Sunday, November 09, 2014

พจนานุกรมชีวิต


พจนานุกรมชีวิต

         คุณเคยใช้ " พจนานุกรมชีวิต " บ้างไหม ? คุณรู้หรือไม่ว่าอะไรคือ " พจนานุกรมชีวิต " ความจริงมนุษย์เรานับตั้งแต่ลืมตาดูโลกจกระทั่งเราจากโลกนี้ไป นี่แหละคือ " พจนานุกรมชีวิต " เล่มหนึ่งของเรา

         พจนานุกรมชีวิตไม่ใช่เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง นับแต่โบราณมาทุกคนต่างมีพจนานุกรมชีวิตเป็นของตนเอง และมันก็ไม่ได้บันทึกเฉพาะเรื่องราวในชีวิตเราเท่านั้น มันอาจบันทึกตั้งแต่อดีตกาลที่ผ่านมา จนกระทั่งอนาคตที่สุประมาณ คุณความดีของตนเอง คำพูดและการกระทำ ความคิดความอ่านล้วนสามารถตรวจค้นได้ใน " พจนานุกรมชีวิต " 

         จักรพรรดินโปเลียนของฝรั่งเศสกล่าวว่า ในพจนานุกรมของพระองค์ไม่มีคำว่า " ยาก " ในพจนานุกรมของโสเครติสไม่มีคำว่า " ทุกข์ " ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นแบบอย่างแก่ชนรุ่นหลัง

          พจนานุกรมของนักการเมืองมีแต่คำว่าอำนาจ พจนานุกรมของขุนนางมือสะอาดมีแต่ประเทศชาติ พจนานุกรมของพ่อค้ามีแต่เงิน พจนานุกรมของคนที่ตกอยู่ในห้วงแห่งความรักมีแต่สิ่งที่รัก พจนานุกรมของพ่อแม่มีแต่บุตรธิดา พจนานุกรมของพระโพธิสัตว์มีแต่สรรพสัตว์ บรรดาพจนานุกรมมากมายเหล่านี้บ้างก็มีเนื้อหาอุดมสมบูรณ์ มีสีสันหลากหลายให้คนค้นหา บ้างก็ไม่น่าอ่านเพราะสิ่งดีๆ ที่สามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้



          พจนานุกรมก็มีหลายแบบ เช่นวิทยาการสมัยใหม่ที่แบ่งหมวดแบ่งประเภทเป็นการแพทย์ วิทยาศาสตร์ ปรัชญา ภูมิศาสตร์ ดาราศาสตร์ เป็นต้น ความจริงสรรพสัตว์ที่คลาคล่ำอยู่บนโลกใบนี้ ก็แบ่งประเภทได้เช่นกันคือ มีประเภทคนขี้ขลาดอ่อนแอ ประเภทผู้ดี ประเภทคนถ่อย

         ชีวิตของคนเราแต่ละคน ถ้าจะแยกแยะตามหลักกระบวนการของดีเอ็นเอหรือจิตวิญญาณของเรา จะมีศัพท์แสงมากมาย เช่น ในพจนานุกรมชีวิตของคนบางคนตัวอักษรระหว่างบรรทัดกลับอบอวลไปด้วยสติปัญญา

         พจนานุกรมคือครูใบ้ พจนานุกรมคือบทสรุปของชีวิต พจนานุกรมเป็นเครื่องแสดงผลงานของเรา พจนานุกรมที่ดีเล่มหนึ่งต้องสามารถชี้แจงต่อประเทศชาติ ต่อพ่อแม่ ต่อตนเองได้ เราจึงต้องใช้การตั้งปณิธาน ใช้เมตตา กรุณา ใช้ปัญญา ใช้อุดมการณ์ ใช้ความมุ่งมั่นที่กว้างไกลในการบันทึกพจนานุกรมชีวิตของเรา

         ในพจนานุกรมชีวิตของเรา ต้องสร้างสรรค์ศัพท์ใหม่ๆ ที่เป็นสิ่งกระตุ้นให้กำลังใจคน เป็นประโยชน์ต่อจิตใจคนในสังคมในสังคมอยู่เสมอ เช่น เราจะต้องทำให้พจนานุกรมชีวิตของเราเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือคน สร้างคุณูปการต่อประเทศชาติ สร้างประโยชน์สุขต่อเพื่อนบ้าน เป็นแบบอย่างแก่ชุมชน เป็นแบบอย่างความกตัญญู โอบอ้อมอารี ซื่อสัตย์จริงใจ ประหยัดเรียบง่าย ให้เกียรติ ให้อภัย รักใคร่ปรองดอง คุณธรรมขจรไกล วิริยะพากเพียรเป็นต้น ทำให้พจนานุกรมชีวิตของเราเป็นที่น่าเปิดอ่าน เป็นที่น่าสรรเสริญ มีชื่อเสียงที่ดีงามไปชั่วกัปชั่วกัลป์





By เซนส่องทาง

No comments:

Post a Comment