Thursday, October 04, 2012

วัดใจ



หนิงชี วัดใจ ฉีหวนกง

         ฉีหวนกง เป็นกษัตริย์ที่มีชื่อเสียงในยุคโบราณของประเทศจีน ส่วนหนิงชี เป็นผู้มีความกล้าและสติปัญญา ในช่วงเวลานั้น หนิงชี ต้องการสมัครเป็นพวกพ้องของฉีหวนกง จึงหาโอกาสเข้าพบก่วนจุ้ง ก่วนจุ้งทดสอบสติปัญญาของหนิงชี จึงค้นพบว่า หนิงชี เป็นผู้มีสติปัญญา ก่วนจุ้งจึงเขียนจดหมายแนะนำหนิงชี บอกให้หนิงชีไปพบฉีหวนกง

         หนิงชีรู้ข่าวว่า ฉีหวนกง จะนำกองทัพเดินทางผ่านมา หนิงชีจึงรอคอยการมาของฉีหวนกง 3 วันต่อมา กองทัพฉีหวนกงก็ผ่านมา ในขณะนั้น หนิงชีรับจ้างชาวบ้านเป็นคนต้อนวัวมากินหญ้าที่เชิงเขา เมื่อเห็นรถของฉีหวนกงเข้ามาใกล้ หนิงชีจึงใช้ด้ามแส้เคาะเขาวัวเป็นจังหวะ พลางร้องเพลงด้วยเสียงอันดังว่า


         " ทะเลสาบหนันซัน สายน้ำกระเซ็น เห็นเจ้าปลาไน มันโผขึ้นฟ้า ชาตินี้เกิดมา ไม่พบเงี้ยวสุ่ง น่าเศร้าใจหนา ผู้มีสติปัญญา เสื้อผ้าเนื้อหยาบ ต้อนวัวเล็มหญ้า อาทิตย์อัสดง ราตรีเวิ้งว้าง มืดมิดยาวนาน ข้ารอตะวัน โผล่ขึ้นขอบฟ้า "

         ฝ่ายฉีหวนกงนั่งอยู่บนรถ ได้ยินเสียงคนร้องเพลง เนื้อเพลงเสียดสีการปกครองของตน ฉีหวนกงจึงสั่งทหารไปจับหนิงชีมาด่า หลังจากด่าหนิงชีแล้วจึงสั่งทหารจับหนิงชีไปตัดศรีษะ หนิงชีกลับไม่สะทกสะท้านแหงนหน้าขึ้นพูดด้วยเสียงอันดังว่า...

         " กษัตริย์เสี้ยเจ๋ไม่รู้จักแยกแยะชั่วดี จึงสั่งประหารผู้มีสติปัญญาอย่างหลุงเฝิง ส่วนกษัตริย์อินโจ้วหวางผู้มีใจโหดเหี้ยม สั่งประหารผู้มีสติปัญญาอย่างปี่กัน วันนี้ข้า หนิงชี จะมีชื่อเสียงทัดเทียมกับหลุงเฝิงและปี่กัน นับว่าไม่เสียชาติเกิด "

         กงซุนสีผิง ( กงซุนสิบเพ้ง ) ได้ยินหนิงชีกล่าวถ้อยคำด้วยความห้าวหาญจึงรีบทูล ห้ามฉีหวนกงว่า ... " คนผู้นี้ไม่ประจบผู้มีอำนาจ แม้กำลังถูกคุมไปตัดศรีษะยังสงบใจมั่นคง ท่าทีไม่หวาดหวั่น คงมิใช่คนเลี้ยงวัวธรรมดา โปรดไว้ชีวิต สอบถามให้ดีก่อน "

         ฝ่ายฉีหวนกงได้ยินกงซุนสีผิงทูลดังนั้น พลันรู้สึกถึงความกล้าของหนิงชี ฉีหวนกงจึงยกโทษให้หนิงชี แล้วแต่งตั้งหนิงชีเป็นขุนนาง ฝ่ายหนิงชีเมื่อเห็น ฉีหวนกง ยอมรับตนแล้ว จึงนำหนังสือแนะนำตัวซึ่งก่วนจุ้งเขียนออกมาส่งให้ฉีหวนกง

         ฉีหวนกงอ่านข้อความในจดหมายแนะนำตัวจบลง จึงตรัสว่า....

         " เหตุใดเมื่อแรกพบ จึงไม่ยอมนำหนังสือแนะนำตัวออกมา "

         หนิงชีตอบว่า... " ผู้มีสติปัญญาพอใจจะอยู่กับเจ้านายที่ปรีชาสามารถหากพระองค์โปรดปรานคนสอพลอ และ เกลียดชังผู้กล่าวทัดทานอย่างตรงไปตรงมา ข้าพระพุทธเจ้าแม้ต้องตาย ก็จะไม่นำหนังสือแนะนำตัวออกมา "

         เรื่องราวของหนิงชี ได้แสดงให้เห็นจิตใจที่สงบนิ่ง ซึ่งเป็นความกล้าของคนยุคโบราณ แม้แต่ความตายรออยู่เบื้องหน้า ผู้กล้ายังคงมีใจสงบนิ่ง ต่อมา หนิงชี กลายเป็นขุนนางสำคัญคนหนึ่งของฉีหวนกง และเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น





By ป.แผนสำเร็จ ( ปรัชญาการดำรงตนของจอมปราชญ์ : สรรนิพนธ์จอมปราชญ์ ) 

No comments:

Post a Comment