Tuesday, November 25, 2014

จดหมายอิ่ง ความหมายเอี้ยน


จดหมายอิ่ง ความหมายเอี้ยน

         ชายผู้หนึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองอิ่งรัฐฉู่ เขียนจดหมายถึงเพื่อนที่เป็นอัครมหาเสนาบดีในรัฐเอี้ยน ขณะที่เขาเขียนนั้นเป็นเวลาค่ำ เนื่องจากเทียนวางไว้ในที่ต่ำแสงสว่างไม่พอ เขาจึงบอกคนใช้ว่า " ยกเทียน ! " เวลาที่เขาพูดนั้นเผลอเขียนคำว่า " ยกเทียน " สองคำนี้ลงไปบนจดหมายด้วย

         เมื่ออัครมหาเสนาบดีของรัฐเอี้ยนได้รับจดหมายของเพื่อนฉบับนี้อ่านถึงคำว่า " ยกเทียน " ที่เขียนขึ้นมาลอยๆ ในจดหมายแล้วคิดอยู่หลายตลบก็ยังไม่เข้าใจ เขาใช้เวลาคิดอยู่ตั้งนาน ในที่สุดก็พูดขึ้นด้วยความดีใจว่า " พุทโธ่เอ๋ย เพื่อนอุตส่าห์เขียนให้มันเข้าใจยากไปเอง ที่ว่ายกเทียนนั้นก็เพื่อจะมองได้ชัดเจน ถ้าจะมองให้ชัดก็จะต้องใช้คนที่มีความรู้ความสามารถ "

         อัครมหาเสนาบดีจึงได้นำความคิดเห็นนี้กราบทูลกษัตริย์ของรัฐเอี้ยนซึ่งพระองค์ก็ทรงเห็นด้วย หลังจากนั้นรัฐเอี้ยนก็สนใจเลือกเลื่อนและใช้คนที่มีความรู้ความสามารถเป็นพิเศษ จึงทำให้เกิดผลดีอย่างมากในด้านการปกครอง

          ถึงแม้คำว่า " ยกเทียน " จะเป็นผลดีแก่การปกครองของรัฐเอี้ยน คำว่า " ยกเทียน " ในจดหมายของคนเมืองอิ่งหาได้หมายความเช่นนั้นไม่

บันทึกใน " หานเฟยจื่อ "



มุมมองปรัชญา

          นิทานเรื่องนี้ต่อมาได้ใช้เรียกวิธีการเอาเรื่องที่ไม่เกี่ยวกันมาทำให้เป็นเรื่องเกี่ยวพันกันบิดเบนความหมายที่มีอยู่เดิมว่า " จดหมายอิ่ง ความหมายเอี้ยน "

          การที่อัครมหาเสนาบดีของรัฐเอี้ยนเข้าใจคำว่า " ยกเทียน " ในจดหมายของคนอิ่งผิด แต่กลับได้รับผลดีในด้านการปกครองของรัฐนั้นเป็นเรื่องเฉพาะรายที่ยากจะเกิดขึ้น ในความเป็นจริงนั้นการตีความผิดๆ แบบนี้กลับจะกลายเป็นผลร้ายอย่างยิ่ง





By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment