Friday, November 07, 2014

แสวงหาความสุข


แสวงหาความสุข

          เพราะความสุข คนเราจึงอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป ถ้าเป็นความทุกข์การมีชีวิตต่อไปจะมีความหมายอะไร

         เพราะแต่ละคนมีทัศนะต่อคุณค่าของชีวิตต่างกัน เป้าหมายในการแสวงหาของแต่ละคนจึงมีร้อยแปดพันเก้าแตกต่างกันไป คนบางคนคิดแต่หาเงิน เขามองว่าความสุขมีในเงินทอง แต่ว่าเงินทองมากเกิดไปก็อาจเป็นทุกข์ได้ ดังคำที่ว่า " มนุษย์ตายเพราะเงิน " ความร่ำรวยจะมีความสุขได้ไง บางคนคิดว่าครอบครัวมีความสุขที่สุด แต่ถ้าในครอบครัวไม่รักใคร่ปรองดองกัน ต่างเล่นเล่ห์เพทุบายกันครอบครัวจะมีความสุขได้ไง บางคนมองว่าในความรักมีความสุข จึงพยายามแสวงหาความรัก แต่ว่าความรักความแค้นยากที่จะญาติดีกันความรักทำให้เกิดความแค้น ยิ่งรักมากก็ยิ่งแค้นมาก สามีภรรยาผิดใจกัน คู่รักหันหลังให้กัน รักมากสู้ไม่มีรักเลยดีกว่า

         แต่ก็มีบางคนที่ลุ่มหลงในอำนาจ เห็นว่าในอำนาจมีความสุขจึงอยากมียศมีตำแหน่ง อยากลงรับเลือกตั้ง มีเกียรติเป็นที่เชิดหน้าชูตา แต่ว่า ข้าราชการขุนนางผู้ใหญ่ที่ถูกจับติดคุกติดตะรางก็มีไม่น้อย ดังคำที่ว่า " ขึ้นยิ่งสูง ตกลงมายิ่งเจ็บ " อำนาจบุญหนักศักดิ์ใหญ่ใช่ว่าจะมีความสุขไปทั้งหมด



         บางคนเห็นธุรกิจการงานเป็นความสุข สร้างโรงงานที่นี่ เปิดบริษัทที่นั่นขยายเครือข่ายองค์กรแห่งแล้วแห่งเล่า ภารกิจที่หนักอึ้งในแต่ละวัน ต้องวิ่งหาเงินให้ผ่านด่านบ่ายสามโมงครึ่งก่อนธนาคารปิด กลายเป็นคนจนที่ร่ำรวยมีความสุขที่ไหนกัน คนบางคนจึงเข้าป่าปลีกวิเวก เขาค้นพบความสุขในป่าเขาความสุขของเขาคือสายลมที่เย็นสบาย พระจันทร์แจ่มกระจ่างในพนาไพร คนบางคนพบว่าชีวิตที่เรียบง่ายสมถะ พอใจกับส่วนที่ตนมี เขาค้นพบความสุขในชีวิตที่อยู่อย่างพอเพียงนั้น คนบางคนชอบอ่านหนังสือ เขาค้นพบหลักที่ทำให้ตนเองได้รับความสบายใจจากกองหนังสือ ค้นพบต้นน้ำแห่งปัญญา ค้นพบความสุขของชีวิต

         บางคนเห็นว่าการรู้ประมาณตนคือความสุข ความปลอดภัยคือความสุขความไม่ขวนขวายคือความสุข สำนึกดีคือความสุข ความสุขแสวงหาได้ในทุกหนแห่ง ความจริงแล้วความสุขไม่ได้อยู่ภายนอกจิตใจ ที่แท้ความสุขซ่อนอยู่ภายในในเรานั่นเอง

         ถามนกน้อยว่าทำไมจึงบินถลาอยู่บนท้องฟ้า นกน้อยตอบว่าในท้องฟ้ามีความสุข ถามปลาว่าทำไมแหวกว่ายอยู่ในน้ำ ปลาตอบว่าในน้ำมีความสุขถามทะเลสาบว่าทำไมจึงซ่อนตัวอยู่ในขุนเขา ทะเลสาบตอบว่าในป่าเขามีความสุข ถามมนุษย์ว่าทำไมทุกคนจึงต้องโลดแล่นวุ่นวายไม่มีที่สิ้นสุดเช่นนั้น เขาตอบว่าการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีในสังคม สร้างบุญกุศลแก่ปวงชนคือความสุข

         ชีวิต จะแสวงหาความสุขได้ที่ใด ในความศรัทธามีความสุขในการปฏิบัติธรรมมีความสุข ในการบริการมีความสุข จิตใจที่สงบมีความสุข ขอเพียงมีใจความสุขก็อยู่ในใจเรานี่เอง





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment