเท่านั้นเขาจึงคิดอยู่ในใจว่า เมื่อเป็นเช่นนี้จะต้องทำข่ายที่มีตามากมายให้เสียเวลาทำไม

          เมื่อเขากลับมาถึงบ้าน ก็หาด้ายสั้นๆ มาผูกเป็นวงกลมเล็กๆ หลายวง เตรียมเอาไปจับนก ชาวบ้านเห็นเข้าก็แปลกใจถามเขาว่า " นั่นอะไร ? "

          ชายผู้นั้นตอบว่า " นี่เป็นเครื่องดักนก เมื่อนกตัวหนึ่งเอาหัวลอดเข้าตาข่ายเพียงละตาเดียว แล้วข้าพเจ้าจะต้องไปนั่งเหยียบข่ายทั้งผืนให้เสียเวลาทำไม "

บันทึกใน " เซินเจี้ยน "



มุมมองปรัชญา

          ข่ายย่อมประกอบด้วยตาจำนวนมาก ตาแต่ละตาเป็นส่วนประกอบที่แยกออกจากกันไม่ได้ของข่าย การที่ข่ายสามารถดักนกได้ก็เพราะมีตาแต่ละตามาประกอบกันขึ้นเป็นข่ายทั้งผืน ถึงแม้ว่านกตัวหนึ่งจะเอาหัวของมันลอดเข้าไปติดตาข่ายเพียงตาเดียว แต่ถ้าไม่มีตาข่ายจำนวนมากเชื่อมติดกันเป็นผืนแล้ว ตาข่ายที่โดดเดี่ยวจะไม่เกิดบทบาทอะไรได้เลย

          ชายโง่เขลาผู้ที่เห็นแต่ละตาข่ายที่โดดเดี่ยวแต่ละตา มองไม่เห็นการเชื่อมโยงและกันแต่ละตาข่าย เขามองเห็นแต่ส่วนเฉพาะ มองไม่เห็นส่วนทั้งหมดด้วยเหตุนี้ ถึงเขาจะพยายามจนตลอดชีวิต ก็จะจับนกไม่ได้เลย




By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment