Monday, October 15, 2012

Valadimir Lenin



วลาร์ดิมีร์  เลนิน ( Vladimir  Lenin )

          วลาดิมีร์  เลนิน ( 22 เมษายน ค.ศ. 1870 - 21 มกราคม ค.ศ.1924 ) นักทฤษฎีลัทธิมาร์กซผู้ยิ่งใหญ่ ปรมาจารย์ของชนชั้นกรรมาชีพและประชาชนผู้ใช้แรงงานทั่วโลก ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต ผู้สถาปนาสาธารณรัฐลัทธิสังคมนิยมประเทศแรกในโลก เกิดที่เมืองซิมเบร์ซค์ริมฝั่งแม่น้ำโวลกา บิดาเป็นผู้ตรวจการการศึกษาแห่งชาติเมืองนี้ พี่ชายเป็นนักปฏิวัติถูกยิงเสียชีวิตเพราะไปลอบสังหารพระเจ้าซาร์แต่ไม่สำเร็จ

           ในปี ค.ศ. 1872 หลังจากเรียนมัธยมจบแล้ว ก็เข้าเรียนคณะนิติศาสตร์ในมหาวิทยาลัยคาซาน ถูกจับเนื่องจากการเข้าร่วมการเคลื่อนไหวปฏิวัติ ถูกเนรเทศไปต่างถิ่น 1 ปี ครบกำหนดกลับมาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยคาซานตามเดิม เริ่มค้นคว้าบทนิพนธ์ต่างๆ ของลัทธิมาร์กซ เป็นต้นว่า ว่าด้วยทุนและซึมซาบในทัศนะประชาชนของลัทธิมาร์กซ กลายเป็นนักลัทธิมาร์กซในที่สุด


            ปี ค.ศ. 1889 ย้ายไปอยู่เมืองคุยบิเชฟ จัดตั้งหน่วยลัทธิคอมมิวนิสต์ขึ้นที่นั่นซึ่งนับเป็นหน่วยลัทธิคอมมิวนิสต์หน่วยแรกในรัสเซีย ปี ค.ศ. 1893 ย้ายไปอยู่ปีเตอร์เบิร์ก โฆษณาลัทธิมาร์กซในหน่วยกรรมกร เริ่มเขียนบทนิพนธ์ด้วยทัศนะของลัทธิมาร์กซเกี่ยวกับความคิดพันธมิตรระหว่างกรรมกรชาวนาและภาระหน้าที่การสร้างพรรคของชนชั้นกรรมาชีพ ปี ค.ศ. 1895 เดินทางออกนอกประเทศไปสร้างความสัมพันธ์กับ " องค์การปลดปล่อยผู้ใช้แรงงาน " ในปีเดียวกัน หลังจากเดินทางกลับประเทศแล้ว ก็จัดรวบรวมหน่วยกรรมกรลัทธิมาร์กซเท่าที่มีอยู่ในปีเตอร์สเบิร์ก ก่อตั้งขึ้นเป็นสหพันธ์การต่อสู้เพื่อปลดปล่อยชนชั้นกรรมกร ซึ้งถือเป็นหน่ออ่อนของพรรคการเมืองชนชั้นกรรมกรรัสเซียในภายหลัง เดือนธันวาคมปีนั้นถูกรัฐบาลพระเจ้าซาร์จับอีก แต่เลนินสามารถนำงานของสหพันธ์ได้ในคุก ในระหว่างที่ถูกเนรเทศไปไซบีเรีย ได้รวบรวมข้อมูลเขียนบทนิพนธ์เรื่อง การพัฒนาของลัทธิทุนนิยมในรัสเซีย วิพากษ์ความคิดให้ก้าวจากคอมมูนชนบทพัฒนาไปสู่ลัทธิสังคมนิยม คัดค้านทฤษฎีการต่อสู้ทางชนชั้นระหว่างชนชั้นกรรมกรกับชนชั้นนายทุนของฝ่ายนารอดนิก

            เดือนธันวาคมปี ค.ศ. 1900 ก็ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ อิสคระ ( ประกายไฟ ) ในต่างประเทศ เพื่อสามัคคีหน่วยลัทธิมาร์กซ ตระเตรียมการสร้างพรรคทางความคิด ปี ค.ศ. 1903 ก็กำหนดหลักนโยบายที่มีเนื้อหาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพเป็นครั้งแรกในประวัติการเคลื่อนไหวลัทธิคอมมิวนิสต์สากลในสมัชชาผู้แทนครั้งที่ 2 ของพรรคสังคมประชาธิปไตยรัสเซีย ทั้งได้ก่อตัวขึ้นเป็นบอลเชวิค ( ฝ่ายข้างมาก ) ที่มีเลนินเป็นผู้นำขึ้นในพรรค

           เดือนเมษายน ค.ศ. 1905 เลนินเป็นผู้อำนวยการประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคสังคมประชาธิปไตยครั้งที่ 3 ร่างมติเกี่ยวกับการลุกขึ้นสู้ด้วยอาวุธ และนำการปฏิวัติประชาธิปไตยชนชั้นนายทุนรัสเซียเป็นครั้งแรก

            ปี ค.ศ. 1907 เดินทางออกนอกประเทศอีกครั้งหนึ่ง ในระหว่างที่เป็นผู้แทนของพรรคสังคมประชาธิปไตยรัสเซียในกรมบริหารของสากลที่สอง ในการประชุมผู้แทนพรรคสังคมประชาธิปไตยรัสเซียในกรุงปร๊ากแห่งเชโกสโลวะเกียปี ค.ศ. 1912 ก็ขับพวกลัทธิฉวยโอกาสเมนเชวิค ( ฝ่ายข้างน้อย ) ในพรรคออกจากพรรคไป

           หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ระเบิดขึ้นแล้ว เลนินย้ายไปพำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ เขียนบทความเป็นอันมากเปิดโปงโฉมหน้าลัทธิคลั่งชาติของพวกลัทธิฉวยโอกาสในสากลที่สอง เสนอคำขวัญปฏิวัติให้ " เปลี่ยนสงครามลัทธิจักรวรรดินิยมเป็นสงครามภายในประเทศ " ต่อจากนั้น เลนินก็ค้นคว้าลัทธิจักรวรรดินิยมลึกลงไปอีก ค้นพบกฏสำคัญที่สุดของลัทธิทุนนิยม คือการพัฒนาที่ไม่สม่ำเสมอทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจของลัทธินี้ ชี้ให้เห็นว่ายุคลัทธิจักรวรรดินิยมเป็นคืนก่อนวันปฏิวัติชนชั้นกรรมาชีพ บทนิพนธ์ที่เลนินเขียนเรื่อง ลัทธิจักรวรรดินิยมอย่างรอบด้าน ถือเป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ทางเศรษฐศาสตร์การเมืองของลัทธิมาร์กซในนิพนธ์เรื่อง " ว่าด้วยคำขวัญสหภาพยุโรป " ได้สรุปออกมาว่า ลัทธิสังคนิยมจะได้รับชัยชนะในบางประเทศหรือแม้กระทั่งในประเทศเดียวได้ก่อนอื่น อันเป็นการพัฒนาลัทธิมาร์กซอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ที่ีมีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง

           ในการต่อสู้ นำรัสเซียและชนชั้นกรรมาชีพสากลดำเนินการปฏิวัติและก่อตั้งเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพ เลนินก็ได้ผลักดันและพัฒนาลัทธิมาร์กซเข้าสู่ขั้นตอนลัทธิมาร์กซ

           หลังจากการปฏิวัติเดือนสอง ปี ค.ศ. 1917 เลนินกลับประเทศ เขียนบทนิพนธ์เรื่อง " หัวข้อเดือนเมษายน " เสนอเข็มมุ่งให้เปลี่ยนผ่านจากการปฏิวัติชั้นนายทุนไปเป็นการปฏิวัติลัทธิสังคมนิยม ช่วงหลังของเดือนกันยายนวางแผนกำหนดการลุกขึ้นสู้ด้วยอาวุธ นำและบัญชาการการต่อสู้ด้วยอาวุธของปฏิวัติเดือนสิบด้วยตนเอง เมื่อการปฏิวัติชนะแล้วได้รับเลือกเป็นประธานโซเวียตชุดแรก นำอำนาจรัฐลัทธิสังคมนิยมประเทศแรก ต่อสู้อย่างทรหดและเหนื่อยยากเพื่อสร้างความมั่นคงแก่อำนาจรัฐปฏิวัติ บดขยี้การแทรกแซงด้วยกำลังอาวุธของมหาอำนาจต่างประเทศ กำหนดหนทางและหลักนโยบายอันยิ่งใหญ่ในการนำรัสเซียที่ล้าหลังทางเศรษฐกิจให้กลายเป็นประเทศลัทธิสังคมนิยมที่นำหน้าและเข้มแข็งยิ่งใหญ่

           เดือนมีนาคม ค.ศ. 1919 อำนวยการประชุมก่อตั้งสากลที่สาม นำการต่อสู้ของการเคลื่อนไหวลัทธิคอมมิวนิสต์สากลโดยตรง ปี ค.ศ. 1921 เสนอนโยบายเศรษฐกิจแห่งชาติได้รับการฟื้นฟูอย่างรวดเร็วเนื่องจากการทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ สุขภาพจึงเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ ฤดูใบไม้ผลิปี ค.ศ. 1923 ย้ายไปพักฟื้นที่ชานเมืองมอสโก ทำการสรุปงานนับแต่อำนาจรัฐโซเวียตสถาปนาขึ้นเป็นต้นมาทั้งๆ ที่ป่วยอยู่ พร้อมทั้งได้อรรถาธิบายหนทางที่ประเทศเศรษฐกิจล้าหลังดำเนินการสร้างสรรค์ลัทธิสังคมนิยม เสนอภาระหน้าที่ในการดัดแปลงเทคโนโลยีการเกษตร พัฒนาการศึกษาและการดัดแปลงองค์กรณ์รัฐ เป็นต้น เพื่อให้เป็นอำนาจรัฐของประชาชนที่รับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง

          เลนินถึงแก่กรรมในวันที่ 21 เดือนมกราคม ค.ศ. 1924






By นิพนธ์พจน์ลัทธิมาร์กซ

No comments:

Post a Comment