Saturday, November 15, 2014

เช้าอย่าง เย็นอีกอย่าง


เช้าอย่าง เย็นอีกอย่าง

        บทนี้เป็นการสอนที่เน้นไปในเรื่องวิธีการทำงานของผู้นำที่มีนโยบายไม่แน่นอน คำสั่งจึงเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่น ตอนเช้าสั่งให้ทำอย่างหนึ่งพอตกเย็นก็เปลี่ยนแปลงคำสั่งให้เป็นอีกอย่างหนึ่งซึ่งสร้างความสับสนให้กับคนใต้บังคับบัญชาได้ง่ายๆ

         และเขายังหมายความถึงคนที่มีใจคอโลเล ทำอะไรจับจด เดี๋ยวทำเรื่องนี้สักพักเปลี่ยนไปทำอีกเรื่อง สรุปแล้วไม่ได้ดีเลยสักอย่าง

         ในวงการธุรกิจการค้านั้น คนที่เป็นผู้นำนั้นต้องมีใจคอที่หนักแน่นเป็นสำคัญ ทีนี้จะขอยกตัวอย่างในเรื่องการเป็นผู้นำที่ดีมาให้ทราบ

         คุณสมบัติของผู้นำเพื่อขับเคลื่อนอค์กรเดินหน้าอย่างมีชีวิต

         1. คนที่เป็นหัวหน้างานที่ดีต้องรู้จักคน รู้จักธุรกิจ

          เมื่อรู้จักธุรกิจแล้วยังต้องรู้จักลูกน้อง ซึ่งไม่ใช่รู้จักแบบผิวเผิน แต่ต้องรู้จักเพราะเข้าใจ เข้าใจว่าลูกน้องที่เราทำงานด้วยว่าเป็นใคร สิ่งต่างๆ ที่เกิดกับเขามันจะมีความเชื่อมโยงที่สนิทแนบแน่น

          2. ต้องยืนอยู่กับความจริง



          3. วางเป้าหมายและลำดับความสำคัญให้ชัดเจน

          เรื่องของการจัดวางเป้าหมายและลำดับความสำคัญ สิ่งที่จะช่วยให้หัวหน้างานประสบความสำเร็จก็คือ จะทำจะพูดอะไรให้เข้าใจง่ายและตรงไปตรงมา ต้องทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย อย่าทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก เพราะจะทำให้่การบริหารงานยุ่งยากขึ้น โดยเนื้องานบางทีมันก็มีปัญหาอยู่แล้ว ถ้ายิ่งทำให้มันยากขึ้นแทนที่จะหาทางออกได้มันอาจจะไม่ง่าย และการสั่งงานนั้นต้องชัดเจน อย่าเปลี่ยนแปลงบ่อยจนลูกน้องสับสนจับต้นชนปลายไม่ถูก

          4. มีการติดตามงาน

           หัวหน้าที่จะประสบความสำเร็จจำเป็นที่จะต้องรู้เรื่องของการติดตามงาน การติดตามงานที่ดีน่าจะต้องมีตัวชี้วัด จะเป็นตัวชี้วัดแบบเป็นตัวเลขหรือไม่เป็นตัวเลขก็แล้วแต่ แต่ถ้าว่าไม่มีตัวชี้วัด ไม่ใช่เรางงอย่างเดียว เพราะลูกน้องก็จะงงด้วย พอถึงเวลาที่จะต้องมาติดตามงานก็อาจจะคุยกันคนละเรื่องหรือด้วยความคาดหวังที่แตกต่างกัน แต่ถ้ามีตัวชี้วัดในเรื่องต่างๆ ก็เป็นตัวช่วยให้เราคุยภาษาเดียวกันได้ง่ายขึ้น

          5. ให้รางวัลผู้ทำงานดี

          เวลาปกครองต้องรู้จักให้รางวัลคน หรือในทางกลับกันจะต้องกล้าที่จะลงโทษคนที่ทำไม่ดี ไม่อย่างนั้นคนก็จะไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน จะขาดพลังในการทำงานทันที

          6. พัฒนาศักยภาพบุคลากร

          การเป็นหัวหน้างานที่ดีหรือการเป็นผู้บริหารที่ดีนั้นไม่ใช่ใช้เขาเป็นอย่างเดียว แต่ต้องรู้จักพัฒนาเขาด้วย เพราะว่าองค์กรเป็นสิ่งที่มีชีวิต แม้ว่าวันนี้เราอยู่แต่วันหนึ่งที่เราจากไป ดังนั้นบุคลาการที่เหลือนั่นแหละคือคนที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวต่อไปได้

          7. รู้จักตนเอง

         คุณสมบัติประการหนึ่งคือ การรู้จักตัวเราในเรื่องของการบริหารงานนั้น เรามีความซื่อสัตย์ต่อตัวเราเองแค่ไหน เวลาประสบความท้าทายหรือทางเลือกต่างๆ เรากล้าเผชิญกับความเป็นจริงในธุรกิจองค์กรของเราแค่ไหน เวลาเราประเมินผู้อื่น เราประเมินแบบตรงไปตรงมาหรือเรามีอคติ เรายินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นหรือเปล่า

          แล้วกประการสำคัญที่ตรงกับบทนี้นั้นอยู่ที่  " ต้องเป็นคนที่เชื่อถือได้ " ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา สั่งอย่างไรก็ให้เป็นไปตามนั้น ซึ่งจะทำให้คนที่เป็นลูกน้องนั้นเชื่อถือ ในสุภาษิตจีนมีคำกล่าวคล้ายๆ กันอยู่บทหนึ่งว่า " อย่าเปลี่ยนม้ากลางศึก " หรือ " อย่าเปลี่ยนเรือกลางน้ำ " ซึ่งสอนเราไว้ว่าอย่าเปลี่ยนแปลงอะไรในขณะที่อยู่ในช่วงเวลาสำคัญเป็นอันขาด




By ปรัชญา " ซามูไร "

No comments:

Post a Comment