Tuesday, November 18, 2014

การรู้จักตนเอง


การรู้จักตนเอง

         มนุษย์ มีดวงตาหนึ่งคู่ที่สามารถมองโลก มองสรรพสิ่ง มองผู้อื่นแต่มองไม่เห็นตนเอง

         มนุษย์ มีจิตวิญญาณที่รู้จักแยกแยะ รู้จักผู้อื่น รู้จักสรรพสิ่ง รู้จักโลก แต่ไม่รู้จักตนเอง

         มนุษย์ เห็นข้อผิดพลาดของผู้อื่น ไม่เห็นข้อผิดพลาดของตนเอง มองเห็นความโลภของผู้อื่น แต่มองไม่เห็นความตระหนี่ของตนเอง มองเห็นความผิดของผู้อื่น แต่มองไม่เห็นความหลงของตนเอง

         มนุษย์ สามารถรู้จักโลก รู้จักประวัติศาสตร์ รู้จักสังคม รู้จักญาติมิตรแต่ไม่รู้จักตนเอง

         มนุษย์ ถ้าส่องกระจกตัวเอง จะมองเห็นหน้าตาตนเองจากกระจกเงารู้ได้ว่าตนเองขี้เหร่หรือสวยงามเพียงใด แต่ไม่อาจมองลึกลงไปในจิตใจ ถ้าหากมีกระจกสักบานที่สามารถส่องเห็นภายในจิตใจของตนเองได้ ก็อาจมองเห็นความโลภ ความหลง ความอิจฉาริษยา ความเคียดแค้นชิงชัง ความเห็นแก่ตัว หรือ อื่นๆ อีกมากมายที่มีอยู่ภายในจิตใจนั้น



        มนุษย์ มีที่เป็นคนเมตตากรุณา เป็นคนชั่วร้ายใจทรามคุณคิดว่าตนเองเป็นคนประเภทใด มีที่เป็นคนใจดีเสียสละ เป็นคนละโมภโลภมากเอาแต่ได้ คุณคิดว่าตนเองเป็นคนประเภทใด คนบางคนสามารถให้อภัยผู้อื่นได้ แต่ก็มีคนบางคนที่ต้องการให้ผู้อื่นให้อภัย คุณคิดว่าตนเองเป็นคนประเภทใด มีคนบางคนสามารถเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น แต่ก็มีบางคนที่เอาประโยชน์ผู้อื่นมาเป็นของตัว แล้วคุณคิดว่าตนเองเป็นคนประเภทใด

         มนุษย์ ต้องมีจริยามารยาท มีหิริโอตัปปะ มนุษย์ต้องมีสัจจะคุณธรรม มนุษย์ต้องมีความรักความเมตตา ซื่อสัตย์กตัญญู มนุษย์ต้องมีพรหมวิหารสี่ คุณได้สำรวจตัวเองบ้างหรือเปล่า รู้ว่าตนเองมีคุณสมบัติของหลักการเป็นคนที่มากมายเหล่านี้มากน้อยเพียงใด

         การจะฝึกตนให้เป็นคนมีกำลังแกร่ง แบกรับภาระสำคัญได้ ก่อนอื่นต้องเริ่มต้นที่รู้จักตนเอง ฝึกฝนตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่ปกปิดหรือหลีกหนีข้อผิดพลาดของตน กล้าที่จะเผชิญกับข้อด้อยของตนเอง จึงจะมีการพัฒนาก้าวหน้าได้เร็ว

          ในพุทธศาสนา ประโยคที่คนส่วนใหญ่มักยกขึ้นมาพูดหรือ " รู้จักหน้าตาที่แท้จริงของตนเอง " เราทั้งหลายสามารถรู้จักหน้าตาที่แท้จริงของตนเองกันบ้างหรือเปล่า

          คนจำนวนไม่น้อยที่วันทั้งวันเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาคอยจ้องจับผิดผู้อื่นตำหนิผู้อื่นไม่มีคุณธรรม ไม่มีการศึกษา แต่กลับลืมสำรวจจิตใจตนเอง มนุษย์ถ้าไม่รู้จักอุดมคติของตนเอง หน้าที่ของตนเอง ความต้องการของตนเอง มีชีวิตอย่างไร้ความสามารถทำงานอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่าง ช่างน่าเสียดายนัก

          ในโลกนี้สิ่งที่น่าเศร้าที่สุดคือการไม่รู้จักตนเอง คนที่ไม่สามารถรู้จักตนเองได้ มักจะไม่เข้าใจความเป็นจริง ขาดสำนึกที่ดี ทำให้เป็นอุปสรรคปิดกั้นสติปัญญาความสามารถของตน การปฏิบัติธรรม คือการบุกเบิกพัฒนาจิตใจที่แท้จริงของตนเอง ถอดหน้ากากออกมาวิพากษ์แยกแยะทำความรู้จักตนเองอย่างซื่อสัตย์

          การรู้จักตนเอง คือบทเรียนชีวิตที่สำคัญบทหนึ่ง ซึ่งจะละเลยมองข้ามไม่ได้





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment