Friday, November 28, 2014

สัตว์กายสิทธิ์จอมปลอม


สัตว์กายสิทธิ์จอมปลอม

          ครั้งหนึ่งอากาศร้อนจัดและแห้งแล้งมาก น้ำในบึงแห้งขอด พวกงูที่อยู่ในบึงจึงปรึกษาหารือกันในเรื่องย้ายที่อยู่ งูเล็กๆ ตัวหนึ่งกล่าวกับบรรดางูตัวใหญ่ทั้งหลายว่า " ถ้าพวกท่านงูใหญ่พากันเลื้อยไปข้างหน้าปล่อยให้พวกข้าพเจ้างูเล็กๆ เลื้อยตามหลังแล้ว พอคนเห็นเราเข้าก็จะถูกตีตาย ทางที่ดีควรให้พวกงูตัวเล็กๆ ขึ้นขี่หลังงูตัวใหญ่ไป เวลาคนเห็นเข้าก็จะรู้สึกแปลกประหลาดและคิดว่าพวกเราเป็นสัตว์กาวยสิทธิ์ พวกเขาก็จะได้กลัวเกรงพวกเรา "

          และแล้ว บรรดางูใหญ่ก็ให้งูเล็กเอาปากงับหางของของตนเองขึ้นขี่หลังพากันเลื้อยไปตามถนน คนที่ได้เห็นต่างก็ตกใจกลัว วิ่งหนีและตะโกนว่า " งูกายสิทธิ์มาแล้ว งูกายสิทธิ์มาแล้ว ! "

บันทึกใน " หานเฟยจื่อ "



มุมมองปรัชญา

          งูพวกนี้กล่าวได้ว่ามีความฉลาดอยู่เหมือนกัน พอมันเปลี่ยนการเลื้อยแบบธรรมดาเสียหน่อยเท่านั้น ก็กลายเป็นงูวิเศษหรืองูกายสิทธิ์เล่นเอาคนต้องพากันกลัวเกรง

          ของสิ่งเดียวกัน ดูจากรูปภายนอกแล้วย่อมมีความแตกต่างกันร้อยแปดพันประการ แต่ธาตุแท้ของมันก็ยังคงเป็นอย่างเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ คนเราจะต้องสันทัดในการแยกสิ่งที่มิใช่ธาตุแท้ออก เมื่อทำได้เช่นนี้ ไม่ว่าปรากฏการณ์จะสลับซับซ้อน เปลี่ยนแปลงได้ร้อยแปดเราสามารถที่จะเข้าใจธาตุแท้ของสิ่งนั้นๆ ได้ ถ้าไม่รู้จักแยกแยะก็จะถูกพวก " สัตว์กายสิทธิ์จอมปลอม " หลอกลวงเอา






By ปรัชญาชีวิตใน สุภาษิตจีน

No comments:

Post a Comment