Thursday, November 13, 2014

จุดไฟด้วยเล็บ


จุดไฟด้วยเล็บ

          ความอดทนและอดออมของคนนั้นเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าเป็นหนทางที่แท้จริงในการสร้างฐานะให้ดีขึ้น เพื่อชีวิตที่สุขสบายมากขึ้น ในบทนี้นั้นเขาเปรียบเทียบถึงการประหยัดอย่างถึงที่สุด ถึงขั้นเอาเล็บของตนเองมาเป็นเชื้อไฟแทนไม้หรือน้ำมัน

          สิริลักษณ์  โกวิทจินดาชัย ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการบริษัทปริญสิริ ( 2000 ) จำกัด ที่วันนี้ในวงการอสังหาริมทรัพย์นั้นคงได้เห็นถึงความใจเพชรของเธอที่ฝ่าฟันอุปสรรคมานับครั้งไม่ถ้วน

          เธอเป็นลูกคนจีนที่มีอาชีพปลูกผักและยากจนมากๆ ทุกมื้อกินข้าวกับไข่ตุ๋นและผักนานาชนิดที่ปลูก ไม่มีโอกาสที่จะกินเนื้อสัตว์ ประเภทเนื้อหมู เนื้อวัวหรือเนื้อไก่เลย ไม่เคยมีเงินพกไปโรงเรียน เพื่อนๆ หลายคนไม่พูดด้วย เพราะรังเกียจว่าเธอจน แต่เธอได้รับการปลูกฝังมาจากพ่อที่เป็นคนมัธยัสถ์ว่า " เป็นบุญหนักหนาแล้วที่มีข้าวสวยกิน " เพราะในเมืองจีนนั้นแทบไม่มีข้าวจะให้กินมีแต่น้ำข้าวเท่านั้น



          เธอทนความลำบากจนถึงอายุ 18 ปี จึงรู้ว่าทุกความลำบากที่เธอเจอนั้นคือการสอนที่ยิ่งใหญ่ของพ่อในเรื่องการอดออม เพราะวันหนึ่งพ่อของเธอก็ขุดเอาไหที่เก็บเงินซึ่งสะสมมานานหลายสิบปีไว้ขึ้นมา เอามาซื้อตึกแถวเพื่อทำการค้า

          เธอสู้ชีวิตทุกอย่างแบบทรหด เกินกว่าผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งจะทำได้ทั้งแบกข้าวสารเป็นกระสอบส่งให้ลูกค้า แม้เธอจะเรียนจบเพียงชั้นประถมต้นเท่านั้น แต่อาศัยการเรียนรู้และตรากตรำงานมาหลายอย่างตั้งแต่สมัยเป็นชาวสวน แม่ค้าขายวัสดุตกแต่งภายใน กระทั่งหลอมรวมให้เธอกล้าพอที่จะคิดทำธุรกิจต่างๆ จนมาถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในวันนี้

          เธอบอกว่าการทำธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องยาก และทุกธุรกิจไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน ขอให้มีความอดทน อดออม มีความรักและตั้งใจจริง เมื่อนั้นความสำเร็จจะมาเยือนได้โดยไม่ยากเลย





By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment