Thursday, October 18, 2012

สิ่งที่ต้องเอาชนะ

สัตว์ประหลาดมาจากใหน

          แต่ก่อน มีพระธุดงค์รูปหนึ่งชื่อท่านหมิงฮุ่ย มักจะเข้าป่าไปบำเพ็ญตบะแต่ทุกครั้งที่นั่งสมาธิ ภาพที่ปรากฏตรงหน้าก็คือแมงมุมตัวใหญ่ตัวหนึ่งกางเขี้ยวเล็บก่อกวนตรงหน้า ทำให้พระรูปนี้นั่งสมาธิไม่สำเร็จ 

           ท่านหมิงฮุ่ยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี จึงปรึกษาอาจารย์ว่า " อาจารย์ทุกครั้งที่ศิษย์หลับตานั่งสมาธิ ก็จะมีแมงมุมยักษ์มาก่อกวนสมาธิทำให้เข้าฌานไม่ได้ อาจารย์ได้โปรดช่วยชี้แนะศิษย์ด้วยเถิด "



           อาจารย์กล่าวว่า " คราวหน้าถ้าเจ้านั่งสมาธิอีก เจ้าจงเอาพู่กันออกไปอันหนึ่ง พอแมงมุมโผล่ออกมา เจ้าก็เอาพู่กันวงท้องมันเลย แล้วข้าจะช่วยเจ้าเอง "

           ท่านหมิงฮุ่ยทำตามคำแนะนำของพระอาจารย์ ก่อนนั่งสมาธิ ก็เตรียมพู่กันเอาไว้ ครั้นหลับตานั่งสมาธิแมงมุมโผล่ออกมา เขาก็รีบเขียนวงกลมไว้ที่ท้องแมงมุม แมงมุมตกใจ วิ่งหนีจากไปทันที ท่านหมิงฮุ่ยจึงเข้าฌานได้อย่างรวดเร็ว

            แต่เมื่อออกจากฌาน ท่านหมิงฮุ่ยกลับสังเกตเห็นว่าที่ท้องของตัวเองมีวงกลมวงหนึ่ง ท่านหมิงฮุ่ยรู้แจ้งในบัดดล ที่แท้แมงมุมเกิดจากใจตนเอง สิ่งที่ขัดขวางการบำเพ็ญเพียรของเขาก็คือตัวเขานั่นเอง

แง่คิด

            เอาชนะตัวเองเป็นปรัชญาของผู้เข้มแข็ง

            แท้จริงในโลกใบนี้สงบ แต่ปุถุชนมักจะคิดมาก กังวลไปต่างๆ นานาโลกจึงได้วุ่นวาย

            กระนั้นก็ตาม ในฐานะที่เกิดมาเป็นมนุษย์ เรามีสมอง เมื่อมีสมองก็ย่อมต้องคิด แต่การคิดนั้นมีทั้งคิดเชิงบวกกับคิดเชิงลบ

            คิดเชิงบวกเป็นวิธีคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ มองเห็นความจริง ดังนั้นจึงสร้างสรรค์ สุขนิยมไม่ทุกข์ คิดแล้วดี คิดแล้วก้าวหน้า

            การเอาชนะตัวเองก็เป็นความคิดเชิงบวกอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นเรามาฝึกคิดเชิงบวกกันดีกว่า

            ในชีวิตของคนคนหนึ่ง ต้องเจออุปสรรคมากมาย เชื่อหรือไม่ว่าปัญหาอุปสรรคเหล่านี้ มาเหตุใหญ่มักมาจากตัวเราเอง เหตุนี้เราจึงต้องเอาชนะตัวเองให้ได้

            การเอาชนะตัวเอง ไม่ใช่เรื่องง่าย มีสิงห์ขี้ยาคนหนึ่งตัดสินใจเลิกบุหรี่ เลิกได้ไม่กี่วัน จู่ๆ เขาก็นึกอยากบุหรี่ขึ้นมาอย่างแรง เขาควักบุหรี่ตัวหนึ่งออกมา กำลังจะจุดไฟแช็ก แต่ความคิดใฝ่ดีต่อรองกับตัวเองว่า " นับ 1 ถึง 3 ถ้าบุหรี่ยังไม่ถูกจุด ก็ไม่สูบ " นับครบ 3 บุหรี่ยังไม่ถูกจุด ตามหลักเขาควรทิ้งบุหรี่เสีย แต่ความคิดใฝ่ต่ำกลับต่อรองว่า " นับ 1 ถึง 7 ถ้าบุหรี่ยังไม่ถูกจุด ก็ไม่สูบ " นับครบ 7 บุหรี่ยังไม่ถูกจุด ก็ไม่สูบ " แต่สุดท้าย ความอยากเป็นฝ่ายชนะ เขาบอกตัวเองว่า " ไม่ต้องนับดีกว่า ควักบุหรี่กับไฟแช็กออกมาเมื่อไรก็สูบเลย " จะเห็นได้ว่าชายคนนี้เปิดทางให้ตัวเองตลอดเวลา ทั้งๆ ที่คนที่ตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ก็คือตัวเขาเอง และคนที่เปิดทางเสนอเงื่อนไขสารพัดให้เขากลับไปติดบุหรี่ใหม่ก็เป็นตัวเขาอีกเหมือนกัน ในสมรภูมิสูบบุหรี่กับไม่สูบบุหรี่ ชายคนนี้แสดงบทบาทเป็นศัตรูที่ร้ายกาจของตัวเองอย่างชัดเจน

            ในชีวิตคนเรานั้น ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเรียน อุปสรรคสิ่งกีดขวางที่ถ่วงความเจริญก้าวหน้า มักจะเป็นตัวของเราเอง มีคนจำนวนมาก เวลาเจออุปสรรค สิ่งแรกที่พวกเขาคิดก็คือ " ฉันทำไม่ได้ " โดยมิได้สำนึกแม้แต่น้อยว่า ทันทีที่เขาพูด 3 คำนี้ออกไปโอกาสก็เคลื่อนหนีจากเขาไปอย่างเงียบเชียบแล้ว

            เราต้องเอาชนะตัวเอง เพราะนั่นคือหลักประกันว่าเราจะไม่ล้ม ถ้าเราไม่ยอมล้มเสียอย่าง คนอื่นใครเขาจะมาทำอะไรเราได้ เพราะฉะนั้น การเอาชนะตัวเองจึงเป็นปรัชญาของคนเข้มแข็ง







By สุภาพร  ปิยพสุนทรา ( สว่าง อย่าง เซน )

No comments:

Post a Comment