Saturday, November 01, 2014

ฉันมีส่วนด้วย


ฉันมีส่วนด้วย

          เรื่องที่ดีๆ ทุกเรื่องฉันขอมีส่วนร่วมด้วย คนที่เป็นคนดี ฉันขอคบหาด้วย สิ่งของดีๆ ฉันขอมีส่วนด้วย ของดี ฉันมีส่วนด้วย คนมีน้ำใจ ฉันก็มีด้วย มันช่างเป็นเรื่องที่สวยงามยิ่งนัก เมือคิดถึงว่า " ฉันมีส่วนด้วย "

         ความจริง ทุกสิ่งในโลกนี้มีอะไรบ้างที่ฉันไม่มีส่วนด้วย โลกใบนี้ฉันมีส่วนด้วย ประเทศชาติฉันมีส่วนด้วย แผ่นดิน ภูเขา ลำธาร ถนนหนทาง สวนสาธารณะ ท่าเรือ สนามบิน มีอะไรบ้างที่ฉันไม่มีส่วนด้วย คุณสร้างตึกของคุณได้ คุณสร้างห้างสรรพสินค้า ฉันสามารถไปจับจ่ายซื้อของได้ คุณสร้างโรงงาน ฉันไปสมัครทำงานได้ คุณปลูกต้นไม้ใบหญ้าฉันสามารถชื่นชมได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ บ้านคุณมีงานมงคล ฉันสามารถร่วมแสดงความยินดีกับคุณได้ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ " ฉันมีส่วนด้วย " หรือ ?

         คุณเปิดธนาคาร ฉันไปฝากเงินได้  คุณทำหนังสือพิมพ์ ฉันเป็นผู้อ่านได้ คุณผลิตตู้เย็นเครื่องปรับอากาศ รถยนต์ มอเตอร์ ฉันได้รับประโยชน์ด้วย คุณเปิดบริษัทเดินรถ ฉันเพียงแต่จ่ายเงินสักหน่อย คุณก็พาฉันไปยังที่ที่ฉันอยากไปได้ คุณแต่งหนังสือตำรา ฉันสามารถอ่านได้ คุณเปิดไฮด์ปาร์คในสาธารณะ ฉันเข้าร่วมฟังได้ เรื่องราวบนโลกใบนี้ มีอะไรบ้างที่ฉันไม่มีส่วนด้วย แสงอาทิตย์ที่อบอุ่น ฉันต้องการมัน มันก็มีส่วนของฉันอยู่ด้วย แสงจันทร์กระจ่าง ฉันชื่นชมมัน มันก็จะมีส่วนของฉันอยู่ด้วย สายลมเย็นที่พัดโชย ก็มีส่วนของฉันด้วย เขาสูง ธารน้ำไหล ก็มีส่วนของฉันด้วย สิ่งปลูกสร้าง ความร่ำรวยในโลกนี้อาจไม่เป็นของฉันทั้งหมด แต่ในความคิดของฉัน ฉันสามารถเสพสุขคุณค่าของมันได้ มีส่วนร่วมด้วยได้ คนอื่นไม่สามารถแย่งยึดไปได้ ดังนั้น บนโลกใบนี้ ขอเพียงแต่คุณคิดว่าทุกสิ่งคุณมีส่วนด้วย คุณก็จะไม่ยากจนอีกต่อไป



         โลกของเราต้องใส่ใจดูแล รักษาระบบนิเวศวิทยา เพราะมันเป็นโลกของเรา ประเทศชาติเป็นของเรา เราจึงยินดีเสียสละเพื่อชาติ เมื่อผู้อื่นรุกรานผลประโยชน์ของประเทศ แม้ตัวตายก็ต้องปกป้อง เพราะมีคุณูปการของเราอยู่ส่วนหนึ่ง ครอบครัวเป็นของเรา สังคมเป็นของเรา ปวงชนก็เป็นญาติพี่น้องของเรา เรารู้สึกว่าพวกเขาล้วนเป็นสิ่งดีงาม เรายังรู้สึกว่าเรารักเขาไม่มากพอด้วยซ้ำไป แล้วเราจะทำร้ายพวกเขาเป็นไปได้ไง

         ชาวจีนมีนิสัยประเภทที่ว่า " รักเขาอยากให้เขาเกิด ชังเขาอยากให้เขาตาย " เมื่อฉันมีส่วนด้วย ฉันก็จะถนอมรักเขา ถ้าไม่ใช่ของฉัน ต่อให้ดีแค่ไหน ฉันก็จะทำลายมัน ไม่ขออยู่ร่วมกัน แต่ถ้าเป็นของฉัน แม้ว่าจะเน่าเฟะเปื่อยยุ่ย ฉันก็จะล้างแผลใส่ยาให้อย่างดี ลูกหลานในบ้าน แม้ว่าจะดื้อรั้นเพียงใด ฉันก็จะพยายามสอนสั่งเขา หรือแม้แต่ลูกหมาลูกแมวที่ไม่ว่าสกปรกขี้เหร่ อย่างไรมันก็เป็นหมาของฉัน มันมีส่วนของฉันด้วย มันเป็นของฉัน มันจึงช่างสวยงามอะไรเช่นนั้น

          ดังนั้น หวังว่าเราทุกคนจะมองมวลมนุษยชาติว่าเป็นญาติพี่น้องของเรามองสุริยันจันทรา แผ่นดินและสายน้ำล้วนเป็นทรัพย์สมบัติของเรา เมื่อมีของของเรามากมายปานนั้นแล้ว ยังมีอะไรที่ไม่เพียงพออีก ทุกสิ่งฉันก็มีส่วนด้วยยังมีอะไรที่ไม่พอใจอีก

          ยามที่คิดว่าทุกสิ่งบนโลกใบนี้ฉันมีส่วนด้วยแล้ว ทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ช่างสวยงามยิ่งนัก





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment