Thursday, November 13, 2014

ครึ่งหนึ่ง ครึ่งหนึ่ง


ครึ่งหนึ่ง ครึ่งหนึ่ง

         ในจักรวาลนี้ มีครึ่งหนึ่งเป็นกลางวัน ครึ่งหนึ่งเป็นกลางคืน ดวงอาทิตย์และพระจันทร์ต่างครองเวลากันคนละครึ่ง ในหนึ่งปีแบ่งออกเป็น 4 ฤดูกาล หรือ 2 ฤดูกาล

         โลกใบนี้ก็เป็นครึ่งหนึ่ง ครึ่งซีกโลกตะวันออก และครึ่งซีกโลกตะวันตก ครึ่งหนึ่งเป็นมหาสมุทร ครึ่งหนึ่งเป็นแผ่นดิน ครึ่งหนึ่งเป็นขุนเขา ครึ่งหนึ่งเป็นที่ราบ สัตว์ ต้นไม้ ต่างก็ครอบครองดินแดนครึ่งหนึ่งของตน ในสังคมก็เป็นครึ่งหนึ่ง ครึ่งหนึ่งของสังคมของความดีความสว่าง อีกครึ่งหนึ่งเป็นสังคมของความมืดความอัปลักษณ์ เป็นชายครึ่งหนึ่ง หญิงครึ่งหนึ่ง ความดีครึ่งหนึ่ง ความชั่วอีกครึ่งหนึ่ง ถูกครึ่งหนึ่งผิดครึ่งหนึ่ง แม้แต่พระพุทธะยังครอบครองโลกได้เพียงครึ่งเดียว อีกครึ่งเป็นของมาร

         นับแต่โบราณมา มนุษย์คิดอยากจะสร้างความสมบูรณ์แก่โลก คิดจะยึดครองโลกใบนี้ แต่ภายใต้กฎของครึ่งหนึ่งครึ่งหนึ่งนี้ จึงเป็นไปได้ยาก

         เช่นเดียวกับพ่อแม่ที่มีบุตรหญิงชายก็ต้องมีดีครึ่งหนึ่ง มีเลวครึ่งหนึ่งเมล็ดพันธุ์ที่หว่านลงบนที่นาก็เช่นกัน จะมีครึ่งหนึ่งที่ผลิดอกออกผล และอีกครึ่งหนึ่งเป็นเมล็ดลีบตาย



         มีคำพูดประโยคหนึ่งกล่าวว่า เรื่องราวบนโลกใบนี้ เมื่อจากกันนานย่อมกลับมาพบกัน เมื่อพบกันนานย่อมต้องจากกัน เพราะในห้วงแห่งกาลเวลา การพบและการจากต่างมีกันครึ่งหนึ่งครึ่งหนึ่ง ระบอบการปกครองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตย เผด็จการอำนาจ ต่างก็มีกันครึ่งหนึ่งครึ่งหนึ่ง

         ครึ่งหนึ่งอันนี้คิดจะปกครองส่วนของอีกครึ่งหนึ่ง มันเป็นไปไม่ได้ ก็เหมือนกับสามีคิดจะปกครองอีกฝ่ายอย่างสิ้นเชิงนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้มีอำนาจปกครองชาวบ้าน ชาวบ้านโค่นล้มผู้ปกครอง คุณกดขี่ฉันใด ฉันก็โค่นล้มคุณได้เช่นกัน เพราะเราต่างก็มีสิทธิกันคนละครึ่งหนึ่งครึ่งหนึ่ง

         น้ำแล่นเรือได้และน้ำก็จมเรือได้เช่นกัน น้ำดับไฟได้ ไฟก็สามารถทำให้น้ำเดือดได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมลงให้กัน เพราะนี่คือกฎของครึ่งหนึ่งครึ่งหนึ่ง ดังนั้น คนฉลาดดูหมิ่นคนโง่เขลา คนโง่เขลารู้เช่นเห็นชาติคนฉลาด ต่างมีข้อดีข้อเสียของตัวเอง

         ในโลกนี้ ถ้าเราสามารถใช้ท่าทีที่เป็นปกติต่อความสัมพันธ์ระหว่างครึ่งหนึ่งครึ่งหนึ่ง ก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้ แต่ถ้าในใจคิดจ้องแต่จะล้มล้างอีกฝ่ายแก่งแย่งชิงดีกัน มีแต่เสียหายด้วยกันทั้งสองฝ่าย ทางที่ดีที่สุดคือ ใช้ครึ่งหนึ่งที่ดีเป็นกุศลไปโน้มน้าวอีกส่วนที่เลวที่ชั่วร้าย อย่าไปคาดหวังมากนักว่าจะโน้มน้าวได้เท่าไร ใครก็ตามที่ยอมรับครึ่งหนึ่งส่วนที่ดี ในอีกครึ่งของส่วนที่เลวย่อมลดน้อยลง ยอมรับสิ่งที่ดี ให้อภัยสิ่งที่เลวชีวิตดีจึงจะครบสมบูรณ์





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment