Tuesday, December 11, 2012

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๑ )

เมืองไทย " เมืองยิ้ม " ( ตอนที่ ๑๑ )
กรุงศรีอยุทธยา

          ยุคทองของไทยยุคหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทยก็เมื่อระหว่างที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีระหว่างปี พ.ศ. ๑๘๙๓ ถึงปี พ.ศ. ๒๓๑๐ กรุงศรีอยุธยาก่อตั้งโดยพระเจ้าอู่ทองในปี พ.ศ. ๑๘๙๓ ต่อมาเมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ทรงพระนามว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ พระองค์ทรงนำพสกนิกรอพยพมาจากอู่ทอง ( อำเภอในจังหวัดสุพรรณบุรี ) ซึ่งในขณะนั้นเกิดโรคอหิวาต์ระบาด เมืองใหม่นี้ให้ชื่อว่าอยุทธยา ( เมืองของพระรามในรามเกียรติ์อินเดีย ) ซึ่งมีความหมายว่า " ไม่พ่ายแพ้หรือปราบไม่ได้ "

           ความจริงแล้ว อยุธยาเคยเป็นเมืองเจริญรุ่งเรืองมาก่อนที่จะได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเมืองหลวงโดยพระเจ้าอู่ทอง กล่าวกันว่าก่อนที่ชาวไทยจะบุกรุกเข้ามานั้นบริเวณนี้เคยเป็นที่อยู่ของพวกเขมรหรือขอมผู้ซึ่งครองเมืองละโว้ หรือลพบุรีมาก่อน เมืองนี้ ตั้งอยู่บนเกาะซึ่งเป็นที่บรรจบของแม่น้ำทั้งสามสาย คือแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำลพบุรี ดังนั้นจึงกลายเป็นศูนย์กลางของการค้าและการคมนาคมได้เป็นอย่างดี

           ในขณะเดียวในระหว่างการปกครองของพระรามาธิบดีที่ ๑ นั้นพระองค์ได้จัดให้มีการปกครองโดยแบ่งออกเป็น ๔ ส่วน ( แบบจตุสดมภ์ ) และมีขุนนางเป็นผู้รับผิดชอบดังนี้



            ๑. ขุนเมือง เทียบได้กับรัฐมนตรีมหาดไทย ผู้ซึ่งรับผิดชอบด้านความสงบเรียบร้อยและลงโทษผู้กระทำผิด

            ๒. ขุนวัง เทียบได้กับรัฐมนตรียุติธรรม ผู้ซึ่งรับผิดชอบด้านการตัดสินคดีความต่างๆ ระหว่างประชาชน

            ๓. เทียบได้กับรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ผู้ซึ่งมีหน้าที่เก็บภาษี และรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

            ๔. ขุนนา เทียบได้กับรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ผู้ซึ่งมีหน้าที่เก็บเสบียงอาหารเพื่อพระนคร

            พระราชอาณาจักรนี้เป็นที่รู้จักของชาวยุโรปเป็นอย่างดีเพราะว่าช่วงระยะเวลานี้แหละที่ชาวยุโรปเริ่มเดินทางมาตะวันออก และหลายคนได้มาเยือนกรุงศรีอยุธยา ในยุครุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยานั้นวัฒนธรรมไทย และการติดต่อสื่อสารกับนานาประเทศนับว่าเฟื่องฟูมาก และสมัยกรุงศรีอยุธยานี้ จัดเป็นจุดสุดยอดของประวัติศาสตร์ไทย

             อยุธยาเป็นเมืองหลวงอยู่ได้ ๔๑๗ ปี และมีกษัตริย์ปกครอง ๓๓ พระองค์ จาก ๕ ราชวงศ์สยามจนกระทั่งพ่ายแพ้แก่พม่า จากนั้นกรุงศรีอยุธยาก็ถูกปล่อยร้างอยู่ในป่าเป็นเวลากว่าร้อยปี จนกระทั่งถูกค้นพบและได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนอีกครั้งหนึ่ง

             อยุธยาอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครไปทางเหนือประมาณ ๘๕ กม. สามารถไปได้ทั้งทางรถยนต์ ทางรือ และรถไฟ ซากปรักหักพังอันงามสง่าของวัดสำคัญต่างๆ และพระราชวังของกรุงเก่ายังคงมีปรากฏให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต





By Essays on Thailand

No comments:

Post a Comment