Monday, December 17, 2012

คบเพื่อนควรมีมิตรจิต เป็นคนพึงต้องจริงใจ




คบเพื่อนควรมีมิตรจิต
อุทิศให้กัน
เป็นคนพึงสัตย์ซื่อ
มีน้ำใสใจจริง

นิทัศน์อุทาหรณ์
สร้างสะพานให้ดี

           เมื่อพูดถึงตัวบุคคลใน " สามก๊ก " ก็มักจะทำให้เราคิดถึงเรื่อง " ร่วมสาบานในสวนท้อ " ขึ้นมาทันที

           ย้อนกลับไปคิดถึงตอนแรกเริ่มเดิมที ที่เล่าปี่สามารถครองแผ่นดินอันกว้างใหญ่ไพศาลได้ด้วยสองมือเปล่า เป็นที่แน่นอนว่า ย่อมจะอาศัยสติปัญญาและกลอุบายของขงเบ้งเป็นสำคัญ แต่ถ้าหากปราศจากการสู้รบอย่างเอาชีวิตเข้าแลกของกวนอูเตียวหุยในสนามรบแล้ว จุดมุ่งหมายในการแยกแผ่นดินออกเป็นสาม ก็ไม่มีทางจะสำเร็จได้

          ไกลออกไปอีก ในสมัยชุนชิว เอี๋ยงเจี่ยวอายกับจ่อป้อถาวเป็นเพื่อนสนิทกัน พวกเขาได้ข่าวว่า ฉู๋อ๋องแห่งแคว้นฉู่สันทัดในการใช้ผู้มีสติปัญญา จึงเดินทางไปแคว้นฉู่ด้วยกัน

           ระหว่างทางเกิดหิมะตกหนัก อากาศหนาวจัด คนทั้งสองตกอยู่ท่ามกลางหิมะ เสบียงกรังก็ไม่พอเพียง เสื้อผ้าก็ไม่อาจต้านทานกับหิมะหนาวได้


            จ้อป่อถาวจึงพูดกับเอี๋ยงเจี่ยวอายว่า " ท่านมีสติปัญญาความสามารถดีกว่าข้า ข้าหวังจะให้ท่านมีชีวิตไปแสดงความสามารถของท่านในแคว้นฉู่ "

            ว่าแล้วจ่อป้อถาวก็ถอดเสื้อผ้าของตนเอง รวมทั้งเอาเสบียงกรังที่เหลืออยู่ทั้งหมด ยกให้เอี๋ยงเจี่ยวอายไป ตนเองซุกตัวเข้าไปในโพรงต้นไม้ใหญ่หนาวตายอยู่ในนั้นเอง

           พลังอะไรที่ทำให้ผู้เป็นเพื่อนสนิทมีความจริงใจต่อกันและอุทิศชีวิตให้แก่กันได้ ?

           พลังนี้ก็คือ " มิตรจิต " ในระหว่างเพื่อนฝูงนั่นเอง

           คำโบราณกล่าวไว้ว่า " เพื่อนดี เหมือนมีทรัพย์นับอนันต์ " เมื่อเราประสบความสำเร็จ เขาย่อมจะยินดีปรีดาด้วยกับเรา เมื่อเราผิดหวังก็ต่างสามารถให้กำลังใจซึ่งกันและกันได้ เมื่อกระทำความผิด ต่างก็ตักเตือนซึ่งกันและกัน เมื่อพบกับภัยพิบัติก็ร่วมช่วยกันแบกรับ นี่ก็คือ " มิตจิต " ซึ่งก็คือมิตรภาพนั่นเอง

           มิตรภาพแท้เหมือนสะพานแห่งหนึ่ง วัสดุอุปกรณ์ชั้นยอดก็คือ " มิตรจิต " นี่เอง ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน ก็ควรจะสร้างสะพานขึ้นสักแห่งเหมือนกัน วัสดุอุปกรณ์การสร้างสะพานก็ควรจะเลือกเฟ้นเป็น " ความสามัคคีปรองดอง " เพราะมีแต่ความสามัคคีปรองดองกันเท่านั้น จึงจะทำให้ความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันของคนเราดียิ่งขึ้น คนเราถ้ามีสะพานทั้งสองสะพานนี้แล้ว ชีวิตก็จะสมบูรณ์พูนสุขอย่างแน่นอน
    
            ด้วยเหตุนี้ " ภาษิรากผัก " จึงกล่าวว่า

            " การไปมาหาสู่กับมิตรสหาย จะต้องมีมิตรจิต เป็นคนควรจะมีจิตใจอันดีงาม "




 By หงอิ้งหมิง ( สมัยราชวงศ์หมิง ) " สายธารแห่งปัญญา "

No comments:

Post a Comment