Friday, November 14, 2014

ขั้นตอนและผลสรุป


ขั้นตอนและผลสรุป

         ไม่ว่าจะทำอะไรสักเรื่อง ก็ต้องมีขั้นตอนและมีผลสรุปที่แน่นอนบางครั้งขั้นตอนดี ผลสรุปไม่ดี บางครั้งขั้นตอนไม่ดีแต่ผลสรุปออกมาดี

         เช่นการเลี้ยงดูบุตรธิดา ส่งเสียให้ได้รับการศึกษา ทั้งนี้ล้วนเป็นเรื่องดีแต่สุดท้ายลูกกลับเดินออกนอกลู่นอกทาง เป็นกบฏต่อประเทศชาติ เป็นโจรผู้ร้ายกระทำผิดกฎหมาย จากขั้นตอนที่เฝ้าวางไว้อย่างดี ผลสรุปสุดท้ายกลับออกมาไม่ดี

         แต่มีสามีภรรยาบางคู่ไม่มีบุตรธิดา ไปเก็บเด็กข้างถนนมาเลี้ยง เนื้อตัวสกปรกมอมแมม ก้าวร้าวเกเร หลังจากผ่านการเอาใจใส่อบรมสอนสั่ง เด็กน้อยกลายเป็นเด็กฉลาดเชื่อฟัง ไม่เพียงกตัญญูต่อพ่อแม่บุญธรรม ยังให้ความช่วยเหลือเพื่อนบ้าน ขยันทำการงานสร้างหลักปักฐานให้ครอบครัว นี่ผลสรุปออกมาดี

         สุภาพสตรีบางคน ตอนแรกทำยังไงก็ไม่ยอมแต่งงานกับชายผู้นั้น แต่หลังจากแต่งงานแล้ว ต่างมีความรักมีน้ำใจให้กัน แบบนี้ขึ้นต้นมีขั้นตอนไม่ดีลงท้ายกลับให้ผลสรุปที่ดี แน่นอนว่ายังมีชายหญิงจำนวนไม่น้อยที่รักใคร่รู้ใจกัน สาบานว่าจะไม่แยกจากกัน แต่แต่งงานกันได้ไม่นานกลับแตกแยกหย่าร้างกัน บางครั้งอาจกลายเป็นความเคืองแค้น นี่คือขั้นตอนดีแต่ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลสรุปที่ดีตามมา



         หรือเช่นในใต้หวันที่ต้องการดำเนินการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย คัดเลือกคนดีมีความสามารถ ความตั้งใจนี้เป็นขั้นตอนที่ดี แต่ผลสรุปกลับเลือกได้คนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว พวกบ้าอำนาจ นี่คือผลสรุปที่คาดคิดไม่ถึง

         บางทีขั้นตอนไม่ดี ผลสรุปออกมาดีก็มี เช่น จักรพรรดิฉินซีที่สร้างกำแพงเมืองจีน หรือจักรพรรดิสุยหยางตี้ที่ขุดคลองคมนาคม ขั้นตอนคือเกณฑ์แรงงานประชาชน ผลาญเงินในท้องพระคลัง ประชาชนยากจนข้นแค้น แต่ผลสรุปคือความเข้มแข็งในการป้องกันประเทศชาติ ภาคเหนือและภาคใต้เชื่อมต่อถึงกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองแก่เศรษฐกิจการค้าเพราะคลองที่ขุด เป็นเวลานับพันปีที่ลูกหลานคนรุ่นหลังได้รับประโยชน์จากการนี้

          เรื่องราวต่างๆ ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ดีสุดๆ หรือเลวสุดๆ ไม่ว่าเรื่องอะไรย่อมต้องมีคนเสียเปรียบและมีคนได้เปรียบ เช่น การสร้างตึกใหญ่สักหลัง วิศวกรคนงานต้องทุ่มเทแรงกายเหนื่อยยากแสนสาหัส แต่เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ผู้เข้าอยู่อาศัยมีความสงบร่มเย็น อย่างนี้คือผลสรุปออกมาดี

          การทำอะไรต้องคิดว่ามีผลสรุปออกมาดี ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนจึงมีความรอบคอบระมัดระวัง เป็นไปตามขั้นตอน และได้ผลสรุปออกมาดี บางครั้งได้ลงทุนลงแรงไปแล้วพยายามทำอย่างสุดจิตสุดใจแล้ว แต่เพราะไม่ยืนหยัดยึดมั่น ละทิ้งกลางคัน เป็นผลให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้น ถ้าสามารถทำไปตามขั้นตอน ตั้งแต่ต้นจนจบ จึงจะได้ผลสรุปที่ดีออกมา

          คนสมัยนี้ ทำอะไรก็ถือเอามาตรฐานวิทยาศาสตร์ เช่น ทำการค้า ต้องทำการสำรวจตลาด ประเมินต้นทุน แผนการขยายในอนาคต วัตถุดิบ คนงานกำหนดขั้นตอนอย่างรอบคอบ แม้แต่ผู้ร่วมทุนก็ยังคำนึงว่ามีเป้าหมายเหมือนกันหรือเปล่า มีคุณธรรมครบสมบูรณ์ไหม ถ้ามีการวางขั้นตอนที่รัดกุมเช่นนี้ย่อมได้ผลสรุปที่ดีแน่นอน จะทิ้งให้เป็นเรื่องของโชคชะตาบันดาลไปไม่ได้ ทุกอย่างควรตรึกตรองให้รอบคอบ

         ดังคำที่ว่า เมื่อมีการเริ่มต้นที่ดี เท่ากับสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง ฉะนั้น การมีขั้นตอนที่รอบคอบรัดกุม ย่อมมีความสำเร็จเป็นผลสรุปแน่นอน




By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment