Sunday, October 14, 2012

ท่านติช นัท ฮันห์



          " อำนาจนั้นมีความดีอยู่เพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น คือ การเพิ่มพูนความสุขของตนเอง และความสุขของผู้อื่น ความสงบสุขนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของคนเรา ทว่าเรายังคงเป็นทุกย์อยู่เกือบตลอดเวลากับการวิ่งไล่ตามความอยากต่างๆ นานาของตนเอง เรามัวแต่มองหาความสุขในอดีต หรือในอนาคต "

ท่านติช นัท ฮันน์

          ท่านติช นัท ฮัน ใช้ชีวิตแบบธรรมดา ในช่วงเวลาที่ไม่ธรรมดาท่านบรรพชาเป็นสามเณรและเป็นนักกิจกรรมเพื่อสันติภาพตั้งแต่อายุสิบหกปีในช่วงสงครามเวียดนาม ท่านได้พยายามไกล่เกลี่ยสานสามัคคีเวียดนามฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ท่านมีความมุ่งมั่นที่กล้าหาญในการรณรงค์ หยุดการสนับสนุนสงครามและมุ่งเน้นสันติภาพโดยปลุกจิตสำนึกคนทั่วโลก จน มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ( Martin Luther King, Jr. ) เสนอนาม ท่านติช นัท ฮันห์ รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปี พ.ศ. 2510 


          แม้ว่าจะมีการรวมประเทศแล้วก็ตาม รัฐบาลเวียดนามยังคงปฏิเสธการกลับประเทศของท่าน ท่านต้องลี้ภัยอย่างเป็นทางการไปพำนักที่ฝรั่งเศส ท่านยังคงทำงานเพื่อสันติภาพ ก่อตั้งมหาวิทยาลัยและองค์กรเพื่อรับใช้สังคมในประเทศบ้านเกิดของท่าน อีกทั้งทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยอย่างสม่ำเสมอ หนังสือของท่านได้รับดารตีพิมพ์เผยแพร่ทั่วโลกมากกว่า 80 เล่ม จำนวนตีพิมพ์มากกว่า 1.5 ล้านเล่ม ท่านจึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในโลกตะวันตกท่านพำนักอยู่กับสังฆะของท่านในประเทศฝรั่งเศส

          ปัจจุบันชุมชนการปฏิบัติธรรมแห่งหมู่บ้านพลัมมีทั้งสิ้น 12 แห่ง ในประเทศฝรั่งเศส อเมริกา เยอรมัน และเวียดนาม โดยมีนักบวชกว่า 500 รูป จาก 20 กว่าประเทศทั่วโลก และมีกลุ่มปฏิบัติธรรมตามแนวทางของหมู่บ้านพลัม หรือ " สังฆะ " กระจายอยู่หลายประเทศทั่วโลกเกือบหนึ่งพันกลุ่ม

          สามารถติดตามข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ของท่านติช นัท ฮันห์ และสังฆะหมู่บ้านพลัมได้ที่ www.plumvillage.org และ www.thaiplumvillage.org สำหรับข้อมูลของสังฆะหมู่บ้านพลัมในประเทศไทย






By ศิลปะแห่งอำนาจ

No comments:

Post a Comment