Friday, December 28, 2012

พรสวรรค์กับความโง่ คือเปลือกนอกกับเนื้อใน

พรสวรรค์กับความโง่ คือเปลือกนอกกับเนื้อใน

          " รักเขาหมดเปลือก เดินร้อยลี้ราวเดินลี้เดียว " เห็นได้ชัดว่าเรื่องที่ชอบทำ จะรู้สึกไม่ลำบาก ยิ่งกว่านั้น " ถ้ามีความรู้สึกรักชอบ ก็ทำได้ถึงขั้นเนี้ยบเฉียบ " จึงก้าวหน้าเร็ว แต่ทุกคนต่างมีสิ่งที่ตัวเองรักชอบ ซึ่งคนอื่นจะไม่เข้าใจ เรื่องที่ทำให้เราเกิดความรู้สึก " แปลกจริง " ที่ " เขาทำเช่นนั้น " จึงเกิดขึ้นบ่อยๆ

           พูดเช่นนี้ออกจะไม่มีน้ำใจต่อการเห่อนักร้องคาชิว่าอยู่บ้าง ผมไม่ได้รู้สึกชอบเขาเลย แถมไม่เข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของคนที่ทำเรืองพิเรนทร์แบบนั้นด้วย ผมเห็นการแสดงของเขาทีไร ก็เกิดความรู้สึกว่า " ทำไมเขาต้องทำเรื่องงี่เง่าแบบนั้น " เราใช้คำว่า " งี่เง่า " กันบ่อย แต่ส่วนใหญ่หมายถึง " การทำเรืองงี่เง่า " ซึ่งอันที่จริงมิได้หมายความว่า " โง่เขลา " เลย แสดงว่า คำว่า " งี่เง่า " แฝงความหมายเลชิงจิตวิทยาอยู่มาก

            ต่อไปนี้ความงี่เง่าที่เรามักใช้กันบ่อย

            1. งี่เง่าแบบเสงี่ยมเจียมตัว... เพราะเอ็งโง่

            2. งี่เง่าแบบทรมานตัวเอง... เอ็งโง่จริงๆ

            3. งี่เง่าแบบดูถูกคนอื่น... คนโง่ที่แสนดี คนโง่อย่างเอ็งมีสิทธิ์ว่าเขาด้วยหรือ

            4. งี่เง่าแบบกระตือรือร้น... โง่อย่างจริงจัง จิตหนึ่งใจเดียวโง่ต่อไป โง่จนช่วยอะไรไม่ได้

            5. งี่เง่าแบบหลับหูหลับตา... โง่วงใน โง่บริสุทธิ์

            6. งี่เง่าแบบไร้ความสามารถ... เพราะเป็นหวัด จมูกไม่ได้กลิ่น

            7. งี่เง่าแบบไร้ความสามารถ... โง่อย่างมีพรสวรรค์

            8. งี่เง่าแบบชอบบริภาษคน... ไอ้งั่งเอ๊ย ! ด่าทำไม

            9. งี่เง่าแบบชอบวิจารณ์... อย่าทำเรื่องโง่ ไม่มีประโยชน์ เป็นอันตรายกับตัวเอง ทำให้คนอื่นเกลียด และตัวเองต้องเหนื่อยใจเปล่าๆ

            10. งี่เง่าแบบเจตนา... ทำใบ้แสร้งโง่

            11. งี่เง่าแบบหัวไม่ดี... โง่จนเยียวยาไม่ได้



            ข้อ 1 ถึง 10 ล้วนมิได้หมายความว่า " หัวไม่ดี " งี่เง่าในที่นี้ ล้วนเป็นศัพท์ที่ใช้ในความหมายเชิงจิตวิทยา

             ทำไมเราถึงใช้คำว่า " งี่เง่า " ที่ไม่ใช่ " โง่ " กันส่งเดช เมื่อคิดถึงตรงนี้ผมจึงพบว่า ขณะที่เราโกรธมากๆ นั้น คำว่าโง่ที่เราใช้กันบ่อยจนชินคือ " งี่เง่าจนเยียวยาไม่ได้ รีบไปตายเสีย "

             หากยังเข้าไม่ถึงความหมายหรือนัยระดับต่างๆ ที่ซับซ้อนของคำว่า " งี่เง่า " ที่ใช้กันโดยส่วนใหญ่แล้ว ก็อาจเกิดการเข้าใจผิดอย่างมหันต์

             ครั้งหนึ่ง ผมแสดงปาฐกถาเรื่อง " ต้องทำใบ้แสร้งโง่ ! " ประมาณ 30 นาที มีคนถามผมว่า

             " ผมคือคนโง่ แต่ถ้าคนโง่กลายเป็นคนโง่แล้ว มันยังไง ? "







By คนฉลาดแร้งโง่

No comments:

Post a Comment