Monday, October 15, 2012

ปรารถนา



รู้จักรอคอย

         หนุ่มใจร้อนคนหนึ่ง นัดพบคนรัก แต่ด้วยความใจร้อน เขาจึงไปก่อนเวลานัด ไปถึงที่นั่น สาวคนรักยังไม่มา เขายืนอยู่ใต้ต้นไม้ ถอนใจเฮือกแล้วเฮือกเล่า บ่นว่า " ทำไมเป็นคนแบบนี้นะ นัดแล้วไม่รีบมาปล่อยให้รออยู่ได้ มันน่าโมโหจริง "

          ทันใดนั้นเอง เซียนองค์หนึ่งก็ปรากฏตัวขึ้น พูดว่า " เอานาฬิกานี่ไป ถ้าเจ้าอยากเห็นอะไรเร็วๆ ก็หมุนเข็มไปข้างหน้า เวลาก็จะวิ่งเร็วสมดังใจปราถนา "

          หนุ่มใจร้อนดีใจมาก รีบหมุนเข็มนาฬิกาไปข้างหน้า 1 ช่อง สาวคนรักปรกฏตัวอยู่ตรงหน้าทันที


          หนุ่มใจร้อนคิดต่อไปว่า " ถ้าได้แต่งงานตอนนี้ก็ดีสิ "

          เขาหมุนเข็มนาฬิกาไปอีก 1 ช่อง เบื้องหน้าเขาก็มีงานแต่งงานรออยู่ตรงหน้า เขากับสาวคนรักนั่งเคียงบ่าเคียงไหล่กัน เสียงดนตรีรักหวานซึ้งชวนฝันลอยมาพร้อมกับกลิ่นสุรามงคล

          เขาคิดต่อไปว่า " เข้าหอดีกว่า " เขาหมุนเข็มนาฬิกาไปอีก 1 ช่อง ในห้องเหลือเพียงเขากับสาวคนรัก

         ใจของเขามีความปราถนาที่ไม่มีวันสิ้นสุด เขาจึงหมุนเข็มนาฬิกาไปอีก 1 ช่องเรื่อยๆ ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปมาก ได้เมีย ได้บ้าน ได้ลูก ได้สมบัติ...

          เวลาหมุนอย่างรวดเร็ว ชีวิตกำลังจะถึงวาระสุดท้ายแล้วในขณะที่เขากำลังจะตาย เขาเริ่มเสียใจกับความใจร้อนในทุกช่วงชีวิต เขารู้สึกว่าเขายังไม่ทันได้เสพสุขกับชีวิตในแต่ละช่วงอย่างเต็มอิ่ม เขาก็หมุนนาฬิกาให้เลื่อนผ่านไป 1 ช่อง นี่ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เขาจะไม่ทำอย่างนั้นอีก เขาจะรอคอยอย่างสงบ แต่ว่า มานึกเสียใจตอนนี้ก็สายเกินไปเสียแล้ว เพราะว่า เซียนองค์นั้นบอกเขาว่า นาฬิกาเรือนนี้หมุนไปข้างหน้าได้อย่างเดียว หมุนกลับไม่ได้

          หนุ่มใจร้อนนอนหายในรวยรินอยู่บนเตียง น้ำตาหลั่งรินด้วยความเศร้าโศกเสียใจ

          ทันใดนั้นเอง สาวคนรักก็ปรากฏอยู่ตรงหน้า นางยังสาวพริ้งสวยสดงดงาม ไม่ใช่ยายแก่คนนั้น หนุ่มใจร้อนผุดลุกขึ้นนั่ง กุมมือสาวคนรักอย่างดีอกดีใจ

          ที่แท้เขาฝันไปนั่นเอง

          เขาบอกสาวคนรักว่า " ที่รัก รอคอยเจ้าเป็นความสุขอย่างหนึ่ง "

แง่คิด

         มีความสุขในระหว่างรอคอย

         คนหนุ่มคนสาวมักใจร้อน อยากรู้ว่าสุดท้ายชีวิตจะเป็นอย่างไร สมัยเด็กๆ เราก็อยากรู้ว่าโตอีกหน่อย เราจะได้เรียนโรงเรียนอะไร สอบเข้ามหาวิทยาลัยไหน เนื้อคู่เป็นอย่างไร ได้งานดีไหม พูดง่ายๆ คือ อยากรู้ว่าโตขึ้นจะรวยหรือเปล่า

         อยากเห็นอนาคตไวๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ปัญหาคือความใจร้อน หากใจร้อนจนจิตใจมิอยู่กับปัจจุบัน เอาแต่เฝ้ารออนาคต ชีวิตก็จะผิดปกติ เนื่องจากเนื้อหาในชีวิตก็คือกระบวนการเปลี่ยนผ่าน มิใช่ผลที่ยังมาไม่ถึง หากเราไม่มีความสุขกับการรอคอย เนื้อหาของชีวิตก็จะหายไปทั้งท่อน ต่อให้วันที่ผลเดินทางมาถึง บางที จิตใจของเราอาจไม่รู้จักสิ่งที่เรียกว่าความสุขไปแล้วก็ได้





by สุภาพร  ปิยพสุนทรา ( สว่าง อย่าง เซน )

No comments:

Post a Comment