Tuesday, November 25, 2014

ตัวเอกกับตัวประกอบ


ตัวเอกกับตัวประกอบ

         หลายสิบปีก่อน การประกวดภาพยนต์รางวัลตุ๊กตาทองออสการ์หรือรางวัลม้าทองคำไต้หวัน จะมีแต่รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม นักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม บทภาพยนต์ยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เป็นต้น แต่หลายปีมานี้เริ่มมีรางวัลเพิ่มขึ้นมาคือ นักแสดงตัวประกอบฝ่ายชายยอดเยี่ยม และนักแสดงประกอบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม

         นักแสดงนำหรือว่าตัวเอก ไม่ได้หมายถึงสถานะ เช่น ในนิยายเรื่องสามก๊กตอนที่เล่าปี่ เตียวหุย และกวนอูสาบานเป็นพี่น้องที่สวนดอกท้อ ตัวเอกที่แท้จริงในฉากนี้คือขงเบ้ง พระเจ้าซ่งเหยินจงได้รับการเชิดชูว่าเป็นกษัตริย์ที่ชาญฉลาดในยุคสมัยราชวงศ์ซ่ง แต่ผู้ที่ถูกยกย่องกล่าวขานจนถึงทุกวันนี้กลับเป็นท่านเปาบุ้นจิ้น ดังคำที่ว่า " ชีวิตเหมือนละคร ละครเหมือนชีวิต " ชีวิตในปัจจุบันนี้ ตัวเอกไม่แน่เสมอไปว่าจะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ขอเพียงแต่แสดงบทบาทฐานะของตนให้ดีเท่านั้น ตัวประกอบก็คือตัวเอกนั่นเอง

         ความจริงตัวประกอบใช่ว่าจะด้อยกว่าตัวเอกเสมอไป ในชีวิตจริงที่เหมือนละครนี้ เพียงแค่แสดงบทบาทของตัวประกอบให้ดีก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว รองประธานาธิบดีไต้หวันหลี่ซิ่วเหลียนเคยเปรียบตนเองเป็น " แจกัน " และรู้สึกไม่ค่อยพอใจกับบทที่ตนได้รับนัก ความจริงแจกันก็มีประโยชน์ใช้สอยของมันถ้าสามารถทำตัวเป็นแจกันประดับห้องที่ทำให้ห้องทั้งห้องดูสดใส ชวนให้เพลินตาเพลินใจ ทำให้คนรู้สึกว่าขาดแจกันนี้ไม่ได้ นี่คือความสำเร็จ



         มีบางคนบอกว่า เบื้องหลังผู้ชายที่ยิ่งใหญ่ต้องมีภรรยาที่แสนดีอยู่ ผู้ชายที่ยิ่งใหญ่คือตัวเอก ภรรยาที่แสนดีคือตัวประกอบ ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น ถ้าว่ากันตามหลักของบุญทำกรรมแต่งแล้ว หากไม่มีตัวประกอบที่ดีอาจไม่มีตัวเอกที่ดีได้

         ดอกบัวแม้จะสวยก็ยังต้องมีใบบัวประกอบ บุคคลในสังคมโดยเฉพาะกับผู้ที่อยู่ในแวดวงการเมืองการปกครอง หรือนักแสดงที่โลดแล่นอยู่บนเวทีเราไม่เพียงชื่นชมบทบาทที่โดดเด่นของตัวเอก แต่ยังยอมรับในความสามารถของตัวประกอบด้วย คุณดูสิในบริษัทหนึ่งประธานกรรมการเป็นง่าย ประธานผู้จัดการเป็นยาก ความหมายคือตัวเอกเป็นง่าย ตัวประกอบเป็นยาก ในสมาคมองค์กรต่างๆ จำนวนไม่น้อยที่การเป็นกรรมการเป็นง่าย แต่เลขาธิการเป็นยากความหกมายคือตัวประกอบสำคัญกว่า

          ความจริง คนที่สามารถเป็นตัวเอกได้ ต้องเป็นตัวประกอบได้ด้วย และเมื่อเป็นตัวประกอบได้ ก็ต้องเป็นตัวเอกได้ คนที่มีความสามารถบทบาทใดก็เล่นได้ พ่อแม่ที่มีความสามารถคือตัวเอกของครอบครัว เมื่อลูกๆ เติบใหญ่ได้ย่อมเป็นเรื่องดี ถ้าเป็นตัวเอกไม่ได้ ก็ต้องยอมรับสภาพการเป็นตัวประกอบเพราะคุณค่าไม่แพ้กัน




By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment