Tuesday, October 16, 2012

Joseph Stalin

โจเซฟ  สตาลิน ( Joseph  Stalin )

         โจเซฟ สตาลิน ( 21 ธันวาคม ค.ศ. 1879 - 5 มีนาคม ค.ศ. 1953 ) ศิษย์เอกและมิตรร่วมรบของเลนิน ผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต ( บอลเชวิค ) นักลัทธิมาร์กซผู้ยิ่งใหญ่ เกิดในเมืองโกรี รัฐจอร์เจียร์ ประเทศจอร์เจียร์ บิดาเป็นช่างทำรองเท้า มารดาเป็นบุตรสาวของทาสกสิกร เข้าร่วมการเคลื่อนไหวปฏิวัติตั้งแต่อยู่โรงเรียนมัธยม

          ปี ค.ศ. 1898 สมัครเข้าหน่วยทิฟลิสของพรรคสังคมประชาธิปไตย และได้กลายเป็นบุคคลสำคัญของพรรคในไม่ช้า ขณะเดียวก็พยายามค้นคว้าบทนิพนธ์ของมาร์กซและเองเกลส์อย่างจริงจัง สนับสนุนทัศนะการปฏิวัติของเลนินที่เขียนลงในหนังสอพิมพ์ อิสคระ ปี ค.ศ. 1901 จัดออกหนังสือพิมพ์ชื่อ ต่อสู้ เป็นภาษาจอร์เจียน ยืนหยัดสนับสนุนความคิดของเลนินเกี่ยวกับอำนาจการนำของชนชั้นกรรมาชีพในการปฏิวัติชนชั้นนายทุน ก่อตั้งการจัดตั้งบอลเชวิคของฝ่ายอิสคระของเลนินในคอเคซัสใต้



          ปี ค.ศ. 1903 ได้รับเลือกเป็นกรรมการในคณะกรรมการคอเคซัสพรรคกรรมกรสังคมประชาธิปไตย ปี ค.ศ. 1904 นำการหยุดงานใหญ่ของกรรมกรปิโตเลียมในบาคู เดือนธันวาคม ค.ศ. 1905 พบกับเลนินดชเป็นครั้งแรก เดือนมีนาคม ค.ศ. 1905 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1907 ถูกจับ 7 ครั้ง ถูกเนรเทศ 6 ครั้ง เดือนมกราคม ค.ศ. 1912 ในสมัชชาผู้แทนพรรคครั้งที่ 6 ได้รับเลือกเป็นกรรมการกลางทั้งๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม และได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานอยู่ในกรมศูนย์กลาง ฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 1912 เข้ารับหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ปราฟดาของพรรค เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1917 ได้รับเลือกเป็นกรมการเมืองของคณะกรรมการกลาง เดือนตุลาคมเป็นผู้รับผิดชอบทั่วไปในกองบัญชาการใหญ่การลุกขึ้นสู้ช่วยเหลือเลนินในการนำการปฏิวัติเดือนสิบอันยิ่งใหญ่ หลังจากการปฏิวัติได้ชัยชนะแล้ว รับหน้าที่เป็นกรรมการประชาชนกิจการประชาชาติและกรรมการประชาชนกระทรวงการตรวจสอบ เป็นต้น

          ในระยะการเข้าแทรกแซงของมหาอำนาจต่างประเทศและสงครามภายในประเทศ รับหน้าที่เป็นกรรมการการทหารทั่วประเทศ ปี ค.ศ. 1922 ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการของพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต ( บอลเชวิค )

          หลังจากเลนินถึงแก่กรรมไปแล้ว สตาลินก็เป็นผู้นำคนสำคัญของพรรคและรัฐ สืบทอดภารกิจของลัทธิเลนิน ต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวกับกลุ่มทรอตสกี เป็นต้น ตัวแทนของชนชั้นนายทุนในพรรค ร่วมกับสหายนำคนอื่นๆ ในพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต ( บอลเชวิค ) พิทักษ์และปฏิบัติตามแนวทางของเลนินเกี่ยวกับการสร้างประเทศให้เป็นอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมรวมหมู่ทำให้ลัทธิสังคมนิยมในโซเวียตได้รับความสำเร็จอันใหญ่หลวง

          ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1941 จนถึงเดือนมีนาคม ค.ศ. 1953 รับผิดชอบเป็นประธานคณะกรรมการประชาชนโซเวียตและประธานคณะรัฐมนตรี ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นประธานคณะกรรมการการป้องกันประเทศ ผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลัง นำประชาชนโซเวียตดำเนินสงครามป้องกันประเทศต่อการรุกรานของนาซี ทำให้โซเวียตเป็นกำลังหลักในการยังความพินาศแก่พวกฟาสซิสต์ของโลก และช่วยชาวตะวันออกโค่นลัทธิจักรวรรดินิยมญี่ปุ่นลง

          ในชั่วชีวิตของสตาลินก็เคยทำความผิดพลาดและบกพร่องอยู่บ้าง ดังคำโบราณที่กล่าวไว้เป็นสุภาษิตว่า " คนที่ไม่กระทำความผิดก็คือคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย " แต่คุณงามความดีของสตาลินก็มีมากกว่าความผิดเป็นเอนกอนันต์ ซึ่งได้สร้างคุณูปการไว้อย่างใหญ่หลวงในการเคลื่อนไหวลัทธิสังคมนิยม การเคลื่อนไหวปลดปล่อยประเทศเมืองขึ้นและกึ่งเมืองขึ้นของโลก

          สตาลินป่วยถึงแก่กรรมในวันที่ 5 เดือนมีนาคม ค.ศ. 1953





By นิพนธ์พจน์ลัทธิมาร์กซ

No comments:

Post a Comment