Friday, November 21, 2014

อารมณ์เสียกับระดมความเพียร


อารมณ์เสียกับระดมความเพียร

         ชีวิตคนมีทุกข์ 8 หนึ่งในทุกข์ 8 นี้มี " ทุกข์เพราะเคียดแค้น " คือ ทุกข์เพราะประสบกับเรื่องราวหรือคนที่ไม่ถูกใจ ในจิตใจเกิดความเคืองแค้น หงุดหงิด อารมณ์เสีย จึงทุกข์สุดจะบรรยาย

         ยามที่ยังเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ ครูอาจารย์ หรือพ่อแม่มักจะย้ำสอนเราเสมอว่า อย่าอารมณ์เสีย แต่เราจะเป็นประเภทอารมณ์บูดอยู่เสมอ มักหาเรื่องระบายอารมณ์ใส่ผู้อื่น เช่นเห็นคนไม่ญาติดีกับเรา ไม่เคารพเรา เราก็โมโหอารมณ์เสีย เห็นคนอื่นดี มีเกียรติ เราก็อารมณ์เสีย คนอื่นสอบติดมีผลสำเร็จ มีชื่อเสียง เราก็อารมณ์เสีย คนอื่นไม่ญาติดีกับเราเราก็อารมณ์เสีย คนอื่นทำดีเกินหน้าเราก็อารมณ์เสีย หรือบางทีเป็นเพราะตัวเองอ่อนไหวเกินไป เพียงแค่คำพูดกหรือสายตาคนอื่นก็ทำให้ตนเองอารมณ์เสียได้

         อารมณ์เสีย คนปัจจุบันอารมณ์เสียง่ายเกินไป ในสังคมจึงเต็มไปด้วยการฆ่าแกง ไฟแค้น ความโกรธ ความชิงชัง ตลอดจนประเภทเกาเหลาไม่กินเส้น อารมณ์บูด บรรยากาศเป็นพิษปกคลุมไปทั่ว แม้ว่าพ่อแม่ครูอาจารย์มักจะสอนให้เราต้องรู้จัก " ระดมความเพียร " อย่า " อารมณ์เสีย " แต่ยามที่เราเผชิญกับอุปสรรคขวากหนาม เรามักจะขาดความอดทนอดกลั้น ไม่รู้จักเตือนตนเองให้ " ระดมความเพียร "



         อย่า " อารมณ์เสีย " แต่จง " ระดมความเพียร " นี่คือวาทะคำคมที่เป็นเหตุเป็นผล ที่ว่า " ระดมความเพียร " ไม่ใช่ให้เราพยายามเพียงชั่วขณะ แต่จะต้องระดมความพากเพียรตลอดชั่วกาลนาน เตือนสติเราให้ใช้อารมณ์ดีสยบอารมณ์เสีย เม่งจื้อสอนว่าให้ฝึกอารมณ์ สอนให้เราใช้ความใจกว้างเอาชนะจิตที่คับแคบ นับแต่โบราณมา เราไม่ได้ถือเอาชื่อเสียงความมั่งคั่งเป็นเครื่องกำหนดความสำเร็จของกษัตริย์หรือนักปราชญ์ผู้ทรงคุณธรรม แต่เราสรรเสริญท่านเหล่านั้นเพราะท่านมีจิตใจที่กว้างใหญ่ มีน้ำอดน้ำทน

         ที่ว่าระดมความเพียร คือไม่ถอดใจเมื่อประสบกับความพ่ายแพ้ ต้องระดมกำลังลุกขึ้นก้าวต่อไป ไม่ท้อแท้ห่อเหี่ยวเมื่อเจออุปสรรค แต่ต้องเข้มแข็ง ฮึกเหิม ไม่ขวัญเสียเพาะตกทุกข์ได้ยาก แต่ควรปลุกขวัญกำลังใจให้มุ่งมั่นยิ่งขึ้น ยามที่คนเราต้องเผชิญกับอุปสรรคขวากหนาม ขอเพียงให้เราพยายามระดมความเพียร เอาปณิธานเป็นแรงขับเคลื่อน เปลี่ยนความทุกข์ความคับแค้นให้เป็นพลัง เราจึงจะมีอนาคต

         การที่คนเราเกิด " อารมณ์เสีย " ได้นั้น ที่สำคัญเป็นเพราะภายในจิตใจมีความอึดอัดคับแค้นใจมากเกินไป ขอให้เราทุกคนจงมาระดมความเพียร อย่าอารมณ์เสียและอย่าใจฝ่อ ลูกบอลที่ลมฝ่อเสียแล้ว เกมกีฬาเป็นอันจบกัน มีแต่การระดมความเพียรเท่านั้นจึงจะสามารถพาตนเองขึ้นไปยืนบนแท่นแห่งชัยชนะได้

          ถ้าจะระดมความเพียร ก่อนอื่นต้องตั้งจิตมั่น ใฝ่ก้าวหน้า ตั้งใจเป็นคนดี มุ่งมั่นบากบั่น เด็ดเดี่ยวเข้มแข็ง การตั้งจิตมั่นคือแรงขับเคลื่อนของความเพียร ถ้าเราไม่อยากอารมณ์เสีย เราจำเป็นต้องระดมความเพียร ถ้าเราคิดจะระดมความเพียร ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องตั้งจิตมั่น คนที่มีจิตมั่นคงไม่มีอะไรที่ทำไม่สำเร็จ





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment