Sunday, November 16, 2014

ชีวิตที่แจ่มใส


ชีวิตที่แจ่มใส

         สิ่งที่มีคุณค่าที่สุดในโลกนี้คือชีวิต สิ่งที่โหดเหี้ยมที่สุดคือการฆ่าสิ่งมีชีวิต

         ชีวิตเป็นไปตามกฎแห่งวิบากกรรม บ้างก็บินอยู่บนท้องฟ้า บ้างแหวกว่ายในน้ำ บ้างคลานไปบนพื้นดิน บ้างอยู่บนป่าเขา บ้างเป็นพวกครึ่งบกครึ่งน้ำ ตลอดจนประเภทไม่มีขาสองขา หรือหลายขา เป็นต้น ในบรรดาชีวิตที่หลายหลากเหล่านี้ บางชีวิตอยู่ได้ตามลำพัง บางชีวิตอยู่กันเป็นหมู่ และบางชนิดเป็นพวกกาฝาก ยังมีประเภทที่มีรูป และไร้รูป เช่น พวกโอปปาติกะ พวกภูตผีวิญญาณ พวกนี้คือประเภทไร้รูป บางชีวิตเคลื่อนไหวได้ บางชีวิตไม่เคลื่อนไหว เช่น โต๊ะเก้าอี้ ดอกไม้ใบหญ้า พวกนี้ไม่เคลื่อนไหว

          ชีวิต เป็นประเภทของการเวลา ประเภทของความรัก ในโลกนี้ บางชีวิตเป็นไปเพื่อความอยู่รอดของตนเอง จึงรุกรานชีวิตอื่นเพื่อสนองความต้องการของตน เช่น ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่บางชีวิตกลับใช้กำลังของตนแลกมาซึ่งความสุขของสรรพสัตว์นับพันนับหมื่น เช่น วีรชนคนกล้านับแต่โบราณมาทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนนักเผยแผ่ศาสนาบางส่วนที่ให้บริการปวงชนเป็นต้น



         แม้ว่าเป็นคนเหมือนกัน แต่ก้มีบางคนที่ยึดถืออำนาจของตน ถึงกับทำร้ายชีวิตอื่นมากมายเพื่อสนองตัณหาความพึงพอใจของตนเอง บางคนกลับเสียสละความเจริญรุ่งเรืองของตนเองเพื่อผดุงสันติสุขของโลก มีชีวิตร่วมกับคนนับพันนับหมื่น บางคนใช้ชีวิตของตนเองสร้างความสำเร็จในหน้าที่การงานให้แก่ตนเอง ดังคำที่ว่า " สร้างคุณธรรม สร้างคุณประโยชน์ สร้างสัจวาจา " คนบางคนใช้ชีวิตตนเองปกป้องความอยู่รอดของปวงชนในชาติ ทำให้ประเทศชาติรุ่งเรือง ประชาชนมั่งคั่ง

        ชีวิตของคนดี ล้วนได้รับการอวยชัยให้พรจากผู้คน ปรารถนาให้เขามีอายุยืนนาน ส่วนคนเลวย่อมมีแต่คนก่นด่าสาปแช่งว่าทำไมไม่ตายสักที

         ชีวิต ควรมีสีสัน มีความหมาย มีคุณค่า คุณค่าของชีวิต คือ การใช้ชีวิตของตนขับเคลื่อนชีวิตที่มากมายสุดประมาณให้โลดแล่นไป ต่อสู่ฟันฝ่าไป

         ผู้นำอังกฤษท่านหนึ่งกล่าวว่า " ชีวิต เห็นความรุ่งโรจน์จากแสงชั่ววาบ เห็นความจริงจากปกติ " ในจักรวาล ขุนเขา สายน้ำ ดอกไม้ใบหญ้าล้วนมีชีวิต บางคนใช้ความงามของศิลปะ ใช้เสียงบรรเลงของดนตรี ชี้หลักการก่อสร้าง หรือกระทั่งนักวิทยาศาสตร์ใช้สิ่งที่เขาคิดค้นขึ้นมาเป็นเครื่องแสดงออกถึงชีวิต

          คุณค่าของชีวิตคือความรัก ความหมายของชีวิตคือการถนอม เช่นเสื้อผ้าชุดหนึ่ง โต๊ะเก้าอี้ตัวหนึ่ง เครื่องปรับอากาศเครื่องหนึ่ง รถยนต์สักคัน ถ้าคุณถนอมรักมัน ไม่ทำร้ายมันตามอำเภอใจ ให้มันอยู่รับใช้นานสักหน่อย ก็เท่ากับเป็นการยืดอายุมัน ในธรรมชาติทุกหนแห่งล้วนมีชีวิต ดังคำที่ว่า " โลกทั้ง 3 อยู่ที่ใจ ธรรมทั้งปวงอยู่ที่วิญญาณ " เช่น นาฬิกาบอกเวลา เราใช้ใจใช้ปัญญาสร้างมันขึ้นมา ถ้าไม่มีในไม่มีสติปัญญาของเรามันจะสำเร็จได้อย่างไร ดังนั้น ในนาฬิกาจึงมีชีวิตของเราอยู่ บ้านหลังหนึ่ง เพราะเราเป็นผู้ออกแบบควบคุมการก่อสร้าง จึงสร้างสำเร็จ บ้านจึงมีชีวิตของเราอยู่ หรือแม้แต่ต้นไม้ คุณคิดว่ามันไม่มีชีวิตหรือ ? คุณลองร้องเพลง ชื่นชมมันสิ ดอกไม้ใบหญ้าเหล่านั้นจะสวยงดงามยิ่งขึ้น แต่ถ้าคุณด่ามัน มันจะอับเฉาเศร้าหมอง ดังนั้น ในหนังสือรากผักโฝกวงกล่าวว่า " ใบไม้ผลิไม่ใช่ฤดูกาล แต่คือภายใน ชีวิตไม่ใช่ร่างกาย แต่คือจิตใจ " เมื่อคุณเอาชีวิตหลอมรวมเข้ากับธรรมชาติ ธรรมชาติในจักรวาลจะโลดแล่น เต้นไปในจังหวะเดียวกับคุณ

          ดูสิ มียามใดบ้างที่ชีวิตขาดความแจ่มใส





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment