Tuesday, November 25, 2014

ศิลปะของการปฏิเสธ


ศิลปะของการปฏิเสธ

          คุณเคยถูกคนปฏิเสธบ้างมั้ย ในตอนนั้นรู้สึกเข้าใจ รับได้ หรือว่ารู้สึกลำบากใจ

          คนที่เป็นผู้บริหารที่ดี คนที่มีความสามารถจะไม่ปฏิเสธคนง่ายๆ แม้ว่าจะต้องปฏิเสธก็ควรมีสิ่งทดแทน ต้องเข้าใจถึงศิลปะของการปฏิเสธ

          เมื่อเรามีสิ่งที่จะต้องขอร้องผู้อื่น หรือว่าต้องติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่น ถ้าฝ่ายตรงข้ามตอบรับทันทีเราย่อมดีใจ แต่ถ้าฝ่ายตรงข้ามยึกยักโยกโย้ อย่างนั้นก็ไม่ได้อย่างนี้ก็ไม่ดี เราต้องรู้สึกว่าเขาเล่นแง่ ไม่มีน้ำใจ ร่วมงานด้วยยาก

          การปฏิเสธน้ำใจคน ปฏิเสธเยื่อใย สาเหตุเป็นเพราะกำลังความสามารถ ความเมตตากรุณา คุณธรรมไม่เพียงพอ คนที่มีความสามารถจะไม่ปฏิเสธคนง่ายๆ พ่อแม่รับปากสิ่งที่ลูกๆ ขอร้อง ขอเพียงเป็นเรื่องดี เรื่องกุศล ทำไมต้องปฏิเสธ ถึงแม้ว่ามีเหตุผลจำเป็นต้องปฏิเสธ ก็ยังต้องอธิบายจนลูกๆ พอใจและเข้าใจ จึงจะถือว่าบรรลุผลของการปฏิเสธ

           หน่วยงานราชการในปัจจุบัน บางครั้งประชาชนขอร้องข้าราชการให้อำนวยความสะดวกบ้าง ข้าราชการส่วนใหญ่มักปฏิเสธอย่างไม่ไยดี บางครั้งใช้ท่าทีหยาบคาย วางอำนาจข่มขู่ ทำตัวไม่เป็นข้าราชการที่ดี เพราะข้าราชการบางคน " มีนิสัยสร้าความสุขบนกองทุกข์ของผู้อื่น " ทำให้ช่องว่างระหว่างข้าราชการและประชาชนยิ่งห่างกันออกไป

          การปฏิเสธต้องมีสิ่งทดแทน เพราะการปฏิเสธเป็นเรื่องอึดอัดใจมาก เราจึงควรเรียนรู้ศิลปะของการปฏิเสธ เช่น อย่าปฏิเสธในทันที อย่าผลีผลามปฏิเสธ อย่าปฏิเสธด้วยความโกรธ อย่าปฏิเสธเรื่อยเปื่อย อย่าปฏิเสธอย่างไร้น้ำใจ อย่าปฏิเสธด้วยความหยิ่งจองหอง

          ถ้าอยู่ในสภาพที่จำเป็นต้องปฏิเสธ ก็ต้องคำนึงถึงเกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายตรงข้ามด้วย เช่น ใช้วาจาที่อ้อมค้อม ท่าทีเป็นมิตร ถ้าให้ดี ใบหน้าควรมีรอยยิ้มแต่งแต้ม ให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกถึงความจริงใจ ความหวังดีของคุณ

          นอกจากนี้ เวลาปฏิเสธอาจใช้วิธีอื่นทดแทนกันได้ เช่น ลูกน้องขอให้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ คุณอาจให้พัดลมสักเครื่องแทนก็ได้ หรือเพื่อนคุณอยากให้คุณมอบดอกโบตั๋นสักกระถาง คุณอาจมอบกุหลาบให้แทนก็ได้ การปฏิเสธแบบมีสิ่งทดแทน มีทางเลือก มีสิ่งชดเชย ย่อมได้รับความเข้าใจจากฝ่ายตรงข้าม

          ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่าจะทำอะไร ถ้าเราคิดถึงคนอื่นมากสักหน่อย เว้นวรรคให้ผู้อื่นมากหน่อย ให้อภัยบ้าง ให้ความสะดวกบ้าง ปฏิเสธน้อยหน่อย สร้างความอึดอัดน้อยหน่อย ย่อมได้รับความรักความเข้าใจจากผู้อื่น ตรงกันข้าม คนเรามักจะปฏิเสธเยื่อใย ปฏิเสธโอกาสเรื่อยไป นานๆ ไปทุกอย่างอาจหลุดลอยไป ดังนั้น เป็นคนไม่ควรปฏิเสธคนง่ายๆ แต่ควรคล้อยตามเหตุปัจจัย การทำเช่นนี้จะได้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนายิ่งขึ้น

           การไม่ปฏิเสธคนง่ายๆ ให้โอกาสคนอื่นมากหน่อย ตัวเองย่อมได้ประโยชน์มากขึ้น





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment